Những điều cần biết về thương hiệu rượu vang Valpolicella (Italia)

Diendandoanhnghiep.vn Rượu vang Valpolicella được sản xuất từ vùng rộng lớn ở phía đông bắc nước Ý, với nhiều loại nổi tiếng Valpolicella (vang đỏ), Soave (vang trắng) và Prosecco (vang sủi bọt)…

>> Tìm kiếm chuyên gia rượu vang Valpolicella

Theo đó, vùng đất sản xuất của rượu vang Valpolicella có diện tích 300 km2, được người Italia ví von như là xứ sở của rượu vang, quyến rũ và truyền thống. Tên của nó được cho là sự pha trộn giữa tiếng La tinh và tiếng Hy Lạp cổ đại, và được dịch là “thung lũng của nhiều hầm rượu”.

Đây là một trong những khu vực nằm phía cuối của rặng Alpes, với độ cao từ 60-720 m so với mực nước biển, 8573 ha ruộng nho của Valpolicella nằm trên đất giàu đá vôi, phù sa sông Adige, phù sa của những dòng sông khác, đất sét và đá núi lửa.

Giàn phơi nho trong quy trình sản xuất rượu vang

Giàn phơi nho trong quy trình sản xuất rượu vang Valpolicella

Khí hậu của khu vực này chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi hồ Garda làm dịu bớt đi kiểu khí hậu lục địa đặc trưng của miền Bắc nước Ý (lạnh và khô) nhờ vào 1 lượng nước rất lớn được chứa tại hồ. Có thể nói ảnh hưởng của hồ Garda khiến tên gọi Valpolicella trở thành 1 phiên bản thu nhỏ của kiểu khí hậu Địa Trung Hải, rất thích hợp với việc trồng nho và sản xuất ra các chai rượu vang có chất lượng cao.

Những giống nho bản địa được trồng nhiều nhất ở Valpolicella, chiếm 97%, trong đó 57% là nho Corvina, 21% là nho Rondinella, 13% là nho Corvinone, 6% là các giống nho khác như Oseleta, Croatina, Dindarella, Spigamonti… Những giống nho quốc tế chiếm 3%, bao gồm: 2% nho Cabernet Sauvignon và 1% nho Merlot.

Những giống nho bản địa được trồng nhiều nhất ở Valpolicella

Những giống nho bản địa được trồng nhiều nhất ở Valpolicella

Trong đó, giống Corvina, được coi là xương sống cho sự phối trộn, cung cấp cấu trúc, mùi hương và độ mềm cho rượu; Giống nho Corvinone, có mùi thơm của quả anh đào đen và gia vị, cung cấp sự đa dạng về mùi hương và cấu trúc cho rượu; Giống nho Rondinella, là giống nho có sức chống chọi và chịu đựng tốt nhất với sâu bệnh cũng như các điều kiện phức tạp và bất lợi của thời tiết, cung cấp màu sắc và sự thơm ngon hấp dẫn cho rượu; Và giống Molinara, một giống bản địa có màu rất nhạt, mang lại sự tươi mát và thơm ngon.

Các giống nho này đều có các phương pháp canh tác riêng như: Pergola là hệ thống canh tác truyền thống của Valpolicella, nó đã có mặt ở khu vực này từ 2000 năm trước, được đánh giá cao vì các tán cây bảo vệ các chùm nho khỏi ánh nắng mặt trời, trong khi chiều cao của giàn sẽ giúp nó tránh được độ ẩm và sương giá.

Guyot là hệ thống canh tác được du nhập lần đầu tới vùng Valpolicella từ 150 năm trước. Cùng với thời gian, phương pháp Guyot đã được thay đổi và chỉnh sửa để phù hợp với yêu cầu của các giống nho bản địa, giúp quả nho có hàm lượng đường cao hơn.

Nho trồng theo phương pháp Pergola

Nho trồng theo phương pháp Pergola

Thương hiệu rượu vang Valpolicella được làm lên từ sự pha trộn của các giống nho đặc trưng của địa phương, trong đó nhân vật chính là Corvina, với tỷ lệ từ 45% đến 95% của hỗn hợp. Dòng nho thứ 2 cũng được cho phép có tỷ lệ từ 45-95% trong hỗn hợp là nho Corvinone, 1 biến thể của nho Corvina. Nho Rondinella chiếm tỷ lệ từ 5-30% trong hỗn hợp, nho Molinara từ 0-10%

Từ 1 loại vang phối trộn giữa các dòng nho, nhà sản xuất có thể cho ra 4 dòng rượu với 4 phong cách khác nhau nhờ những kỹ thuật khác nhau được sử dụng trong quá trình làm rượu vang: Valpolicella DOC (rượu nhẹ với nồng độ cồn dưới 12.5%); Valpolicella Ripasso DOC (rượu trung bình với nồng độ cồn từ 12.5-13.5%); Amarone della Valpolicella DOCG (nặng nhất với nồng độ cồn trên 13.5%); Recioto della Valpolicella DOCG (rượu ngọt với hàm lượng đường cao).

Với 2251 nhà trồng nho, 6 hợp tác xã, 344 nhà đóng chai, vùng Valpolicella sản xuất ra 73,6 triệu chai vang trong năm 2020, trong đó: 47% là vang Valpolicella Ripasso DOC, + 27% là vang Valpolicella DOC, + 26% là vang Amarone và vang Recioto della Valpolicella DOCG. Doanh thu năm 2020 là 600 triệu euro, xuất khẩu chiếm 61%, 87 nước đang nhập khẩu các dòng rượu của vùng Valpolicella.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những điều cần biết về thương hiệu rượu vang Valpolicella (Italia) tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713872673 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713872673 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10