Nữ doanh nhân tuổi thìn nặng lòng với nông sản sạch

Diendandoanhnghiep.vn Nữ doanh nhân Nguyễn Thúy Hà (SN 1976) đã từng bước khẳng định chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng bằng những sản phẩm sạch, chất lượng, góp phần nâng tầm nông sản Việt của tỉnh Quảng Ninh.

>>> Những du khách quốc tế đầu tiên “xông đất” du lịch Quảng Ninh

Khởi nghiệp từ nhọc nhằn

Lớn lên từ ruộng đồng, theo cha, mẹ trong những ngày đồng áng vất vả, chị Nguyễn Thúy Hà - TP Hạ Long - Quảng Ninh hiểu sự nhọc nhằn của người nông dân. Nhiều năm kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, nhận thấy nông dân dù làm ra sản phẩm sạch nhưng lại rất khó tìm đầu ra, nhất là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa. Làm sao để nông sản địa phương khẳng định được chỗ đứng trên thị trường là điều mà chị trăn trở bấy lâu nay.

Với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng nông sản sạch, chất lượng, Doanh nghiệp Nông-lâm-nghiệp Việt Hưng được thành lập. Thời gian đầu hoạt động, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, nhất là thuyết phục các hộ nông dân tham gia liên kết sản xuất, bởi bà con đã quen canh tác, cách làm truyền thống, tự cung tự cấp. Sau hơn 1 năm không vận động được hộ dân nào tham gia, số vốn 2 tỷ đồng dành dụm đã dần cạn, dự định sản xuất hữu cơ, sản phẩm sạch gần như bị phá sản, song với ý chí bền bỉ, chị luôn tin mình sẽ vượt qua.

Doanh nhân Nguyễn Thúy Hà kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP ổi lê tại vườn

Doanh nhân Nguyễn Thúy Hà kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP ổi lê tại vườn

Nữ doanh nhân Nguyễn Thúy Hà chia sẻ: Muốn bà con theo thì bản thân phải hòa mình, trải nghiệm cùng người dân, cùng ăn, cùng làm, đồng cam cộng khổ với họ. Sau hơn 1 năm lăn lộn trên núi rừng Đồng Sơn, thành quả đem lại rất bất ngờ. Trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời tôi là được mặc trang phục người Dao đỏ, đi gặt lúa nương cùng bà con từ sáng sớm. Bồng bềnh trong mây là lúa vàng trĩu hạt, tiếng cười nói râm ran. Gạo từ lúa nương hội tụ tinh khí của đất trời, cách xa ồn ào, bụi bặm nơi phố thị, cứ bảo sao cô gái Dao đỏ môi xinh má thắm, chàng trai Dao đỏ vạm vỡ khỏe mạnh, người già Dao đỏ đi rừng phăm phăm. Là vì họ sở hữu hạt ngọc của đất trời, chính là hạt gạo Lúa Nương”, chị cười bảo.

Nụ cười ấy chính là niềm tự hào khi giúp bà con Đồng Sơn đưa hạt ngọc trời từ bản làng xa xôi xuống đến phố thị náo nhiệt, đến bàn ăn của các gia đình, để ai cũng có cơ hội được thưởng thức.

Theo Trưởng phòng nông nghiệp TP Hạ Long, bắt đầu từ có vài hộ liên kết, tiếng lành đồn xa, sau hơn 2 năm hoạt động, đến nay doanh nghiệp đã liên kết sản xuất với 65 hộ dân các xã vùng cao ở TP Hạ Long với hàng chục sản phẩm thế mạnh của các địa phương, như: Khau nhục Sơn Dương; ổi Hoành Bồ; trà gạo lứt đỗ đen xạ đen; lúa nương; khoai sọ nương; bí xanh, dưa hấu Sơn Dương; bưởi da xanh Hòa Bình… Trong đó, ổi Hoành Bồ, trà gạo lứt đỗ đen xạ đen đạt sản phẩm OCOP 4 sao; khau nhục Sơn Dương đạt OCOP 3 sao.

Doanh nhânp/Nguyễn Thúy Hàp/người đã giúp bà con xã Đồng Sơn đưa

Doanh nhân Nguyễn Thúy Hà người đã giúp bà con xã Đồng Sơn đưa "hạt ngọc trời" tới tay người tiêu dùng. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Năm 2023 khau nhục Sơn Dương được vinh danh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh. Doanh nghiệp hiện là đại diện mã vùng trồng theo tiêu chuẩn OTAS đối với sản phẩm ổi, quyết tâm nâng hạng ổi Hoành Bồ đạt OCOP 5 sao trong năm 2024, hướng đến xuất khẩu ra thị trường quốc tế và phát triển thêm sản phẩm du lịch cộng đồng.

Chia sẻ về bước tiến mới cho các sản phẩm của Doanh nghiệp, chị Hà cho biết: Chúng tôi còn rất non trẻ, lại nằm trên địa bàn vùng núi, kinh tế khó khăn. Hiện nay, sản phẩm ổi đã được cấp mã vùng trồng nhưng chúng tôi chưa có cơ sở để đóng gói ổi và sản phẩm chè thì chế biến rất thô sơ, do đó chúng tôi mong muốn được hỗ trợ để đầu tư dây chuyền rang sấy, đóng gói sản phẩm hiện đại để đáp ứng nhu cầu cung cấp sản phẩm của khách hàng. Bên cạnh đó, sản phẩm Khau nhục Sơn Dương đã cung cấp, vận chuyển đến 12 tỉnh, thành trong nước, có mặt trong các siêu thị. Chúng tôi mong muốn được hỗ trợ để đầu tư dây chuyền đóng gói sản phẩm trong hộp thiếc giống như thịt hộp đang bán ở các siêu thị nhằm nâng tầm sản phẩm.

Thu hút người tiêu dùng

Năm 2023, dù kinh tế khó khăn nhưng doanh nhân Nguyễn Thúy Hà đã vượt qua thách thức đưa sản phẩm đi khắp nơi. Chị Hà cho rằng: Để thành công, yếu tố quan trọng phải xây dựng sản phẩm chất lượng, luôn đổi mới tư duy, sáng tạo. Đặc biệt, phương hướng kinh doanh của doanh nghiệp là không phải là một đơn vị thương mại nông sản, mà hướng đến tổ chức sản xuất ra những "nông sản tử tế" nhất.

Sản phẩm Khau nhục Sơn Dương sản xuất tại HTX Nông, Lâm, Ngư nghiệp Việt Hưng, TP Hạ Long

Sản phẩm Khau nhục Sơn Dương sản xuất tại Doanh nghiệp Nông, Lâm, Ngư nghiệp Việt Hưng - Hạ Long - Quảng Ninh

Tiêu chí đầu tiên mà chị mà doanh nghiệp hướng đến là bảo vệ sức khỏe của người sản xuất, người tiêu dùng. Các sản phẩm cây trồng của doanh nghiệp đều được sản xuất theo hướng hữu cơ theo tiêu chuẩn HACCP 2023, với sự kiểm soát nghiêm ngặt, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Vượt qua bao khó khăn, đến nay doanh nghiệp lâm nông sản Việt Hưng bằng cái tâm, cái tầm của mình đã không còn phải vất vả tìm đầu ra cho sản phẩm, mà tự khách hàng tin dùng tìm đến. Trong đó chủ yếu cung cấp cho các đơn vị lớn, bếp ăn tập thể trong tỉnh, như KCN Việt Hưng, KCN Đông Mai (TX Quảng Yên), KCN Cảng biển Hải Hà… và hiện có 2 điểm bán sản phẩm tại chợ Hạ Long 1, thu hút người tiêu dùng.

Không chỉ giỏi sản xuất, chị Hà còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội; hưởng ứng các phong trào thi đua do tỉnh, địa phương phát động. Với nhiều thành tích đóng góp phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn, nhất là lĩnh vực nông nghiệp tại địa phương, doanh nhân Nguyễn Thúy Hà vinh dự là một trong 230 đại biểu được UBND TP Hạ Long tôn vinh nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh.

Có thể nói, nhờ đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ của khoa học vào sản xuất và tích cực tham gia chương trình OCOP, doanh nghiệp Nông, Lâm, Ngư nghiệp Việt Hưng đã tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người lao động góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất ở khu vực nông thôn.

Sản phẩm của HTX Nông, Lâm, Ngư nghiệp Việt Hưng tham dự Hội thi Nhà nông đua tài năm 2022

Sản phẩm của DN Nông, Lâm, Ngư nghiệp Việt Hưng tham dự Hội thi Nhà nông đua tài năm 2022

Khi được hỏi: “Thường nói, người tuổi Thìn tính cách thường mạnh mẽ, ngay thẳng, tốt bụng, đôi khi ưa thích thử thách, chị thấy sao về điều này?” Chị cười bảo với tôi rằng, điều này khá đúng với bản thân chị. Thử thách giúp chị bản lĩnh hơn, tính cách mạnh mẽ giúp chị kiên cường vượt khó. Sự ngay thẳng giúp chị đơn giản hóa trong các vấn đề để giải quyết hiệu quả.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nữ doanh nhân tuổi thìn nặng lòng với nông sản sạch tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714266173 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714266173 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10