Nông nghiệp hữu cơ, hướng đi bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ là xu thế tất yếu của nền nông nghiệp Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế.

>>>Hành trình chạm đến trái tim từ làm nông nghiệp hữu cơ

Đó là khẳng định của ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập và Tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc. Theo ông Chiến, đây cũng là phương thức sản xuất bền vững, tạo ra sản phẩm bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Tuy nhiên, để cụ thể hóa các mục tiêu của Đảng, Chính phủ về phát triển nông nghiệp hữu cơ, ông Chiến đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức chung của toàn xã hội về vai trò của sản xuất nông nghiệp hữu cơ, từ đó thay đổi hành vi, có thói quen áp dụng sản xuất hữu cơ, sử dụng sản phẩm sạch. Cùng với đó, các bộ, ngành, địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước, tạo cơ chế chính sách khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sản xuất sản không không an toàn, sử dụng chất độc hại.

TSKH. Hà Phúc Mịch, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam

TSKH. Hà Phúc Mịch, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam

Theo TSKH. Hà Phúc Mịch, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA), với vai trò của nông nghiệp hữu cơ là đưa đến những sản phẩm tốt, an toàn cho sức khỏe và đó cũng là xu thế chung, xu thế tất yếu. Chúng ta đang đi tắt đón đầu tiếp cận và hội nhập được những công nghệ tiên tiến về sản xuất nông nghiệp hữu cơ cũng như chuỗi logistics từ sản xuất đến bàn ăn người tiêu dùng.

>>>Bình Dương đột phá phát triển nông nghiệp công nghệ cao

“Với hướng phát triển đúng đắn, nhiều doanh nghiệp đã có 300 – 400ha đạt tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ, châu Âu… Nhiều địa phương đã quy hoạch hàng nghìn ha diện tích cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ” ông Hà Phúc Mịch, Chủ tịch VOAA cho biết.

Theo thống kê của Liên đoàn Quốc tế các phong trào nông nghiệp hữu cơ, từ khi ban hành chính sách tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam đã tăng 4 lần so với trước khi chưa có chính sách. Dự báo, khoảng 3 năm nữa sẽ đạt chỉ tiêu đặt ra và đến năm 2030 sẽ vượt kế hoạch là 2% về điện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

ông Vijay Kumar Pandey Chủ tịch HĐTQ Công ty Cổ phần thực phẩm sữa TH

Ông Vijay Kumar Pandey Chủ tịch HĐTQ Công ty Cổ phần thực phẩm sữa TH

Đại diện các đơn vị được vinh danh tại sự kiện, ông Vijay Kumar Pandey Chủ tịch HĐTQ Công ty Cổ phần thực phẩm sữa TH nhấn mạnh, “Chúng tôi hạnh phúc và kiên định đồng hành cùng quý vị trên con đường phát triển nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam - vì hạnh phúc đích thực và sự phát triển bền vững. Đó là một con đường dài và nhiều gian truân nhưng cũng thật vinh quang, kiêu hãnh khi nghĩ tới những di sản đáng tự hào mà chúng ta có thể để lại cho thế hệ mai sau thông qua những phương thức sản xuất hữu cơ bền vững ngày hôm nay".

>>>Làm nông nghiệp sạch, chàng trai người Tày lãi nửa tỷ đồng mỗi năm

TH đã triển khai sản xuất hữu cơ từ năm 2013 đối với rau quả, thảo dược và từ năm 2015 đối với sữa tươi, theo các tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ và Châu Âu. “TH đã, đang và sẽ luôn tiên phong, dẫn dắt xu hướng sản xuất hữu cơ để cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm thật sự ngon, sạch với phương pháp canh tác, chăn nuôi thân thiện với môi trường”, Chủ tịch HĐTQ Công ty Cổ phần thực phẩm sữa TH cam kết.

ông Lê Quang Huấn - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phân bón Ba Lá Xanh

Ông Lê Quang Huấn - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phân bón Ba Lá Xanh

Với 25 năm hoạt động trên thị trường phân bón hữu cơ, ông Lê Quang Huấn - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phân bón Ba Lá Xanh cho rằng, nông nghiệp hữu cơ Việt Nam đang tiến triển theo hướng bền vững. Hiện nay, một số doanh nghiệp và người nông dân bắt đầu cảm nhận được ích lợi của nông nghiệp hữu cơ, dám mạnh dạn đưa hữu cơ vào sản xuất.

Theo ông Huấn, Hiệp hội VOAA có công rất lớn vì đã đưa ra nhiều chính sách tốt đồng hành cùng doanh nghiệp. Tuy nhiên, để phát triển bền vững nông nghiệp hữu cơ theo tôi, Hiệp hội VOAA nên mạnh dạn đề nghị nhà nước đưa ra chính sách cụ thể, rõ ràng, có công thức, quy chế, quy định... chứ không thể nói suông.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nông nghiệp hữu cơ, hướng đi bền vững tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713264934 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713264934 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10