Nợ ân tình, nhưng Philippines vẫn rất "cứng rắn" với Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết sẽ không rút các tàu hải quân và tuần duyên đang tuần tra tại Biển Đông, khẳng định không "mặc cả" với Trung Quốc.

 Ông Rodrigo Duterte - Tổng thống Philippines. Nguồn: Reuters

Ông Rodrigo Duterte - Tổng thống Philippines. Nguồn: Reuters

Mới đây, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố sẽ không rút các tàu hải quân và tuần duyên đang tuần tra trên Biển Đông, khẳng định không "mặc cả" với Trung Quốc về vấn đề mà ông gọi là “chủ quyền của Philippines”.

Theo Tổng thống Duterte, mặc dù Philippines còn "nợ ân tình" Trung Quốc nhiều thứ, trong đó có 1 triệu liều vaccine Covid-19 miễn phí, nhưng tuyên bố của Philippines đối với Biển Đông là "không thể mặc cả".

Tổng thống Philippines khẳng định sẽ không ra lệnh cho các tàu nước này rút khỏi vùng biển phía Tây.

Philippines đã nhận khoảng 3,5 triệu liều vaccine CoronaVac của hãng Sinovac (Trung Quốc), trong đó có 1 triệu liều được tặng.

"Tôi sẽ nói với Trung Quốc, chúng tôi không muốn rắc rối, chúng tôi không muốn chiến tranh. Nhưng nếu các ngài bảo chúng tôi rời đi thì câu trả lời là không". - Ông Duterte khẳng định.

Theo nhà lãnh đạo Philippines, có những điều "thực sự không thể thỏa hiệp, như việc chúng tôi rút tàu. Điều đó rất khó. Tôi mong họ sẽ hiểu, tôi phải bảo vệ lợi ích của đất nước mình".

Tuyên bố của ông Duterte được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đông leo thang khi Bắc Kinh từ chối rút tàu ra khỏi nhiều khu vực ở Biển Đông, cũng như Philippines tăng cường tuần tra hàng hải tại khu vực.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines tiếp cận tàu Trung Quốc trên biển Đông giữa tháng 4. Ảnh: Reuters

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines tiếp cận tàu Trung Quốc trên biển Đông giữa tháng 4/2021. Ảnh: Reuters

Trước đó, Bộ Quốc phòng nước này cho rằng, Trung Quốc không có quyền bảo Philippines có thể và không thể làm gì, cũng như "không có thẩm quyền hoặc cơ sở pháp lý để ngăn cản chúng tôi tiến hành cuộc tập trận này" ở Biển Đông vì "yêu sách của họ không có cơ sở.".

Hiện tại, lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines và Cục Kiểm ngư đã bắt đầu các cuộc tập trận hàng hải cuối tuần qua trong Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của nước này.

Động thái trên diễn ra sau thông báo về việc tăng cường hiện diện để chống lại "mối đe dọa" từ các tàu thuyền Trung Quốc.

Liên quan đến đọng thái này, Bắc Kinh nói rằng, Philippines nên "dừng các hành động làm phức tạp tình hình và leo thang tranh chấp".

Trước đó, phản ứng trước các động thái của Philippines, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 26/4 cho biết Manila nên “dừng các hành động làm phức tạp tình hình và leo thang tranh chấp”.

Trong những tuần gần đây, Philippines đã có một giọng điệu cứng rắn hơn trước sự hiện diện kéo dài của hàng trăm tàu thuyền Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. 

Ông Duterte cho rằng Mỹ đã không gửi được tàu đến khu vực trong thời gian xảy ra căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc. Nhưng dù Mỹ có giúp Philippines lần này hay không thì ông Duterte vẫn nhấn mạnh rằng các tàu sẽ tiếp tục ở lại trong khu vực.

Mối quan hệ căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh đã tan băng dưới thời ông Duterte, người đã gác lại phán quyết tòa trọng tài năm 2016 về biển Đông để đổi lấy những hứa hẹn về thương mại và đầu tư của Trung Quốc. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng đến nay điều đó vẫn chưa thành hiện thực.

Trước đó, ngày 19/4, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, ông sẽ điều "tàu vỏ xám", tức loại tàu quân sự được ngụy trang đến Biển Đông nếu Trung Quốc tìm cách khai thác dầu mỏ, niken, đá quý... tại các khu vực tranh chấp. 

Mặc dù vẫn muốn “là bạn” vớ Bắc Kinh, song Tổng thống Duterte khẳng định các quan điểm của Philippines đối với các nguồn tài nguyên như dầu mỏ và khoáng sản ở Biển Đông.

Ở thời điểm hiện tại, ông Tổng thống Philippines cho biết "không quan tâm nhiều tới việc đánh bắt cá" và cho rằng tranh chấp về nghề cá không phải vấn đề đủ lớn để tranh cãi với Trung Quốc.

Tuy nhiên, nếu Trung Quốc tìm cách khai thác dầu mỏ, niken, đá quý... tại các khu vực tranh chấp, thì Manila chắc chắn sẽ điều "tàu vỏ xám", tức loại tàu quân sự được ngụy trang đến Biển Đông để đối phó. 

Cho ý kiến về vấn đề này, mới đây, một nhóm luật sư và giáo sư Philippines cũng đã kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các hành động được cho là “khiêu khích” ở Biển Đông, thay vào đó là giúp các quốc gia chống lại đại dịch Covid-19.

Nhóm này kêu gọi Trung Quốc ngừng hành động khiêu khích trên Biển Đông và cùng các nước ASEAN chống lại đại dịch Covid-19 toàn cầu.

Những người đứng tên trong tuyên bố bày tỏ sự ủng hộ với Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana trong việc yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu ra khỏi khu vực đang hiện diện và kêu gọi Bắc Kinh tuân thủ các nguyên tắc luật pháp quốc tế với tư cách là một bên ký Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Yêu sách về quyền lịch sử của Trung Quốc tại Biển Đông, hay còn gọi là “đường lưỡi bò”, đã bị Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) bác bỏ vào năm 2016. Trong tuyên bố, Tòa cho biết "đường chín đoạn" của Trung Quốc là không có cơ sở pháp lý, đồng thời Trung Quốc "không có quyền lịch sử" tại Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc đến nay luôn phủ nhận và không tuân thủ phán quyết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nợ ân tình, nhưng Philippines vẫn rất "cứng rắn" với Trung Quốc tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711694415 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711694415 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10