COVID-19 khiến Pháp sắp thiếu… rượu vang

Diendandoanhnghiep.vn COVID-19 khiến nhiều chuyên gia nếm rượu vang Pháp bị mất khứu giác và vị giác, đẩy ngành rượu vang vào nguy cơ khủng hoảng.

Cũng giống như rất nhiều người nhiễm Covid-19 khác, Sophie Pallas mất đi khứu giác và vị giác - cơn ác mộng với những chuyên gia rượu vang như cô. Cô đã không thể nhạy bén phát hiện ra hương dứa mỏng manh trong rượu vang trắng Pyrenean như trước khi mắc bệnh.

Câu chuyện của Pallas là một minh chứng của những ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch đối với những người phải sử dụng vị giác và khứu giác để “kiếm cơm”. Đó có thể là người nấu rượu, nếm rượu trong ngành công nghiệp rượu vang hàng tỷ đô của Pháp. Cũng có thể là đầu bếp, thợ pha chế, người làm socola,...

Pallas chia sẻ: “Một cơn ác mộng kinh hoàng. Tôi không còn nếm ra những mùi vị tinh tế gì nữa, chỉ còn mùi rượu mạnh và vị chua”.

Ngành công nghiệp rượu vang của Pháp đang phải đương đầu với nhiều khó khăn. Không chỉ với Pallas, một cuộc khảo sát 2.600 thành viên trong Liên minh Chuyên gia Rượu vang cho thấy ⅓ những người mắc Covid-19 đã bị ảnh hưởng đến khả năng làm việc. Một số sinh viên ngành rượu vang cũng phải bỏ học sau khi mắc Covid.

Trước nguy cơ này, Didier Fages - người đứng đầu liên đoàn - đã đích thân viết thư đến Tổng thống Emmanuel Macron và Thủ tướng Jean Castex, yêu cầu ưu tiên tiêm phòng vaccine Covid cho những người trong ngành rượu vang - một trong những niềm tự hào của nước Pháp.

Chia sẻ về ý nghĩa của vị giác và khứu giác với chuyên gia rượu vang, Fages cho rằng nó giống như nhạc cụ của người nhạc sĩ vậy.

Sau khi khỏi bệnh hoàn toàn, có lẽ việc đầu tiên Pallas phải làm là chạy vào nhà bếp, ngửi mùi gia vị, vỏ vani, hạt cà phê. Tất cả để phục hồi khứu giác từ từ. Giờ đây cô có thể dễ dàng xác định các mùi vị chính, nhưng những vị phức tạp hơn vẫn cần thời gian.

Đó cũng là quá trình đào tạo lại quen thuộc với những chuyên gia làm champagne như Charles Philipponnat.  Ông đã có thời kỳ làm ra những chai rượu hảo hạng có giá đến 724 USD/chai. Tuy nhiên vào tháng 10 năm trước, khi tỉnh dậy sau 1 tuần hôn mê vì mắc Covid, ông phát hiện ra khứu giác và vị giác đã bị giảm sút nghiêm trọng.

Sau mùa thu dưỡng bệnh, ông có thể ngửi lại mùi quả mọng và trái chín, nhưng những mùi cam quýt vẫn còn là điều khó khăn. Mùa xuân lại đến - cũng là mùa chưng cất rượu, cho ra những mẻ rượu để đời, và Philipponnat quay trở lại. Ông đoán rằng khứu giác vị giác của mình đã phục hồi 90%. Theo ông, chắc phải mất đến 6 tháng để 2 “công cụ” này hoàn toàn quay trở lại như ban đầu.

Trong thời gian đợi các chuyên gia Pháp hồi phục, liệu vang Đà Lạt có làm một cuộc bứt phá được chăng?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19 khiến Pháp sắp thiếu… rượu vang tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713596752 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713596752 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10