Nhu cầu sách giáo khoa, thiết bị giáo dục giảm nhẹ

Diendandoanhnghiep.vn Các sản phẩm sách giáo khoa, thiết bị giáo dục đã sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng khi chỉ còn gần 1 tuần nữa, năm học mới chính thức bắt đầu.

Sẵn sàng cho năm học mới

 Thời điểm này, các cửa hàng, nhà sách trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chủ động nguồn hàng, đảm bảo cung ứng nhu cầu mua sắm của phụ huynh và học sinh. Khảo sát tại các hệ thống nhà sách trên bàn quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho thấy, so với năm trước, giá sách giáo khoa (SGK), sách tham khảo các lớp có tăng nhẹ, các mặt hàng khác giá tương đối ổn định với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bà Vũ Thị Bích Vân - Cửa hàng trưởng Nhà sách ADCBook Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Như mọi năm, thị trường sách thời gian này đã vào đợt cao điểm. Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc cung ứng sách tới các trường học, tới học sinh chậm hơn so với cùng kỳ mọi năm. Một phần do các trường học chuyển sang học online nhiều hơn nên nhu cầu về sách vở và dụng cụ học tập cũng giảm đi rất nhiều, hoạt động kinh doanh chung của cả hệ thống nhà sách giảm tới gần 50% so với cùng kỳ năm 2019”.

Tuy nhiên, ADCBook cũng đã chuẩn bị lượng SGK, sách tham khảo, đồ dùng học tập phong phú, đa dạng để phụ huynh và học sinh có nhiều lựa chọn về mẫu mã, giá cả, chất lượng, đảm bảo an toàn, thiết thực cho việc học tập, giá thành từ bình dân đến cao cấp. Tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 60%, ở cả kênh bán hàng truyền thống và online để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Đến chọn mua sách, đồ dùng học tập cho con năm nay lên lớp 8, anh Nguyễn Văn Tiến (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Năm nay, thị trường sách, đồ dùng học tập khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã đến từ các nhà xuất bản uy tín. Tôi mua SGK theo chương trình của Bộ Giáo dục - Đào tạo xuất bản và nghiên cứu mua thêm một số loại sách sách tham khảo có nội dung bám sát vào chương trình học để hỗ trợ con tự học tại nhà”.

 

 Thị trường sách giáo khoa bắt đầu vào mùa

Thị trường sách giáo khoa bắt đầu vào mùa

Nên lựa chọn các cơ sở uy tín

Năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên sử dụng SGK mới cho lớp 1 theo Nghị quyết 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 “Về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông”. Theo đó, năm học này sẽ có 5 bộ SGK lớp 1 để giáo viên và phụ huynh, học sinh tham khảo theo mô hình học tập phù hợp với từng trường. Giá sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình giáo dục mới ở mức từ 180 – 200 nghìn đồng/bộ - cao hơn 3 lần so với giá sách lớp 1 hiện hành. Theo tìm hiểu của phóng viên, không phải nhà sách nào cũng bán đầy đủ các bộ sách này, chủ yếu học sinh sẽ được tiếp cận sách từ việc đặt mua qua nhà trường.

Để tránh tình trạng SGK giả “chen chân” vào trường học, các cơ quan quản lý khuyến cáo phụ huynh học sinh nên tìm kiếm các cơ sở uy tín để đặt mua sách chuẩn hoặc đăng ký mua SGK tại trường, không mua sách bên ngoài nhằm tránh tình trạng sách in lậu. Thời gian tới căn cứ vào số lượng học sinh vào lớp 1 và kết quả chọn lựa SGK của các trường, các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường sẽ có kế hoạch chuyển sách đến tận nơi để cung cấp cho phụ huynh học sinh. Các đơn vị kinh doanh khuyến cáo phụ huynh không nên mua sách sớm vào thời điểm chưa có kết quả chọn lựa bộ SGK nhằm tránh lãng phí.

Mới đây, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã cảnh báo hiện tượng các trang mạng dùng hình ảnh sách thật của các đơn vị xuất bản để chạy quảng cáo, tuy nhiên sách tới tay người mua là sách lậu, sách giả. Vì vậy, phụ huynh và học sinh nên đến các nhà sách có uy tín mua đúng các sản phẩm phục vụ học tập.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhu cầu sách giáo khoa, thiết bị giáo dục giảm nhẹ tại chuyên mục Sản phẩm - thị trường của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714079121 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714079121 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10