Những dự án "đội vốn" nghìn tỉ ở Hải Phòng: Tiền đã chảy đi đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Những ngày qua, dư luận Hải Phòng cũng như cả nước “sốc” về những con số đội vốn khủng của một loạt dự án theo báo cáo kết quả thanh tra của Thanh tra Chính phủ. Vậy tiền đã chảy đi đâu?

2,2 km đường đội vốn 1.000 tỉ đồng?

Theo Thanh tra Chính phủ, dự án cải tạo 2,2km đường 356 đoạn từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ (quận Hải An) do Sở GTVT Hải Phòng thực hiện có vốn đầu tư ban đầu khoảng 314,9 tỉ đồng, nhưng bị đội lên 1.310,9 tỉ đồng sau khi hoàn thành. Tức dự án đội vốn suýt soát 1.000 tỉ đồng, gấp 3 lần dự toán ban đầu.

Đường 356 bị nghi ngờ đội vốn trong ngày thông xe.

Đường 356 bị nghi ngờ đội vốn trong ngày thông xe.

Theo một vị lãnh đạo Ban quản lý dự án, thực chất thành phố Hải Phòng đã điều chỉnh, bổ sung thêm một hạng mục là nút giao khác mức trị giá 953 tỉ đồng nâng tổng đầu tư của dự án từ 314,9 tỷ đồng lên 1.310,9 tỷ đồng. Việc bổ sung thêm hạng mục để mang lại hiệu quả cao hơn cho dự án là phù hợp với các quy định hiện hành.

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng cho biết: Từ năm 2010, Sở GTVT Hải Phòng được phê duyệt làm chủ đầu tư dự án cải tạo nâng cấp 2,2 km đường 356 từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ (quận Hải An). Dự án này nâng cấp tuyến đường với bề rộng mặt đường từ 12m lên 40 và 60m, tổng kinh phí là 314,9 tỷ đồng.

Tới năm 2012, TP. Hải Phòng có quyết định điều chỉnh dự án vì tại thời điểm này, ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ là một điểm đen giao thông. Mỗi ngày, có hàng nghìn xe tải, xe container từ hệ thống cảng biển đi qua đây để tới các tỉnh phía Bắc, tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông…

Hải Phòng quyết định đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ. Nút giao gồm 2 hạng mục là cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm và đường dẫn dưới chân cầu với nguồn vốn 953 tỉ đồng. Do vậy, ngoài mức đầu tư cải tạo 2,2 km đường từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ (mức kinh phí 314,9 tỉ đồng), dự án được bổ sung thêm nút giao khác mức Nguyễn Bình Khiêm - Đình Vũ với tổng kinh phí 953 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư dự án lên 1.310,9 tỷ đồng.

Theo Ban quản lý dự án Giao thông đường thủy, đường bộ Hải Phòng (đại diện chủ đầu tư) thì tới khi hoàn thành, dự án có mức kinh phí là 890,6 tỷ đồng, vẫn còn chi phí dự phòng không sử dụng đến là 232 tỷ đồng.

Có hay không bất thường?

Đối với dự án cầu Khuể, theo Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng, năm 2007 UBND TP Hải Phòng phê duyệt dự án đầu tư xây dựng với quy mô gồm cầu Khuể và đường vuốt 2 đầu cầu. Cử tri 2 huyện An Lão và Tiên Lãng có kiến nghị cải tạo nâng cấp tuyến đường 354 để đồng bộ với cầu.

Cầu Khuể nối liền hai huyện An Lão và Tiên Lãng, Hải Phòng

Cầu Khuể nối liền hai huyện An Lão và Tiên Lãng, Hải Phòng

UBND TP Hải Phòng đã quyết định phê duyệt bổ sung công trình cải tạo, nâng cấp 6,5 km đường dẫn theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng. Hạng mục nâng cấp đường này khiến dự án điều chỉnh tăng từ 236,46 tỉ đồng lên 479 tỉ đồng. Như vậy, thực chất của việc đội vốn ở dự án này là bổ sung thêm hạng mục cải tạo, nâng cấp 6,5 km đường dẫn.

Đối với 2 dự án là cầu Hàn và cầu Đăng, kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu: Dự án cầu Hàn và cầu Đăng thực hiện theo yêu cầu cấp bách, được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị đầu tư tính từ ngày 24/4 đến ngày 28/4/2017 phê duyệt dự án đầu tư, có 4 ngày hoàn thành công tác thẩm tra, thẩm định và phê duyệt dự án là không bảo đảm yêu cầu chất lượng.

Tuy nhiên, lãnh đạo BQL các dự án cầu Hải Phòng cho rằng việc nghiên cứu và lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư đã được bắt đầu từ năm 2016.

Còn việc Thanh tra Chính phủ cho rằng 2 dự án đầu tư xây dựng cầu Hàn, cầu Đăng bị đội vốn lên nhiều tỉ đồng và đề nghị giảm trừ khi phê duyệt tổng dự toán là 7,6 tỉ đồng đối với dự án cầu Hàn; 8,3 tỉ đồng đối với dự án cầu Đăng, BQL các dự án cầu Hải Phòng khẳng định đây là dự toán cho các hạng mục yếu tố trượt giá, chi phí phụ cấp lương công nhân làm ca đêm...

Dù vậy, TP Hải Phòng tôn trọng kết luận của Thanh tra Chính phủ nên khi phê duyệt dự toán xây dựng công trình cầu Hàn và cầu Đăng vào tháng 12-2017 cũng đã không bao gồm những khoản chi phí nêu trên. Như vậy, với các hạng mục này không hề có thất thoát nào.

Đại diện các Ban quản lý dự án cho chúng tôi biết là đang tiến hành giải trình về các nội dung thanh tra đưa ra.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những dự án "đội vốn" nghìn tỉ ở Hải Phòng: Tiền đã chảy đi đâu? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713619569 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713619569 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10