NHNN: Ngân hàng đã tuyên bố gói tín dụng ưu tiên phải thực hiện như cam kết

Diendandoanhnghiep.vn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng yêu cầu các ngân hàng đã tuyên bố các gói tín dụng ưu tiên phải trách nhiệm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ đúng như cam kết.

>>> NHNN điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5-2%

Các ngân hàng phải thực hiện đầy đủ như cam kết

Cụ thể, tại hội nghị “Giải pháp tín dụng thúc đẩy thu mua, tiêu thụ, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực vùng Đồng bằng sông Cửu Long" (ĐBSCL) vừa được tổ chức, người đứng đầu ngành ngân hàng cho biết, ngành ngân hàng sẵn sàng triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng phát triển kinh tế trên địa bàn các tỉnh vùng ĐBSCL, đặc biệt nhu cầu vốn để kinh doanh xuất khẩu hàng các mặt hàng nông sản chủ lực.

Thống đốc NHNN

Thống đốc NHNN yêu cầu các ngân hàng đã tuyên bố các gói tín dụng ưu tiên phải thực hiện như cam kết

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng yêu cầu các đơn vị trong ngành ngân hàng bám sát diễn biến của thị trường, điều hành chính sách tiền tệ theo mục tiêu kiên định ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo an toàn hệ thống. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ tập trung nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của người dân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực với thời hạn và lãi suất hợp lý theo Nghị định 55/2018/NĐ-CP ngày 15/6/2015, Nghị định 116/2018/NĐ-CP ngày 07/9/2018 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn. Chủ động tiếp cận người dân, doanh nghiệp thuộc ngành hàng thủy sản, lúa gạo, rau quả,... để đánh giá về nhu cầu tín dụng nhằm đảm bảo đủ nguồn vốn để doanh nghiệp thu mua, xuất khẩu các mặt hàng nông sản của vùng ĐBSCL.

Đáng chú ý, Thống đốc yêu cầu các TCTD tiếp tục tập trung nguồn vốn vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh nhất là các lịnh vực ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, phân bổ tín dụng hợp lý cho khu vực trọng điểm như ĐBSCL. Các ngân hàng đã tuyên bố các gói tín dụng ưu tiên phải trách nhiệm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ đúng như cam kết.

Đối với NHNN chi nhánh các tỉnh nắm sát hoạt động cho vay của các TCTD trên địa bàn, đặc biệt là chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, trong đó có ngành thủy sản, lúa gạo, rau quả,… theo dõi sát tình hình thu mua, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực trên địa bàn, đảm bảo hoạt động ngân hàng đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu vốn tín dụng phục vụ thu mua, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản tại địa phương, không để xảy ra tình trạng ùn ứ nông sản do thiếu vốn ngân hàng. Thường xuyên làm việc với các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn, thiết lập đường dây nóng để nắm bắt, chủ động xử lý các kiến nghị đối với hoạt động ngân hàng; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo NHNN, UBND tỉnh, thành phố để được xem xét xử lý.

Thống đốc cũng đề cao vai trò quan trọng từ phía UBND các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL, các Sở, ban ngành, chính quyền các cấp quan tâm, chia sẻ đồng hành phối hợp chặt chẽ với ngành ngân hàng trong triển khai các chính sách; đẩy mạnh triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp để cùng tháo gỡ khó khăn trong các lĩnh vực đất đai, thuế, cơ sở hạ tầng... giúp người dân, doanh nghiệp vùng ĐBSCL vượt qua khó khăn, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo đà phát triển trong thời gian tới.

Ông Lê Quang Mạnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Cần Thơ đánh giá cao nỗ lực của ngành Ngân hàng và các TCTD trên địa bàn trong việc đầu tư vốn vào lĩnh vực nông sản, việc đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chuyển đổi số giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Qua đó, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì hoạt động và phục hồi sản xuất kinh doanh sau giai đoạn dịch bệnh Covid-19.

Tín dụng ĐBSCL tăng trưởng gần 15%

Báo cáo tại hội nghị, bà Hà Thu Giang, Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN cho biết, đến cuối tháng 11/2022, kết quả hoạt động ngân hàng tại khu vực ĐBSCL đạt các chỉ tiêu tích cực: Huy động vốn đạt 718.905 tỷ đồng, tăng 8,68% so với cuối năm 2021. Dư nợ đạt 955.451 tỷ đồng, tăng 13,53% so với cuối 2021. Tín dụng phát triển nông nghiệp nông thôn (NNNT) luôn được các TCTD quan tâm đầu tư, với dư nợ đạt gần 540.000 tỷ đồng, tăng gần 15% so với cuối năm 2021.

tín dụng

Theo NHNN cho biết, tín dụng ĐBSCL tăng trưởng gần 15%

Một số mặt hàng nông sản chủ lực của vùng có mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng, cụ thể: (i) Dư nợ ngành thủy sản đạt 112.455 tỷ đồng, tăng 16% và chiếm gần 54% dư nợ thủy sản toàn quốc (trong đó: dư nợ cho vay cá tra và tôm đạt 62.953 tỷ đồng, chiếm 56% dư nợ cho thủy sản của vùng). (ii) Dư nợ ngành lúa gạo đạt 89.388 tỷ đồng, tăng gần 13% so với cuối năm 2021 và chiếm gần 55% dư nợ lúa gạo toàn quốc; dư nợ ngành rau quả đạt 19.441 tỷ đồng và chiếm khoảng 21% dư nợ rau quả toàn quốc.

Kết quả trên cho thấy dòng vốn tín dụng của ngành ngân hàng đã tập trung vào các lĩnh vực, ngành hàng là thế mạnh, chủ lực của khu vực ĐBSCL theo đúng định hướng chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính và NHNN, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương vùng ĐBSCL nói riêng và toàn quốc nói chung.

>>> NHNN có thể tăng lãi suất thêm 0,5-1% trong những tháng tới

Một số đại diện lãnh đạo ngân hàng cũng đã có các chia sẻ, kiến nghị về vấn đề vốn cho khu vực ĐBSCL. 

Dẫn đầu trong cho đầu tư cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, ông Phạm Đức Ấn – Chủ tịch HĐTV Ngân hàng Agribank, cho biết năm 2022, Agribank đã ưu tiên giao kế hoạch tăng trưởng tín dụng cho khu vực này là 11,6%, tương đương với mức tăng trưởng tín dụng khoảng 23.000 tỷ đồng, cao hơn tỷ lệ tăng trưởng của toàn hệ thống.

Đến nay, Agribank đã đầu tư tín dụng cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hơn 217.000 tỷ đồng, tăng 10,5% so với năm 2021, chiếm 15% tổng dư nợ của Agribank. Trong đó, dư nợ cho vay lĩnh vực NNNT là 180.000 tỷ đồng với 670.000 khách hàng, chiếm 83% dư nợ cho vay của khu vực. Đáng chú ý, mặc dù thị phần tín dụng của Agribank tại khu vực ĐBSCL chỉ chiếm 22,6% nhưng thị phần tín dụng đối với lĩnh vực NNNT chiếm tới 40%.

Cho đến nay, đã có 12 ngân hàng cam kết sẽ hạ lãi suất cho vay. Thủ tướng vừa có chỉ đạo NHNN yêu cầu các NHTM tiết giảm chi phí để tiếp tục hạ lãi vay. Dự báo thời gian tới, các gói tín dụng vào NNNT và sản xuất kinh doanh nói chung có thể kỳ vọng hạ bớt nhiệt lãi suất.

Lãnh đạo Agrinbank cũng cho biết từ nay đến cuối năm, nhu cầu giải ngân đối với lĩnh vực NNNT và các nhu cầu cấp thiết của các chi nhánh Agribank khu vực ĐBSCL là 1.600 tỷ đồng. Agribank đã thực hiện cân đối chỉ tiêu tín dụng, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu tín dụng cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng thuộc lĩnh vực NNNT.

Dự kiến trong năm 2022, Agribank sẽ tiết giảm khoảng 2.000 tỷ đồng để hỗ trợ lãi suất cho khách hàng, trong đó dự kiến khu vực ĐBSCL được giảm khoảng 300 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Dũng Phó Tổng GĐ phụ trách Điều hành Ngân hàng TMCP Công thương VietinBank nêu, từ nay đến Tết nguyên đán, Vietinbank cam kết dành hạn mức giải ngân thêm 5.000 tỷ đồng và giảm lãi suất 20% so với lãi suất cho vay đang áp dụng với dư nợ bằng đồng Việt Nam đối với nhu cầu thu  mua, tiêu thụ, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực ĐBSCL.

Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Cường - Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, từ đầu năm 2022 cho đến nay, VCB đã được NHNN giao tốc độ tăng trưởng tín dụng là 18,53% tương đương với mức tăng dư nợ gần 200.000 tỷ VND. VCB có 16 Chi nhánh hoạt động tại khu vực ĐBSCL với mức tăng trưởng dư nợ trên 14%. Kết quả này thể hiện cam kết của VCB trong việc cung ứng đủ vốn tín dụng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp, người dân trên địa bàn ĐSBCL cũng như trên cả nước.

Được biết, hiện dư nợ phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn tại VCB đạt gần 160.000 tỷ VND, trong đó dư nợ phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn tại khu vực ĐBSCL chiếm ~1/4 dư nợ VCB, tăng trưởng 17% so với thời điểm 31/12/2021. Dư nợ tập trung vào thu mua tiêu thụ, chế biến bảo quản nông sản, thuỷ sản (65%), sản xuất nông sản, thuỷ sản (24%). Tính đến 30/11/2022, VCB đã hỗ trợ cho các khách hàng tại khu vực ĐBSCL với doanh số cho vay được hỗ trợ lãi suất gần 300 tỷ VND.

Bày tỏ mong muốn được ngành ngân hàng ưu tiên vốn cho NNNT, ông Hoàng Minh Nhật - Giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Minh Nhật chia sẻ, năm 2022, Vietcombank dành cho Hoàng Minh Nhật hạn mức vốn tăng 20% so với năm trước và 4 lần hỗ trợ lãi suất từ khi xảy ra dịch Covid-19 đến nay. Mặc dù hỗ trợ lãi suất quá tốt với người kính doanh, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn mong muốn tiếp cận dễ dàng kịp thời mùa vụ hơn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư phát triển Aria Đồng Tháp chuyên sản xuất chế biến xuất khẩu cá tra thì cho biết hai quý đầu năm xuất khẩu cá tra tốt nhưng hai quý cuối năm khó khăn do cuộc xung đột Ukraine và việc các quốc gia thi nhau phá giá đồng nội tệ ảnh hưởng xuất khẩu. "Vấn đề tỷ giá có những ảnh hưởng tới doanh nghiệp xuất khẩu do đó kiến nghị giữ ổn định mặt bằng tỷ giá và giảm lãi suất", ông Hải nói.

Ông Cao Minh Quốc, Giám đốc Cty Quốc Thảo ở Vĩnh Long cho biết chỉ riêng trồng khóm, công ty đủ xuất khẩu năm được vài trăm tỷ đồng. "Thực ra, chúng ta không thua Thái Lan, chỉ mong muốn ngành ngân hàng dành nhiều nguồn vốn ưu đãi cho bà con nông dân sản xuất kinh doanh", vị Giám đốc nêu...

Theo Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú,  ĐBSCL được đánh giá là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển ngành nông nghiệp, là vùng sản xuất và xuất khẩu thuỷ sản, lúa gạo và rau quả lớn nhất của cả nước. Thời gian qua để tạo lập môi trường và tạo đà cho phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là các ngành hàng nông sản chủ lực NHNN đã và đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần kiểm soát lạm phát, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trong tiếp cận tín dụng ngân hàng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngày 5/12/2022 mới đây, NHNN đã điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5 - 2% cho toàn hệ thống các TCTD, trong đó Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD cân đối vốn phù hợp để cấp tín dụng, tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp nông thôn. 

 Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nêu kiến nghị: Thời gian tới ngành ngân hàng cần có giải pháp tín dụng phù hợp cho đặc thù của ngành nghề thủy sản, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phát huy hết năng suất đáp ứng các đơn hàng trong tháng cao điểm cuối năm 2022. Đồng thời, mở rộng tín dụng, tiếp tục cải tiến quy trình, thủ tục cho vay, rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay, đa dạng hóa các loại sản phẩm tín dụng để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận vốn tín dụng để thực hiện sản xuất, kinh doanh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết NHNN: Ngân hàng đã tuyên bố gói tín dụng ưu tiên phải thực hiện như cam kết tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713950046 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713950046 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10