Nữ quyền và kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Khi tham gia vào quá trình kinh tế, người phụ nữ có cơ hội thể hiện vai trò của chính mình với gia đình và xã hội - ở một tầng nấc hoàn toàn khác công việc nội trợ.

>> Nữ doanh nhân tạo đột phá, dẫn bước thành công

d

Khi tham gia vào quá trình kinh tế, người phụ nữ có cơ hội thể hiện vai trò của chính mình với gia đình và xã hội (Ảnh minh hoạ).

Giờ đã là một doanh nhân có tên tuổi, chị Nguyễn Thị Tuyết - Giám đốc Công ty BĐS GT (Quảng Trị), CEO chuỗi cửa hàng thời trang và vật liệu xây dựng cao cấp, Đại sứ chương trình “Linh thiêng dòng máu Lạc Hồng”, vẫn không quên kỷ niệm gọi vốn khởi nghiệp.

Cách đây chục năm lúc mới bước qua tuổi 24, chị đã trực tiếp đối chất với Giám đốc ngân hàng để giải trình về gói vay đầu tư cho dự án bất động sản - thời mà việc mua bán, chuyển nhượng đất đai không rầm rộ như bây giờ. Cái lý của lãnh đạo ngân hàng là làm sao một người phụ nữ chân yếu tay mềm lại đủ dũng khí chơi “canh bạc” bất động sản, dũng khí này chỉ nên dành cho cánh mày râu?

Tâm lý về giới tính và định kiến chuẩn mực phân định vai trò về giới tính của xã hội là một trong những thiệt thòi của phụ nữ, rào cản vô hình tồn tại suốt nhiều nghìn năm, ngăn họ bước ra khỏi gian bếp.
Chính vì vậy, công cuộc đấu tranh cho bình đẳng giới tuy không có “mùi thuốc súng” nhưng luôn gay gắt, âm ỉ và không có hồi kết thúc. Việt Nam và hầu hết quốc gia trên thế giới đã quan tâm nhiều hơn đến phụ nữ, song thiếu đi nền tảng căn bản.

Khi và chỉ khi cơ chế chính trị - xã hội tạo điều kiện cho “một nửa thế giới” quyền làm chủ kinh tế, việc làm thì mới mong công cuộc “giải phóng phụ nữ” đạt được những giá trị thực chất. Vì sao?

Khi tham gia vào quá trình kinh tế, người phụ nữ có cơ hội thể hiện vai trò của chính mình với gia đình và xã hội - ở một tầng nấc hoàn toàn khác công việc nội trợ. Rằng họ đủ trí tuệ và sức lực để lãnh đạo tổ chức như nam giới. Vật quyết định ý thức, nên tiếng nói của họ trở nên trọng lượng hơn. Chúng ta luôn có cái nhìn “kính nhi viễn chi” với nữ doanh nhân là vì thế.

Ở nước ta, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tăng từ 4% vào năm 2009 lên tới 25% năm 2021, cao nhất khu vực Đông Nam Á. Qua đó chứng tỏ, vai trò của phụ nữ nền kinh tế ngày càng được khẳng định.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nữ quyền và kinh tế tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714005880 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714005880 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10