Trong thế giới sôi động của ngành ô tô, biểu tượng con rắn đã sớm hiện diện và là nguồn cảm hứng cho việc ra đời những chiếc siêu xe đầy sức mạnh.
Đã có nhiều tranh luận về việc con rắn tượng trưng cho sự tốt đẹp hay xấu xa? Nhiều người sợ con vật này, coi chúng là những sinh vật nguy hiểm và ghê sợ. Nhưng cũng có quan niệm cho rằng, rắn tượng trưng cho sự nhanh nhẹn, mạnh mẽ và khả năng thay đổi. Dù còn gây tranh cãi nhưng qua năm tháng những hãng xe lấy rắn làm biểu tượng đã chứng minh sự trường tồn của mình.
Alfa Romeo là một hãng sản xuất ô tô nổi tiếng của Ý, được thành lập tại Milan vào năm 1910. Hãng xe này được biết đến là nhà sản xuất xe hiệu suất cao. Alfa Romeo nổi tiếng với việc sử dụng hình con rắn trên logo lâu đời của mình.
Con rắn được lấy trực tiếp từ huy hiệu của gia tộc Visconti, một triều đại cai trị Milan vào thời Trung cổ. Trên huy hiệu, nó được mô tả đang nuốt một người đàn ông. Hình tượng này bắt nguồn từ một câu chuyện tôn giáo lâu đời ở Milan. Con rắn nằm bên phải của biểu tượng, bên trái là một chữ thập đỏ. Cả 2 được đóng khung bằng một vòng tròn màu xanh rộng với dòng chữ “Alfa Romeo” màu trắng bên trên. Ngày nay, biểu tượng này có thể sẽ gây khó chịu cho một số khách hàng, nhưng Alfa Romeo đã có cách giải thích khéo léo rằng đây thực sự là một người đàn ông đang thoát ra khỏi con rắn, tượng trưng cho sự hồi sinh. Trong hơn 100 năm phát triển, biểu tượng này đã từng được hãng xe chỉnh sửa nhưng hình con rắn với người đàn ông trong miệng vẫn được bảo tồn.
Shelby Mustang là một thương hiệu siêu xe khá nổi tiếng, được thành lập vào thập niên 60 của thế kỷ trước. Về cơ bản, Shelby Mustang là phiên bản mạnh mẽ hơn của dòng xe Ford Mustang cổ điển, được thiết kế bởi Shelby American. Biểu tượng rắn hổ mang được sử dụng cho hầu hết các biến thể Shelby Mustang, đã hình thành vào năm 1968, khi chiếc Shelby Cobra đầu tiên ra đời. Đó là hình một “chiếc nhẫn” có chữ “Shelby” viết ở giữa.
Tuy nhiên, phần trung tâm là hình ảnh con rắn hổ mang lớn. Nó chiếm toàn bộ chiều cao và chiều rộng của “chiếc nhẫn”. Nó được mô tả là cuộn tròn, nhưng sẵn sàng tấn công, tạo nên cảnh tượng hung dữ, đe dọa. Phần dưới là hình ảnh khá bình thường của cơ thể con rắn, phần trên là đầu và cổ có màu đen với những chiếc răng nanh dài sẵn sàng tấn công trông rất đáng sợ.
Tuy nhiên, biểu tượng này không được sử dụng chính xác trên mọi chiếc xe. Đối với nhiều chiếc Shelby Mustang, biểu tượng chỉ là một con rắn kim loại lớn và lộng lẫy gắn ở trước xe.
Dodge Viper là một trong những dòng xe thể thao của Dodge, công ty con của hãng Chrysler (Mỹ). Dòng xe này cũng lấy rắn làm biểu tượng. Chiếc đầu tiên được thiết kế vào năm 1991. Đến nay Logo của Dodge Viper đã có nhiều sửa đổi. Phiên bản hiện tại được thiết kế vào năm 2013 cho thế hệ thứ 5 của dòng xe này. Giống như trước đây, nó có hình dạng khiên với đầu và cổ của con rắn có thể nhìn thấy bên trong.
Khiên là hình ngũ giác rộng với các góc bo tròn. Màu chính là đen, nhưng hầu hết các chi tiết rắn được tạo ra bằng màu xám. Nó được sử dụng để làm nổi bật các cạnh của khiên và bản thân con rắn. Đầu rắn được vẽ với rất nhiều công sức, đôi mắt trông rất giống người, miệng hơi mở, răng nanh trong tư thế đã sẵn sàng tấn công. Tất cả đều được thực hiện bằng màu xám. Phần lớn thân, miệng và một số yếu tố khác được tạo ra bằng màu đen. Phối màu đen và xám là chủ đạo. Tuy nhiên, ở một số biến thể Dodge Viper cũng có thể sử dụng màu đỏ, xanh lam và các lựa chọn khác. Biểu tượng này được đặt ngay đầu nắp ca-pô xe.
Zarooq Motors là một nhà sản xuất ô tô của Ả Rập Xê Út, được thành lập vào năm 2016. Họ chủ yếu sản xuất xe thể thao. Zarooq là tên của một loài rắn bản địa ở các vùng sa mạc của đất nước này, nổi tiếng là cực kỳ nhanh nhẹn. Vì vậy hãng xe đã lấy tên con rắn này làm thương hiệu và biểu tượng của mình.
Giống như nhiều đối thủ khác, biểu tượng này sử dụng hình chiếc khiên làm cơ sở. Đó là chiếc khiên với nền màu đen, khung xung quanh là kim loại màu bạc. Hình ảnh con rắn bên trong chỉ là những nét vẽ màu xám với hai đường thẳng song song tạo thành cổ. Phần đầu khá ấn tượng với miệng và răng nanh nhe; mắt có cả lông mày nữa, trông có vẻ rất đe dọa. Biểu tượng này được đặt trên nắp ca-pô của những chiếc xe Zarooq. Do những chiếc xe Zarooq chỉ sơn màu sáng, làm cho một đốm đen nhỏ trở nên nổi bật, giúp mọi người có thể nhận diện ngay lập tức.
Tất cả những biểu tượng rắn trên siêu xe được tạo ra với sự pha trộn giữa vẻ đẹp, sức mạnh và thần thoại. Nó mang ý nghĩa bao hàm của sự chuyển đổi, hiệu suất và sức hấp dẫn vượt thời gian.