Tài chính doanh nghiệp

NRC và dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục

Đình Đại 12/09/2024 04:26

Hậu soát xét bán niên, lợi nhuận của NRC không những chuyển từ lãi sang lỗ, mà còn nhận ý kiến ngoại trừ của kiểm toán về khả năng hoạt động liên tục.

Theo Báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024 mới công bố, Công ty CP Tập đoàn Danh Khôi (HNX: NRC) ghi nhận doanh thu thuần giảm mạnh 78% so với báo cáo tài chính tự lập trước đó, xuống chỉ còn 2,6 tỷ đồng. Khấu trừ giá vốn, lợi nhuận gộp bán niên của doanh nghiệp ngành bất động sản này chỉ đạt 2,3 tỷ đồng, cũng giảm mạnh 73% so với trước soát xét.

danhkhoi.jpg
Hậu soát xét bán niên, lợi nhuận của NRC chuyển từ lãi sang lỗ - Ảnh minh họa.

Sau soát xét, hầu hết các chi phí của doanh nghiệp như chi phí tài chính, chi phí lãi vay…đều không thay đổi. Duy chỉ có chi phí quản lý doanh nghiệp là tăng 152% so với báo cáo tài chính tự lập trước đó, lên gần 26 tỷ đồng.

Kết quả, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế bán niên của doanh nghiệp này chuyển từ lãi hơn 7 tỷ đồng, thành lỗ 10,4 tỷ đồng. Theo lãnh đạo doanh nghiệp, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc chuyển lãi thành lỗ sau soát xét là do điều chỉnh giảm doanh thu từ các khoản doanh thu của các hợp đồng tư vấn.

Cụ thể, các khoản doanh thu từ các hợp đồng dịch vụ tư vấn doanh nghiệp đã hoàn thành và sẽ được ghi nhận bổ sung ngay khi xuất hóa đơn giá trị gia tăng.

Lý do NRC chưa thể xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho các hợp đồng tư vấn đã hoàn thành là do doanh nghiệp này vẫn đang trong thời gian thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế của ngành thuế TP HCM, với biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn từ ngày 13/11/2023 đến ngày 13/11/2024 (1 năm), do doanh nghiệp nợ gần 100 tỷ đồng tiền thuế.

Nguyên nhân thứ hai là do điều chỉnh tăng chi phí quản lý doanh nghiệp. Điều chỉnh dự phòng công nợ phải thu khó đòi và thực hiện trích lập dự phòng phải thu khó đòi theo đề nghị của kiểm toán.

Không những lợi nhuận bán niên bị chuyển từ lãi sang lỗ sau soát xét, NRC còn phải nhận ý kiến ngoại trừ của kiểm toán liên quan đến khoản thu nhập từ việc vi phạm hợp đồng. Đồng thời, đơn vị kiểm toán cũng nghi nhờ khả năng hoạt động liên tục của NRC.

Cụ thể, theo đơn vị kiểm toán, trong 6 tháng đầu năm 2024, NRC đã ghi nhận khoản thu nhập từ việc phạt vi phạm hợp đồng với Công ty CP Đầu tư Danh Khôi Holdings (bên liên quan) với giá trị ghi số là 66 tỷ đồng. Khoản tiền này được doanh nghiệp sử dụng để hợp tác kinh doanh theo hợp đồng hợp tác số 02/2024/HĐHT/DKG-ABF ngày 27/6/2024.

cpnrc.jpg
Trên thị trường, cổ phiếu NRC đang giao dịch với mức giá 3.300 đồng/cp, giảm gần 38% so với hồi đầu tháng 4/2024. Đồng thời, cổ phiếu chưa được giao dịch ký quỹ theo Thông báo 4071/TB-SGDHN ngày 06/09/2024 của HNX.

“Tuy nhiên, đến thời điểm lập báo cáo tài chính này, chúng tôi chưa thu thập đầy đủ các bằng chứng kiểm toán thích hợp để đánh giá tính hiệu quả của việc hợp tác kinh doanh trong ngắn hạn từ việc sử dụng dòng tiền thu từ khoản thu nhập này. Do đó, chúng tôi không thể xác định được liệu có cần thiết phải điều chỉnh các số liệu này hay không cũng như những ảnh hưởng nếu có đến các khoản mục khác trên báo cáo tài chính giữa niên độ của Tập đoàn", đơn vị kiểm toán nhấn mạnh.

Giải trình ý kiến ngoại trừ trên của kiểm toán, lãnh đạo NRC cho rằng, với đặc trưng của việc hợp tác kinh doanh theo Hợp đồng hợp tác số 02/2024/HĐHT/DKG-ABF là dài hạn, Công ty sẽ ghi nhận doanh thu trong khoản thời gian gần cuối chu kỳ của việc hợp tác nên hiện tại các bằng chứng Công ty cung cấp cho kiểm toán chưa thể thuyết phục về mặt thể hiện tính hiệu quả của việc hợp tác trong ngắn hạn.

Đồng thời khẳng định, doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục làm việc với các đối tác của dự án để có khả năng thu được lợi nhuận hợp tác trong tương lai gần theo tiến độ của dự án.

Kết quả kinh doanh có phần ảm đạm trong nửa đầu năm 2024 của NRC đi ngược với diễn biến của thị trường bất động sản nói chung và tại TP HCM nói riêng. Theo đánh giá của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), giai đoạn khó khăn nhất của thị trường bất động sản đã qua, các chính sách có liên quan đang phát huy hiệu quả, lãi suất cho vay giảm, khả năng tiếp cận nguồn vốn của người dân và doanh nghiệp tăng lên. Các giao dịch nói chung trên thị trường đang diễn biến tích cực.

HoREA nhận định, các dấu hiệu phục hồi rõ nét từ 1/8, khi các Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng có hiệu lực được kỳ vọng tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho khoảng 1.000 dự án trên cả nước, tạo điều kiện tiếp cận vốn, tín dụng thuận lợi hơn.

Số liệu từ Cục Thống kê TP HCM cũng cho thấy, trong 8 tháng đầu năm, doanh thu trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản của TP HCM đã tăng trưởng dương, với tổng giá trị ước đạt 173.004 tỷ đồng, tương đương gần 7 tỷ USD. Từ mức tăng 2,51% trong quý I/2024, kinh doanh bất động sản tại TP HCM đã tăng lên mức 2,94% trong quý II/2024 và đạt 6,1% trong 8 tháng đầu năm.

Nguyên nhân tăng trưởng doanh thu kinh doanh bất động sản tại TP HCM được giới chuyên gia chỉ ra là nhờ hành lang pháp lý khi từ ngày 1/8/2024, các luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản chính thức có hiệu lực. Các dự án gặp vướng mắc về mặt pháp lý cũng đã dần được tháo gỡ, qua đó tạo được niềm tin cho người mua nhà.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công đang được TP HCM tập trung đẩy mạnh trong những tháng cuối năm cũng là một trợ lực thúc đẩy thị trường bất động sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
NRC và dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO