Nhu cầu đầu tư hạ tầng của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Diendandoanhnghiep.vn Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải dẫn báo cáo Viễn cảnh cơ sở hạ tầng toàn cầu cho thấy, nhu cầu đầu tư vào hạ tầng của Việt Nam cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Chiều nay (13/9), Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (VBS) 2018 đã được tổ chức tại Hà Nội. Hội nghị nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) 2018. 

Đăng đàn tại Hội nghị, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định phát triển cơ sở hạ tầng là vô cùng quan trọng trong vấn đề phát triển kinh tế. Tuy nhiên, nguồn lực để đầu tư cho cơ sở hạ tầng đang khó khăn, các chương trình ưu đãi ODA đang gần hết.

“Trong bối cảnh đó, việc thu hút đầu tư tư nhân vào các dự án cơ sở hạ tầng là điều vô cùng cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả và hiệu suất của các dự án”, ông Nhật nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải khẳng định hành lang pháp lý cho hoạt động PPP ngày càng hoàn thiện.

Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải khẳng định hành lang pháp lý cho hoạt động PPP ngày càng hoàn thiện.

Trong bối cảnh đó, ông Nhật cho hay, hành lang pháp lý cho hoạt động đầu tư PPP đang ngày càng hoàn thiện. Điều này hứa hẹn sẽ thu hút được nhà đầu tư tham gia vào các dự án PPP.  

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức nghiên cứu và hoàn thiện Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), định hướng xây dựng Luật về PPP. Điều này, hứa hẹn việc hoàn thiện cơ chế chính sách cho hoạt động đầu tư PPP, giảm chi phí cho nhà đầu tư”, ông Nhật cho biết.

Tại hội thảo, ông Nhật cho biết, thời gian qua đã có 70 dự án được thực hiện theo hình thức PPP. “Từ những dự án đó, chúng ta đã có thêm nhiều kinh nghiệm trong điều hành PPP”, ông Nhật nhìn nhận.

Theo công bố của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đầu tư hạ tầng hàng năm trong giai đoạn 2011-2015 khoảng 12,6 tỉ USD. Đến giai đoạn 2016-2020, dự báo nhu cầu đầu tư khoảng 25 tỉ USD/năm, tăng gấp đôi so với mức đầu tư năm năm trước đó. Tuy nhiên, theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) trong “Sách trắng 2018”, ở phần “Đối tác công - tư”, ước tính cả giai đoạn 2016-2020, ngân sách chỉ có thể đáp ứng được khoảng 6,6 tỉ USD cho nhu cầu này. Trong khi đó, tiềm năng nguồn vốn xã hội hóa từ tư nhân và các nhà đầu tư nước ngoài lại được các chuyên gia đánh giá là rất lớn.

Trung tâm Hạ tầng toàn cầu (GI Hub - Global Infrastructure Hub) trực thuộc quản lý của Nhóm các nền kinh tế lớn G20, vừa hợp tác với Oxford Economics, đơn vị hàng đầu về dự báo toàn cầu và phân tích định lượng, để thực hiện và công bố báo cáo Viễn cảnh cơ sở hạ tầng toàn cầu.

Theo báo cáo này, nhu cầu đầu tư vào hạ tầng của Việt Nam là 605 tỷ USD trong giai đoạn 2016 - 2040. Xét tỷ lệ đầu tư vào hạ tầng trên GDP thì nhu cầu đầu tư vào hạ tầng của Việt Nam chiếm 5,87%, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á và đứng thứ hai tại châu Á sau Trung Quốc.

Việt Nam được dự đoán sẽ đáp ứng được 83% tổng nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng. Khoảng trống lớn nhất nằm ở khối ngành đường bộ với nhu cầu vốn đầu tư tăng thêm tới 70% để có thể đáp ứng các nhu cầu dự đoán.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhu cầu đầu tư hạ tầng của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713491288 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713491288 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10