Nỗ lực thúc đẩy hợp tác Việt - Mỹ trong bối cảnh mới

Diendandoanhnghiep.vn Tiếp đón bà TS Emily Blanchard, Kinh tế Trưởng, Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Mỹ, Phó Chủ tịch VCCI Bùi Trung Nghĩa đã cùng trao đổi về việc tăng cường hợp tác trong thời gian tới.

>> Nhiều kỳ vọng mới trong hợp tác thương mại Việt - Mỹ

PCT VCCI Bùi Trung Nghĩa và

PCT VCCI Bùi Trung Nghĩa và TS Emily Blanchard, Kinh tế Trưởng, Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Mỹ

Thứ trưởng Blanchard nhận định, Việt Nam có mối quan hệ địa chính trị cực kỳ quan trọng đối với Hoa Kỳ. Quan hệ đối tác của hai nước đang rất mạnh mẽ, cả về chiều rộng và chiều sâu. Đặc biệt, chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ nêu rõ rằng Việt Nam và quan hệ đối tác với Việt Nam đóng vai trò trọng tâm trong cam kết của Mỹ đối với khu vực quan trọng này. 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ đánh giá, trong những năm qua Việt Nam đã luôn lắng nghe tiếng nói từ cộng đồng doanh nghiệp địa phương cũng như nắm bắt được các tín hiệu về nhu cầu của các doanh nghiệp để phát triển. Đồng thời đảm bảo rằng tất cả các quy tắc, quy định, chính sách của chính phủ đều được xây dựng nhằm kiến tạo một hệ sinh thái kinh doanh phát triển và lành mạnh.  

Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và đa dạng. Bà Thứ trưởng nhận định, hai bên đang có những cơ hội to lớn trong việc khu vực tư nhân với các hoạt động đổi mới và đầu tư trong các lĩnh vực khí hậu, kinh tế xanh, tái chế… đặc biệt trong xu thế các doanh nghiệp hướng tới các phương thức kinh doanh xanh, công bằng, bền vững và minh bạch hơn. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho người dân, các doanh nghiệp và người tiêu dùng trên toàn thế giới.  

Trao đổi về các vấn đề trên, Phó Chủ tịch VCCI Bùi Trung Nghĩa đã đánh giá cao cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ trong thời gian vừa qua và giới thiệu với Thứ trưởng về một số hoạt động của VCCI liên quan đến môi trường kinh doanh và nâng cao nhận thức và năng lực của doanh nghiệp mà đoàn quan tâm.  

Đề cập đến thách thức lớn nhất hiện nay đối với khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa, Phó Chủ tịch Nghĩa cho rằng hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn bị hạn chế về năng lực quản lý sản xuất trình độ công nghệ hay khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế trong quá trình mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu do thiếu tiềm lực tài chính. Chính vì vậy, ông Nghĩa cho rằng cần có các giải pháp về nguồn lực tài chính để doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể đổi mới công nghệ, thực hiện tái đầu tư, chuyển giao công nghệ cũng như đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp.  

>> Mở “cao tốc” kinh tế Việt - Mỹ

Phó Chủ tịch VCCI chụp ảnh cùng Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ

Phó Chủ tịch VCCI chụp ảnh cùng Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ

Thông tin thêm tới Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ, Phó Chủ tịch VCCI chia sẻ, VCCI đã có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Đại sứ quán và một số tổ chức, cơ quan Mỹ như Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, hợp tác hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước và đánh giá cao hiệu quả và tác động của các dự án hợp tác mà USAID và các tổ chức đối tác Hoa Kỳ đã và đang thực hiện ở Việt Nam, đặc biệt là trong công tác phối hợp tiến hành các cuộc khảo sát và nghiên cứu để thực hiện đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI trong hơn 17 năm qua và việc bắt tay vào xây dựng Chỉ số xanh cấp tỉnh (Provincial Green Index) để gắn việc đầu tư với việc bảo vệ môi trường. 

Bà Thứ trưởng đánh giá cao về những đóng góp của VCCI cho sự phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt, Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI là nguồn thông tin cực kì quan trọng cho các doanh nghiệp FDI để đưa ra quyết định đầu tư ở đâu và như thế nào. 

Cũng trong buổi tiếp, Thứ trưởng Blanchard đề cập và hoan nghênh việc Việt Nam đã tham gia vào vòng đàm phán khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) cấp bộ trưởng với bốn trụ cột chính để thiết lập các cam kết hợp tác bao gồm: (1)Thương mại, trong đó có kết nối số và thương mại điện tử; (2) Chuỗi cung ứng; (3) Năng lượng sạch, giảm phát thải và cơ sở hạ tầng và (4) Chính sách thuế và chống tham nhũng. Đây sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp cùng chính phủ Việt Nam tăng cường trao đổi hợp tác với tất cả các đối tác của Mỹ trong khu vực Châu Á. 

Về các nội dung liên quan, Phó Chủ tịch VCCI đã thông tin tới đoàn VCCI đã và đang thực hiện tốt việc thúc đẩy trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững của doanh nghiệp hơn 15 năm qua. Trong đó có các hoạt động trao giải thưởng Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, giới thiệu và tuyên truyền bộ chỉ số CSI với hơn 100 tiêu chí về phát triển bền vững trong các lĩnh vực kinh tế, môi trường và xã hội để đánh giá và xếp hạng doanh nghiệp và nhiều hoạt động của VCCI hỗ trợ doanh nghiệp hướng tới việc đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường, lao động và quản trị.  

Phó Chủ tịch VCCI đề nghị, hai bên tích cực tăng cường các hoạt động hợp tác, từ đó thu hút thêm sự tham gia của các doanh nghiệp Mỹ vào thị trường Việt Nam và chắc chắn sẽ có sự tham gia và hợp tác tích cực từ phía các doanh nghiệp Việt Nam. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nỗ lực thúc đẩy hợp tác Việt - Mỹ trong bối cảnh mới tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714322823 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714322823 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10