Hội nghị lần này theo nhiều chuyên gia là bước "dọn đường" cho liên kết sâu giữa Khánh Hòa và Ninh Thuận – mở ra một hành lang chính trị rất quan trọng để địa phương thể hiện bản lĩnh chiến lược.
Hội nghị góp ý Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2025–2030, tổ chức giữa tháng 6 vừa qua, không đơn thuần là một hoạt động nội bộ của địa phương. Hội nghị đã trở thành dịp để nhìn lại vai trò chiến lược của địa phương này trong bức tranh phát triển vùng Nam Trung Bộ, đồng thời khơi dậy khát vọng phát triển toàn diện – không chỉ về kinh tế, mà còn về quản trị, bản sắc và năng lực thích ứng trong thời đại mới.
Từng bị xem là “vùng trũng” về đầu tư, hạ tầng và năng lực cạnh tranh, Ninh Thuận trong 5 năm gần đây đã có bước chuyển mình ngoạn mục nhờ những định hướng chiến lược đúng đắn trong phát triển năng lượng tái tạo, kinh tế biển và nông nghiệp đặc thù. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào con số tăng trưởng GRDP gần 9% trong quý I/2025 thì vẫn chưa đủ. Vấn đề đặt ra là làm sao để tỉnh nhỏ như Ninh Thuận có thể không chỉ tăng trưởng nhanh, mà còn phát triển bền vững, thông minh và không phụ thuộc?
Theo báo cáo, ước tính tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) của Ninh Thuận trong quý I/2025 đạt 6.307 tỷ đồng, tăng 8,57% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về số liệu GRDP 6 tháng đầu năm 2025 vẫn chưa được công bố. Tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP khoảng 13-14% cho cả năm 2025.
Hội nghị góp ý chính trị lần này – mà theo nhiều chuyên gia là bước dọn đường cho liên kết sâu giữa Khánh Hòa và Ninh Thuận – mở ra một hành lang chính trị rất quan trọng để địa phương thể hiện bản lĩnh chiến lược. Không phải ngẫu nhiên mà các lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận không chỉ đến dự, mà còn đóng vai trò tham vấn trọng yếu. Đây là dấu hiệu cho thấy Ninh Thuận không còn đứng bên lề các cuộc chơi lớn, mà đang từng bước chủ động bước vào bàn cờ liên kết vùng – với tâm thế xây dựng, phản biện và định hình.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Thanh – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận – thẳng thắn đề xuất một cách nhìn xuyên suốt, vừa thực tiễn, vừa tầm xa. Ông khẳng định: “Dự thảo Báo cáo chính trị đã tiếp thu, cập nhật các nội dung từ văn kiện dự thảo của Ban Chấp hành Đảng bộ hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận trước sáp nhập… Phấn đấu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; là trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế; cực tăng trưởng về kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số…”
Tuyên bố này không chỉ nói về Khánh Hòa – mà còn ngầm thể hiện một tầm nhìn mở rộng cho Ninh Thuận trong cấu trúc phát triển liên vùng. Nói cách khác, ông Thanh đang vạch rõ định hướng: Nếu muốn Ninh Thuận phát triển nhanh và bền vững, phải đặt tỉnh này trong mạng lưới tương tác mạnh mẽ với các trung tâm lân cận, điển hình như Khánh Hòa.
Không dừng ở mục tiêu, ông Thanh còn đề nghị các vị nguyên lãnh đạo Ninh Thuận cần phát huy tinh thần trách nhiệm, đóng góp có giá trị, nhất là về các chỉ tiêu then chốt như tăng trưởng GRDP bình quân 11–12%/năm, lựa chọn những đột phá chiến lược, trọng tâm ưu tiên rõ ràng.
Trong khi đó, ông Phạm Văn Hậu – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh đến việc tiếp thu toàn diện ý kiến của các chuyên gia, trí thức trong và ngoài tỉnh để hoàn thiện văn kiện… từ đó bảo đảm tính khách quan, khoa học và thực tiễn của định hướng phát triển.
Sự lắng nghe này không mang tính hình thức, mà thể hiện một nỗ lực chuyển đổi phương thức quản trị chính trị: từ “chỉ đạo” sang “đồng kiến tạo”. Chính cách tư duy ấy đang giúp Ninh Thuận tích lũy uy tín và năng lực để bước vào chu kỳ phát triển mới.
Trong bối cảnh các địa phương đang chịu áp lực cạnh tranh nguồn lực, thể chế, dân số và môi trường đầu tư, thì Ninh Thuận chọn một lối đi khác: tinh gọn, xanh và liên kết. Nếu Khánh Hòa là cánh cửa mở ra thế giới với sân bay quốc tế, cảng nước sâu, du lịch biển – thì Ninh Thuận là nơi tích trữ năng lượng, sản xuất sạch, bảo tồn văn hóa, phát triển mô hình nông nghiệp hữu cơ.
Sự bổ sung chiến lược này chính là điều các nhà lập quy hoạch đang mong muốn: liên kết vùng không đồng nghĩa với hòa tan, mà là tổ chức lại nguồn lực để tối ưu hóa đặc trưng từng địa phương.
Nếu mô hình vùng liên kết được triển khai, Ninh Thuận sẽ có cơ hội tiếp cận hạ tầng tốt hơn, nguồn vốn đầu tư lớn hơn và thị trường tiêu thụ rộng hơn. Nhưng quan trọng hơn, tỉnh phải giữ vững được tiếng nói, lập trường và bản sắc phát triển riêng.
Góp ý chính trị không chỉ là nhiệm vụ hành chính hay hình thức dân chủ, mà là bước thử nghiệm đầu tiên để đo lường năng lực chiến lược và bản lĩnh chính trị của một địa phương đang quyết tâm khẳng định mình. Với Ninh Thuận, đó là bước đi đầu tiên nhưng có ý nghĩa nền tảng trong định hình tương lai 5–10 năm tới.
Qua tiếng nói của lãnh đạo, sự góp mặt của trí thức và sự tham vấn chặt chẽ với Khánh Hòa, Ninh Thuận đang chứng minh rằng: tỉnh hoàn toàn có thể trở thành một cực phát triển thông minh – xanh – thích ứng trong hệ sinh thái vùng mới của Nam Trung Bộ.
Đề cập đến định hướng phát triển trong thời gian tới, ông Nghiêm Xuân Thành nhấn mạnh, sau sáp nhập, tỉnh Khánh Hòa mới có thiên thời, địa lợi, nhân hòa để vươn lên. Tỉnh sẽ thực hiện những giải pháp phát triển đột phá để hướng đến thập niên nâng tầm phát triển, tăng trưởng kinh tế 2 con số, phấn đấu trong top 10 tỉnh, thành thu ngân sách nội địa cao nhất cả nước; nâng cao đời sống người dân. Cụ thể, tỉnh sẽ đẩy mạnh phát triển công nghiệp (công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trung tâm năng lượng), kết hợp với duy trì, phát huy thế mạnh về du lịch... để hoàn thành mục tiêu đưa Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.
Hội nghị góp ý Báo cáo chính trị Khánh Hòa – Ninh Thuận không đơn thuần là sự kiện chính trị. Đó là phép thử về tư duy, bản lĩnh và tầm nhìn. Với Ninh Thuận, đây chính là lúc để chuyển mình – từ một tỉnh nằm bên lề các dòng chảy lớn, trở thành lực đẩy không thể thiếu trong chiến lược phát triển bền vững, toàn diện và liên kết của khu vực.