NHTMNN bán vàng: Khách hàng có thể đặt cọc trước, nhận vàng miếng sau

DƯƠNG THUỲ-QUỐC TUẤN 05/06/2024 02:02

Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết, hiện 4 NHTM đã thống nhất với nhau có thể cung cấp cho khách hàng dịch vụ đặt mua vàng miếng trước, ngân hàng cung cấp cho khách hàng vào thời điểm tiếp theo.

>>>Giá vàng miếng SJC giảm mạnh xuống dưới 80 triệu đồng/lượng

Giao dịch mua bán vàng tại các ngân hàng thương mại-Ảnh: Quốc Tuấn

Giao dịch mua bán vàng tại các ngân hàng thương mại - Ảnh: Quốc Tuấn

Diễn đàn Doanh nghiệp đã trao đổi với Bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank xung quanh kế hoạch triển khai bán vàng miếng SJC.

- Thưa bà việc quy định  khách hàng cá nhân đến mua vàng ở các Ngân hàng Thương mại khác và Vietcombank có phải khai báo không?

Đối với khách hàng mua vàng SJC tại Vietcombank phải tuân thủ quy định của NHNN về phòng, chống rửa tiền. Theo đó, khách hàng có giao dịch giá trị lớn từ 400 triệu đồng trở lên cho một giao dịch hoặc 400 triệu đồng cho một ngày giao dịch sẽ thuộc đối tượng phải báo cáo NHNN về giá trị lớn. Trong trường hợp này, chúng tôi sẽ thu thập thêm thông tin khách hàng, cụ thể thu thập thêm chức vụ và nghề nghiệp của khách hàng.

- Trong trường hợp có nhiều người dân có nhu cầu mua vàng và mua với số lượng lớn thì phương án xử lý của ngân hàng như nào?

Vietcombank và các Ngân hàng Thương mại Nhà nước đã tham gia vào việc cung cấp dịch vụ bán vàng miếng SJC cho người dân thực hiện theo chỉ đạo của NHNN trong việc can thiệp bình ổn thị trường vàng nhằm thu hẹp chênh lệch giá vàng quốc tế và giá vàng trong nước đến mức ổn định và bền vững. Do đó, Vietcombank đã cùng 3 ngân hàng thương mại khác đã tham gia việc mua bán trực tiếp từ NHNN để bán vàng cho người dân.

Như vậy, mỗi lần tham gia mua vàng trực tiếp từ NHNN sẽ có quy định của NHNN về mức tối thiểu và mức tối đa tham gia. Khách hàng khi đến Vietcombank để mua vàng sẽ được xếp hàng theo thứ tự và được cung cấp mua vàng theo quy định của ngân hàng trường hợp khách hàng mua khối lượng quá lớn đến số lượng tồn kho ngân hàng không đáp ứng đủ thì ngân hàng sẽ hẹn khách hàng vào buổi làm việc tiếp theo để cung cấp vàng cho khách hang. Tuy nhiên hiện nay 4 NHTM đã thống nhất với nhau có thể cung cấp cho khách hàng dịch vụ đặt mua vàng miếng trước và ngân hàng sẽ nhận đặt cọc của khách hàng và cung cấp cho khách hàng vào thời điểm tiếp theo.

- Ngoài ra, trong thủ tục được biết sẽ thanh toán 100% bằng hóa đơn điện tử, xin bà cho biết Vietcombank áp dụng quy định đó như thế nào?

Đối với Vietcombank chúng tôi đã áp dụng hóa đơn điện tử từ 01/4/2022 là một trong những ngân hàng áp dụng hóa đơn điện tử sớm hơn 3 tháng so với quy định của pháp luật. Hiện tại, tất cả dịch vụ chúng tôi đều cung cấp hóa đơn điện tử đối với giao dịch mua vàng miếng của khách hàng chúng tôi sẽ phát hành hóa đơn điện tử cho khách hàng là hóa đơn bán hàng trực tiếp và chúng tôi sẽ cung cấp trực tiếp cho khách hàng qua Email. Tuy nhiên, để đơn giản cho khách hàng Vietcombank sẽ cung cấp ngay cho khách hàng bản thể hiện của hóa đơn điện tử.

- Việc bán vàng tới người dân có nhu cầu ở thời điểm này ngân hàng có thống kê và tính toán như thế nào để đảm bảo phục vụ người dân?

Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia giao dịch bán vàng, trước đây Vietcombank không được bán vàng, kinh doanh vàng miếng. Chúng tôi mới được NHNN cấp phép vào ngày 30/5 theo chủ trương tham gia bình ổn giá vàng theo phương án can thiệp NHNN. Nên việc cung cấp dịch vụ kinh doanh vàng miếng chúng tôi nghĩ rằng sẽ tổng hợp được nhu cầu mua vàng, bán vàng thực tế phát sinh trong thời gian cung cấp dịch vụ. Cuối mỗi ngày NHTM sẽ báo cáo có báo cáo tới NHNN về số lượng vàng đã bán trong ngày. Giá mua từ NHNN đã cố định, giá bán thực hiện theo đúng quy định của NHNN cộng tối đa một triệu đồng.

Trân trọng cảm ơn bà!

Có thể bạn quan tâm

  • NHNN: Sẽ tiếp tục can thiệp giảm giá dần, thu hẹp chênh vàng

    NHNN: Sẽ tiếp tục can thiệp giảm giá dần, thu hẹp chênh vàng

    17:20, 04/06/2024

  • Giá vàng miếng SJC giảm mạnh xuống dưới 80 triệu đồng/lượng

    Giá vàng miếng SJC giảm mạnh xuống dưới 80 triệu đồng/lượng

    16:16, 03/06/2024

  • SJC tham gia phương án bán vàng miếng bình ổn giá cùng 4 NHTMNN

    SJC tham gia phương án bán vàng miếng bình ổn giá cùng 4 NHTMNN

    18:00, 02/06/2024

  • Từ 3/6, Vietcombank triển khai bán vàng miếng SJC cho người dân

    Từ 3/6, Vietcombank triển khai bán vàng miếng SJC cho người dân

    19:21, 01/06/2024

  • Giá vàng tuần tới: “Gió sẽ đảo chiều” từ FED?

    Giá vàng tuần tới: “Gió sẽ đảo chiều” từ FED?

    12:20, 02/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
NHTMNN bán vàng: Khách hàng có thể đặt cọc trước, nhận vàng miếng sau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO