Những khu “đất vàng” bỏ hoang tại Hạ Long

Diendandoanhnghiep.vn Những dự án nằm ở khu vực “đất vàng” với kỳ vọng góp phần làm đẹp cho đô thị Hạ Long (Quảng Ninh). Nhưng đáng tiếc, suốt nhiều năm qua lại bị bỏ hoang với những hình ảnh làm xấu đi thành phố này.

>> Hạ Long (Quảng Ninh): Ám ảnh những quả đồi trọc

[p/Công ty cổ phần khách sạn C.L.U.B.M Hạ Long vốn dĩ đã chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất và làm xấu bộ mặt đô thị Hạ Long nhiều năm qua, lại tiếp tục được làm chủ đầu tư lần thứ 2 cho khu “đất vàng” này?p/]

 Trước cổng dự án Nguyễn Kim là bãi tập kết rác lênh lắng nước thải.

Dự án Trung tâm thương mại và chợ Hạ Long III của Tập đoàn Nguyễn Kim tại khu vực Cột 5, phường Hồng Hải, TP Hạ Long được UBND tỉnh chấp thuận cho đầu tư tại Quyết định số 162/QĐ-UBND ngày 22/1/2014.

Trung tâm thương mại thành trung tâm rác?

23/11/2015, Dự án chính thức được khởi công với tổng mức đầu tư là trên 310 tỷ đồng do Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Nguyễn Kim Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Theo cam kết của chủ dự án, toàn bộ công trình sẽ được đưa vào hoạt động trong tháng 12/2016.

Dự án được kỳ vọng khi đưa vào sử dụng sẽ tạo điểm nhấn đô thị, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, thu hút khách du lịch, phát triển hạ tầng thương mại, thúc đẩy KT-XH. Thế nhưng sau nhiều năm, khu “đất vàng” của thành phố Hạ Long chỉ để cỏ mọc um tùm và thành điểm tập kết rác gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Văn Tiền, phường Hồng Hải nói: “Chúng tôi từ kỳ vọng một trung tâm mua bán hiện đại thì đến giờ chỉ nhận được là một bãi tập kết rác hôi thối vô cùng, ô nhiễm cả một khu. Thiết nghĩ, dự án này hiện đang chiếm giữ một quỹ đất rất lớn và đẹp trên địa bàn Hạ Long, vì vậy tỉnh nên xử lý giao cho nhà đầu tư khác đủ tiềm lực xây dựng, tránh sự lãng phí và làm xấu đô thị Hạ Long”.

Được biết, để giữ khu “đất vàng” này, tháng 10/2018, Tập đoàn Nguyễn Kim đã xin tỉnh Quảng Ninh được điều chỉnh quy hoạch tòa trung tâm thương mại từ 5 tầng thành 21 tầng nổi và 2 tầng hầm, để bổ sung chức năng khách sạn 5 sao đạt chuẩn quốc tế, kết hợp với trung tâm hội nghị. Một lần nữa chủ đầu tư xin cam kết chậm nhất đến 31/12/2020 dự án sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Tuy nhiên, đến nay đã hết năm 2021, dự án này vẫn chỉ là một khu đất hoang đầy lãng phí?

>> Quảng Ninh: "Siêu dự án" 10 tỷ USD Hạ Long Xanh giờ ra sao?

Khách sạn 40 triệu USD, 6 năm quây tôn

Án ngữ giữa tuyến đường Trần Quốc Nghiễn, một trong những tuyến đường ven biển được đánh giá đẹp nhất Việt Nam. Dự án Khách sạn Sheraton Hạ Long Bay được Chủ đầu tư giới thiệu, phối cảnh không chê vào đâu được. Nhưng, 6 năm nay người dân thành phố chỉ thấy một khu "đất vàng" tọa lạc bên bờ kỳ quan bị bỏ hoang.

Dự án này được khởi công xây dựng vào ngày 10/10/2015, trên diện tích hơn 4,7ha, thuộc khu vực Cột 3, phường Hồng Hải, TP. Hạ Long, với tổng mức đầu tư gần 40 triệu USD.

Theo thiết kế ban đầu, khách sạn được xây dựng ở cạnh bảo tàng, thư viện tỉnh Quảng Ninh, với 265 phòng 5 sao; 68 căn hộ cho thuê; trung tâm mua sắm, tổ hợp chăm sóc sức khỏe, nhà hàng, dịch vụ giải trí, ăn uống, tổ chức sự kiện… và đi vào hoạt động năm 2017.

Công ty cổ phần khách sạn C.L.U.B.M Hạ Long vốn dĩ đã chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất và làm xấu bộ mặt đô thị Hạ Long nhiều năm qua, lại tiếp tục được làm chủ đầu tư lần thứ 2 cho khu “đất vàng” này?

Tuy nhiên, tháng 3/2016, nhà đầu tư dự án là Công ty CP Khách sạn C.L.U.B.M Hạ Long đề nghị thay đổi quy mô, thiết kế của Dự án theo hướng mở rộng, bổ sung thêm hạng mục tòa nhà văn phòng, dịch chuyển vị trí khách sạn về phía biển. Nhà đầu tư cũng đề xuất được khai thác du lịch bãi tắm tại khu vực hòn Lõm Bò hoặc hòn Ba Hang để đảm bảo đồng bộ trong kinh doanh du lịch, nghỉ dưỡng.

Dự án lúc này được đổi tên thành dự án Khách sạn Hạ Long Bay và Khu dịch vụ cao cấp.

Đến nay, gần 7 năm sau ngày khởi công, khu “đất vàng” dành cho dự án này vẫn bị bỏ hoang, lau sậy, cỏ dại mọc đầy. Hiện, giá đất thị trường ở khu vực này dao động từ 250-300 triệu đồng/m2.

Giữ “đất vàng” đến bao giờ?

Ông Phạm Hồng Biên, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Qua rà soát của cơ quan chức năng, Dự án khách sạn Sheraton Hạ Long đang chậm triển khai với nhiều nguyên nhân của cả chủ đầu tư cũng như địa phương. Vừa qua dự án đã xong quy trình lập đơn giá cho thuê đất và công nhận kết quả trúng thầu dự án cho chủ đầu tư”.

Cũng theo ông Biên, cuối tháng 11, UBND tỉnh Quảng Ninh đã công nhận kết quả trúng đấu giá của Công ty cổ phần khách sạn C.L.U.B.M Hạ Long, với mức hơn 354 tỉ đồng. Dự án sẽ phải được đưa vào hoạt động trong thời gian 36 tháng kể từ ngày được bàn giao đất tại thực địa để thực hiện dự án.

Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên dự án này được đưa ra đấu giá để tìm chủ đầu tư. Trước đó vào tháng 9/2017, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Hạ Long đã từng thông báo mời sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện dự án Khách sạn Hạ Long Bay và Khu dịch vụ cao cấp.

Như vậy, qua 2 lần tìm nhà đầu tư (vào các năm 2017 và 2021) thì lần nào khu "đất vàng" này cũng thuộc về tay Công ty cổ phần khách sạn C.L.U.B.M Hạ Long.

Kỳ tiếp: Chủ đầu tư và cơ quan chức năng nói gì?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những khu “đất vàng” bỏ hoang tại Hạ Long tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711641819 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711641819 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10