Nóng! EVFTA chính thức được EU phê chuẩn

Diendandoanhnghiep.vn Liên minh châu Âu (EU) đã phê chuẩn "Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU" gọi tắt là EVFTA.

Đúng 12h hôm nay (12/2) tức là 18h Hà Nội, Liên minh châu Âu đã phê chuẩn Hiệp định tự do thương mại với Việt Nam. Xuất phát từ việc Việt Nam có những bước tiến quan trọng trong chế độ bảo hiểm lao động và tiền lương.

Kết quả bỏ phiếu thông qua EVFTA

Kết quả bỏ phiếu thông qua EVFTA

Các động thái trên, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ đối tác thương mại của EU, vượt ra ngoài khuôn khổ của vấn đề tự do hóa thương mại.

Tại Strasbourg, các nhà lập pháp EU đã bỏ phiếu về một Hiệp định thương mại tự do được ký kết với Việt Nam, hiệp ước toàn diện nhất của EU với một nước đang phát triển và là một thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Vào tháng trước, sự kiện trên đã được ủng hộ từ ủy ban thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu.

Các nhà phân tích đã đưa ra vấn đề với hồ sơ của Việt Nam, trong đó liên quan đến nhân quyền và lao động. Tuy nhiên, thời điểm này mọi thứ đã thành công.

Có thể bạn quan tâm

Thỏa thuận tự do thương mại giữa EU và Việt Nam sẽ có hiệu lực vào tháng 7, theo đó, Hiệp định trên sẽ loại bỏ 99% hàng rào thuế quan, tuy vậy, Việt Nam sẽ phải có thời gian chuyển tiếp lên tới 10 năm đối với một số mặt hàng nhập khẩu như ô tô hay là bia.

Nhiều hàng hóa của Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc có những chế độ ưu đãi khi tham gia vào thị trường EU theo chương trình dành cho các nước đang phát triển. Tuy nhiên, hàng rào thuế quan vẫn sẽ được áp dụng ở mức độ thấp hơn cho các mặt hàng may mặc.

Phiên thảo luận tại Nghị viện châu Âu

Phiên thảo luận tại Nghị viện châu Âu

EVFTA có hiệu lực sẽ là cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Những cam kết dành đối xử công bằng, bình đẳng, bảo hộ an toàn và đầy đủ cho các khoản đầu tư và nhà đầu tư của nhau trong Hiệp định IPA cũng sẽ góp phần tích cực vào việc xây dựng môi trường pháp lý và đầu tư minh bạch, từ đó Việt Nam sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư hơn đến từ EU và các nước khác.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nóng! EVFTA chính thức được EU phê chuẩn tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714406708 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714406708 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10