Nỗi lo mới mang tên B.1.621

Diendandoanhnghiep.vn Biến chủng mới B.1.621 đang được liệt kê là biến chủng “cần quan tâm,” khi dữ liệu hiện tại tuy ít nhưng cũng cho thấy khả năng lây truyền ở mức độ nghiêm trọng.

Biến chủng B.1.621 đang được các nhà khoa học quan sát

Biến chủng B.1.621 đang được các nhà khoa học quan sát sau khi xuất hiện tại nhiều quốc gia

Được biết, biến chủng B.1.621 được phát hiện lần đầu tại Colombia đang gây nhiều chú ý sau khi 7 người sống trong một viện dưỡng lão ở Bỉ tử vong vì bị nhiễm biến thể này dù đã được tiêm phòng đầy đủ.

Sau khi tiến hành xét nghiệm diện rộng đã phát hiện thêm 21 cư dân và nhiều nhân viên chăm sóc khác cũng bị nhiễm biến thể B.1.621. Các nhân viên đều đã tiêm vaccine đầy đủ và bị nhiễm bệnh với triệu chứng nhẹ. Cho đến nay, các nhà khoa học chưa xác định chắc chắn liệu biến thể này có dễ lây hơn các biến thể khác hay không.

Hiện nay, biến thể B.1.621 đã hiện diện ở 34 quốc gia, chủ yếu ở Mỹ và châu Âu. Mặc dù Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa liệt kê biến thể Colombia vào danh sách "cần quan tâm" như biến thể Delta, hoặc "cần theo dõi" như Lambda tuy nhiên, B.1.621 vẫn là đối tượng cần "tăng cường giám sát", do chưa đủ dữ liệu để biết mức độ lây nhiễm và nguy hiểm thực sự.

Tuy nhiên, Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu đã liệt kê B.1.621 như một biến thể “cần quan tâm” do biến chủng này mang một số đột biến, đặc biệt là E484K, N501Y và D614G, có liên quan đến việc giảm khả năng bảo vệ miễn dịch.

Đồng thời, cơ quan Y tế Anh (PHE) cho biết, có bằng chứng sơ bộ trong phòng thí nghiệm cho thấy B.1.621 có dấu hiệu trốn tránh phản ứng miễn dịch được sinh ra do tiêm chủng hoặc nhiễm Covid-19. Nhưng không có dữ liệu nào cho thấy biến chủng này dễ lây nhiễm hơn biến chủng Delta hiện hành.

Chuyên gia John Sellick, giáo sư tại Trường Y khoa và Khoa học Y sinh Jacobs tại Đại học ở Buffalo cho biết, tại Hoa Kỳ, biến thể này vẫn chưa được đặt tên là biến thể được quan tâm hoặc quan tâm, chỉ chiếm hơn 2,1% các trường hợp nhiễm Covid-19.

“Sẽ không mất nhiều thời gian để các biến thể lây lan nhanh chóng, đặc biệt là ở những người chưa được tiêm chủng. Chính vì vậy, nếu biến chủng B.2.621 thực sự dễ lây lan hơn, tỷ lệ số ca nhiễm sẽ tăng nhanh từ 2% lên 30% hoặc 60% tại các khu vực có mật độ tiêm chủng thấp trong vài tuần. Nhưng biến thể mới sẽ mang đến những thách thức mới”, chuyên gia này nói thêm.

Có thể thấy, khi biến thể Delta với khả năng lây nhiễm cao đã thách thức các nỗ lực kiểm soát đại dịch trên toàn thế giới, một ẩn số lớn đã xuất hiện: Liệu các biến chủng mới có thể mang lại những nguy cơ nào tiếp theo?

Tiêm chủng diện rộng vẫn là biện pháp được các nhà khoa học khuyến khích để ngăn chặn sự lây lan của virus

Tiêm chủng diện rộng vẫn là biện pháp được các nhà khoa học khuyến khích để ngăn chặn sự lây lan của virus

Thực tế đã cho thấy, các đột biến mới của Sars-CoV-2 đã xuất hiện theo thời gian với sự xuất hiện của biến chủng Delta, Gamma, Lambda và B.1.621. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu dự liệu để xác định liệu các biến chủng này có đột biến để trở nên nguy hiểm hơn với sức khỏe con người hay không

Khi soi chiếu vào một số chủng virus trong quá khứ, các nhà nghiên cứu có thể đưa ra một số kịch bản tiềm năng để dự đoán quỹ đạo của đại dịch hiện tại, nhưng không có sự đồng thuận về mối đe dọa do các biến thể mới nổi gây ra.

Các chuyên gia đồng ý rằng, virus Sars-CoV-2 có thể vẫn sẽ tiếp tục tồn tại ở nhiều dạng khác nhau trong nhiều năm tới, nhưng không có cách nào để biết chính xác liệu các biến chủng sẽ phát triển như thế nào, cũng như không phải tất cả các đột biến đều nguy hiểm hoặc đáng lo ngại.

Yvonne Su, giáo sư thuộc Chương trình Bệnh truyền nhiễm tiềm tàng của Đại học Quốc gia Singapore, nhận định, hầu hết biến chủng sẽ không có tác động lớn tới những loại vaccine hiện tại và sẽ bị khống chế…

“Những thay đổi của SARS-CoV-2 cho tới nay khá nhỏ nên cấu trúc cơ bản của virus vẫn vậy. Chúng vẫn xâm nhập một loại tế bào và gây ra một loại bệnh ấy. Điều quan trọng là theo sát và đánh giá các biến chủng mới vì một trong số này có thể làm gia tăng rủi ro”, chuyên gia này nhấn mạnh.

Có bằng chứng cho thấy, chủng Delta dễ lây lan hơn giữa những người đã tiêm chủng. Nhưng chưa biến chủng nào được chứng minh là có thể khiến vaccine ngừa Covid-19 mất đi khả năng ngăn ngừa nhập viện và tử vong, đặc biệt là với những người đã tiêm đầy đủ 2 mũi. Chính vì vậy, để thế giới nhanh chóng trở về với trạng thái bình thường vẫn là đạt  tỷ lệ tiêm chủng cao trên các khu vực.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nỗi lo mới mang tên B.1.621 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714008627 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714008627 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10