Những “siêu dự án” sẽ khởi công năm 2018: Kỳ 3 - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Diendandoanhnghiep.vn Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông Cao tốc Bắc - Nam, trong đó đoạn chạy qua tỉnh Quảng Trị sẽ được triển khai trong năm 2018.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo đó, về tổng mức đầu tư và nguồn vốn, Nghị quyết “chốt” con số 118.716 tỷ đồng, trong đó 55.000 tỷ đồng vốn nhà nước và 63.716 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách.

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đánh giá có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế cho đất nước đi qua 32 tỉnh, thành phố, các khu kinh tế của cả nước và đặc biệt kết nối 4 vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, miền Trung, miền Nam và Đồng bằng Sông Cửu Long. Việc sớm đầu tư tuyến đường bộ cao tốc sẽ đáp ứng nhu cầu cần thiết, cấp bách phục vụ phát triển đất nước.

Tuy nhiên, theo ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, việc xây dựng cao tốc Bắc - Nam có nhiều vấn đề cần đặt ra như làm sao để thu hút đầu tư, quy hoạch ra sao và phí trên đường như thế nào.

Khi đầu dự án này cần phải nhìn vào dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và coi đó như một bài học. Trước đây, khi đầu tư xây dựng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chúng ta kỳ vọng sẽ giúp cả vùng dọc tuyến này bùng dậy. Nhưng thực tế thì hiệu quả không đúng với số tiền đầu tư ra.

Trước đây, ngành giao thông cũng khẳng định không có đường nào cấp bách như Hà Nội - Hải Phòng. Nhưng khi đưa vào khai thác, hiệu quả tài chính, hiệu quả xã hội chưa đúng như kỳ vọng. Lưu lượng xe trên cao tốc này rất thấp. Các lái xe vẫn đi nhiều trên đường 5 gây ùn tắc.

Ông Trần Đình Thiên lưu ý việc đầu tư này cần phải tính toán được mối quan hệ giữa xây dựng đường sắt Bắc - Nam, đường cao tốc, đường bộ, đường hàng không.

“Liệu hiệu quả có tương xứng với mức đầu tư không khi các hãng hàng không đang phát triển rất nhanh. Từ Hà Nội đi Nghệ An bằng máy bay chỉ khoảng 2 tiếng là có thể ngồi uống cà phê rồi. Vận chuyển hàng hóa thì có đường sắt Bắc - Nam và tới đây là đường sắt cao tốc Bắc - Nam”, ông Thiên nêu vấn đề.

Có cùng mối lo ngại, ông Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, đây là dự án lớn, Quốc hội sẽ phải tính toán, cân nhắc mọi thứ về công nghệ, nguồn lực, hình thức đầu tư. Điều khiến ông Phong sợ nhất là đầu tư mà không mang lại hiệu quả,

Lý giải trước nhiều băn khoăn trên, ông Nguyễn Danh Huy (Vụ trưởng, Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác Công tư - Bộ GTVT) cho biết, nếu đầu tư để cho 100 năm sau thì chắc chắn thời gian đầu sẽ lãng phí. Như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Bộ GTVT tính cho năm 2050. Thời điểm này chắc chắn thấy rõ là không hiệu quả. Chính vì thế, Bộ GTVT mới đề ra việc đầu tư các đoạn tuyến ưu tiên để có thể khai thác hiệu quả.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những “siêu dự án” sẽ khởi công năm 2018: Kỳ 3 - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714153217 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714153217 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10