Nợ xấu tín dụng tại Quỹ Đầu tư Phát triển TP Cần Thơ cao nhất nước

Ninh Thới 18/12/2019 13:05

Báo cáo của Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND TP Cần Thơ) cho biết, nợ xấu tín dụng tại Quỹ đầu tư Phát triển TP Cần Thơ (Cadif) đã lên đến gần 15%.

Cụ thể, theo báo cáo số 489 của Ban Kinh tế - Ngân sách: tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ tại Cadif chiếm 14,56%. Trong khi theo quy định tỷ lệ nợ xấu trong các tổ chức tín dụng không được vượt quá 3%. Ban Kinh tế-Ngân sách-HĐND đề nghị UBND thành phố chỉ đạo đơn vị đề ra phương án xử lý trong thời gian tới nhằm đảm bảo nguồn vốn của nhà nước giao cho Quỹ quản lý kinh doanh được hiệu quả và tuyệt đối an toàn.

Quỹ đầu tư vừa xây dựng xong cơ sở khang

Trụ sở Cadif được xây dựng khang trang tại khu đô thị Hưng Phú 1.

Ban Kinh tế-Ngân sách cũng chỉ ra hàng loạt dự án do Cadif đầu tư trực tiếp đang triển khai rất chậm, trong đó có 5 dự án lớn nhóm A và B. Các dự án Chỉnh trang khu đô thị đường Phạm Ngũ Lão đến đường Mậu Thân và Dự án Trung tâm đậu xe và dịch vụ ô tô quận Ninh Kiều, đã có chủ trương đầu tư từ rất lâu, nhưng tiến độ triển khai rất chậm, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư cũng như gây bất bình cho người dân trong vùng dự án. Quỹ Phát triển đất: vốn ứng quá hạn/dư nợ chiếm tỷ lệ cao (tỷ lệ 55,96%). Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa: thu nhập chính là từ lãi phát sinh từ vốn nhàn rỗi đem gửi ngân hàng chiếm 96,98% tổng thu nhập của Quỹ cho thấy hiệu quả hoạt động của Quỹ chưa cao.

Đáng chú ý, Ban Kinh tế- Ngân sách đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Quỹ Đầu tư phát triển thực hiện nghiêm kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại Báo cáo kiểm toán hoạt động quản lý và sử dụng Quỹ Đầu tư phát triển TP.Cần Thơ giai đoạn 2014 - 2018, có báo cáo kết quả thực hiện về HĐND thành phố để được giám sát.

Dự án bãi đỗ xe ngầm do Cadif làm chủ đầu tư nhiều năm nay vẫn chưa được triển khai.

Dự án bãi đỗ xe do Cadif làm chủ đầu tư nhiều năm nay vẫn chưa được triển khai.

Theo đó, kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước cho thấy tại Cadif còn tổn tại hàng loạt hạn chế như: Tăng vốn sai quy định vì chưa được HĐND thành phố thông qua và xây dựng phương án tăng vốn điều lệ trình cấp có thẩm quyền quyết định. Công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp, hồ sơ mời thầu có nội dung yêu cầu chưa phù hợp, làm hạn chế tính cạnh tranh. 

Hồ sơ dự thầu có đơn giá bất thường (hao phí vật liệu hơn 7 lần so với định mức của Bộ Xây dựng), nhưng tổ tư vấn xét thầu không phát hiện ra để hiệu chỉnh cho phù hợp... 

Về việc quản lý thực hiện hợp đồng vay vốn, quản lý nguồn vốn góp, thành lập doanh nghiệp chưa phù hợp theo danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng - kinh tế xã hội được HĐND TP Cần Thơ phê duyệt... 

Từ đó, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính tổng số tiền gần 53 tỷ đồng đối với đơn vị này.

Cụ thể, Cadif phải nộp ngân sách Nhà nước thuế thu nhập doanh nghiệp tăng thêm hơn 3,6 tỷ đồng, tiền thuê đất dự án KCN Hưng Phú I trên 16,88 tỷ đồng, giảm thanh toán gần 8 tỷ đồng, kiến nghị xử lý tài chính khác hơn 20,9 tỷ đồng… Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị chấn chỉnh hàng loạt vấn đề liên quan đến cho vay các dự án đầu tư, rà soát bổ sung quy chế góp vốn thành lập doanh nghiệp…

Có thể bạn quan tâm

  • Cần Thơ: hàng ngàn sổ đỏ của người mua nhà bị chủ khu dân cư thế chấp vay vốn

    Cần Thơ: hàng ngàn sổ đỏ của người mua nhà bị chủ khu dân cư thế chấp vay vốn

    17:16, 14/09/2018

  • Vụ phạt người bán và mua 100 USD hơn 300 triệu đồng: Công An TP.Cần Thơ làm đúng quy định pháp luật.

    Vụ phạt người bán và mua 100 USD hơn 300 triệu đồng: Công An TP.Cần Thơ làm đúng quy định pháp luật.

    16:51, 24/10/2018

  • Công an Cần Thơ nói gì về vụ phạt 90 triệu đồng vì bán 100 USD gây xôn xao dư luận?

    Công an Cần Thơ nói gì về vụ phạt 90 triệu đồng vì bán 100 USD gây xôn xao dư luận?

    18:20, 24/10/2018

  • Vụ đổi 100 USD bị phạt ở Cần Thơ: Cần đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh

    Vụ đổi 100 USD bị phạt ở Cần Thơ: Cần đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh

    12:05, 06/11/2018

  • Cần Thơ: Thiếu trầm trọng nhà ở cho người thu nhập thấp

    Cần Thơ: Thiếu trầm trọng nhà ở cho người thu nhập thấp

    16:48, 11/12/2019

  • Doanh nghiệp Cần Thơ than bị ngân hàng và thuế “hành” nhiều nhất

    Doanh nghiệp Cần Thơ than bị ngân hàng và thuế “hành” nhiều nhất

    03:04, 13/12/2019

Cadif được thành lập đầu năm 2009, có nhiệm vụ đầu tư trực tiếp vào các dự án; cho vay đầu tư theo mục tiêu chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của thành phố....

Theo báo cáo 273 của UBND TP.Cần Thơ, tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển ước tính đến 31/12/2019 là trên 1.765 tỷ đồng, trong đó Tổng vốn chủ sở hữu hơn 862 tỷ đồng, vốn nay 902 tỷ đồng gồm vay WB 342,9 tỷ đồng, vay AFD 139,7 tỷ đồng và vay ngân hàng thương mai 420 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nợ xấu tín dụng tại Quỹ Đầu tư Phát triển TP Cần Thơ cao nhất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO