NHNN: Sẽ tiếp tục can thiệp giảm giá dần, thu hẹp chênh vàng

L.MỸ 04/06/2024 17:20

NHNN tiếp tục thực hiện chủ trương thu hẹp giá chênh vàng trong nước và quốc tế, sẽ can thiệp giảm giá dần để kéo mức thu hẹp và thực hiện chủ trương chống vàng hoá nền kinh tế.

>>>Giá vàng miếng SJC giảm mạnh xuống dưới 80 triệu đồng/lượng

Trao đổi với báo chí, ông Đào Xuân Tuấn – Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối, NHNN cho biết, hôm nay là ngày thứ 2, 4 NHTMNN và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quí Sài Gòn (SJC) bán vàng miếng SJC trực tiếp tới người dân theo phương án mới của NHNN.

Ông Đào Xuân Tuấn, Vụ Trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Ngân hàng Nhà nước

Ông Đào Xuân Tuấn, Vụ Trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Ngân hàng Nhà nước

Mục tiêu của phương án này là nhằm thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế ở mức phù hợp. Phương án này bước đầu đã nhận được sự quan tâm, đánh giá tích cực của dư luận.

Việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế dẫn tới giá bán vàng của các NHTMNN và SJC có thể sẽ còn giảm trong thời gian tới. Vì vậy, người dân cũng cần rất thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay, ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, NHNN, nhấn mạnh.

Trong hôm nay ngày thứ 2 thực hiện phương án bán vàng qua 5 NHTMNN +SJC, vào 10h sáng, NHNN đã thông báo giá bán vàng miếng trực tiếp ngày 04/6/2024, căn cứ phương án bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 04 Ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTMNN) và Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn ( SJC) đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phê duyệt, giá bán vàng miếng SJC trực tiếp  của NHNN: 77.980.000 đồng/ lượng.

>>>Giá vàng tuần tới: “Gió sẽ đảo chiều” từ FED?

Theo mức giá nền này, các NHTMNN công bố giá bán ra ngày 4/6 là 78,98 triệu đồng/lượng. Mức giá này cao hơn giá mua trực tiếp từ NHNN 1 triệu đồng/ lượng; và chỉ còn cách giá vàng thế giới khoảng 7 triệu đồng/lượng. Đồng thời, giá bán hôm nay cũng thấp hơn hôm qua 1 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, theo các NHTMNN cho biết, trước khi NHNN phát giá bán, thì từ khi mở cửa tại các điểm công bố triển khai bán vàng miếng SJC, người dân đã dân quan tâm đến quầy lấy số. Riêng Vietcombank trong ngày thứ 2 tham gia bán vàng, chỉ bán từ 13h30.

Tại SJC, ghi nhận đến chiều 4/6, mỗi khách hàng chỉ được mua 1 lượng vàng thay vì 3 lượng như ngày trước đó.

Không ít những câu hỏi của người dân cũng đặt ra liệu có nên "tranh thủ" mua vàng lúc này hay không, với tính toán khoảng cách giá chênh đã khá hẹp so với giá vàng thế giới và đặc biệt, trong khi vàng thế giới vừa nhích lên 1% phiên mở cửa thứ Hai. 

Vàng miếng SJC tiếp tục rơi xuống mốc mới, ghi nhận thị trường cho thấy vàng nhẫn cũng điều chỉnh

Vàng miếng SJC tiếp tục rơi xuống mốc mới, ghi nhận thị trường cho thấy vàng miếng được các doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường điều chỉnh theo giá bán chung của SJC và 4 NHTMNN trong ngày 4/6. 

Cùng với quyết tâm của NHNN và khuyến nghị người dân tránh chạy đua mua vàng, các chuyên gia cũng giữ quan điểm trong trường hợp NHNN tiếp tục giữ được nguồn cung, đáp ứng nhu cầu bán vàng đều đặn trên thị trường thì sẽ tạo lập được một mặt bằng giá mới. 

Nhận định về phương án này, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA), cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới cho rằng, khi giá bán thấp hơn thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ đổ xô mua. Nhưng nếu giá thấp mà không cung ứng đủ, thì giá cũng sẽ khó giảm bền vững. 

Trao đổi với chúng tôi chuyên gia TS. Nguyễn Trí Hiếu, có hai yếu tố quyết định liệu rằng biện pháp này hiện tại có thành công về lâu dài hay không. Đầu tiên là lượng vàng mà NHNN đang có liệu có đáp ứng đủ nhu cầu không. Nếu muốn duy trì mức hiện tại sẽ đòi hỏi lượng vàng rất lớn. Yếu tố thứ hai là giá bán phải phù hợp. 

Nếu mức giá thấp này được Big 4 +SJC giữ vững, ông cho rằng cũng có thể tạo được hiệu ứng thúc đẩy người nắm giữ vàng bán ra vì sợ giá sẽ còn tiếp tục giảm xuống.

Cùng với hiệu ứng của giá vàng giảm, thị trường tỷ giá tiếp tục ghi nhận dấu hiệu giảm nhiệt. Tỷ giá trung tâm do NHNN công bố hôm nay còn 24.460VND/USD. Đáng chú ý, kết quả đấu thầu trên thị trường mở mua kỳ hạn 7 ngày ghi nhận không có tổ chức trúng thầu; mua kỳ hạn 28 có 5 tổ chức trúng thầu khối lượng 6.150 tỷ đồng, lãi suất 4,25%.

Có thể bạn quan tâm

  • Giá vàng miếng SJC giảm 7,3 triệu đồng/lượng chỉ sau 4 phiên giao dịch

    Giá vàng miếng SJC giảm 7,3 triệu đồng/lượng chỉ sau 4 phiên giao dịch

    16:00, 01/06/2024

  • PNJ phất lên nhờ “sốt giá vàng”

    PNJ phất lên nhờ “sốt giá vàng”

    03:20, 01/06/2024

  • Giá vàng miếng SJC giảm “sốc” gần 4 triệu đồng/lượng

    Giá vàng miếng SJC giảm “sốc” gần 4 triệu đồng/lượng

    09:58, 30/05/2024

  • Giá vàng tuần tới: Coi chừng “bóng ma” lạm phát!

    Giá vàng tuần tới: Coi chừng “bóng ma” lạm phát!

    04:20, 26/05/2024

  • Giá vàng quốc tế và trong nước đồng loạt giảm

    Giá vàng quốc tế và trong nước đồng loạt giảm

    10:31, 24/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
NHNN: Sẽ tiếp tục can thiệp giảm giá dần, thu hẹp chênh vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO