Nữ sinh bị đánh hội đồng: Tận cùng của… lệch lạc giáo dục

Diendandoanhnghiep.vn Câu chuyện một học sinh bị đánh hội đồng ở trường trước sự thờ ơ của tất cả không còn là bất ngờ nữa. Chúng ta cũng không phán xét tội ác ở đây nữa mà đây là thất bại… ngành giáo dục.

Chúng ta chưa bao giờ ngừng “thở dài” về giáo dục, từ thầy lạm dụng trò, đến thực phẩm không đảm bảo chất lượng và giờ là bạo lực học đường. Sau tất cả những sự việc xảy ra, chưa bao giờ có câu trả lời nào từ nhà chức trách khiến chúng ta được thỏa mãn cả.

Vốn dĩ bạo lực học đường chưa bao giờ “nguội” trong các vấn đề của học đường nhưng lần này nó được đẩy lên thành làn sóng vì gia cảnh nhà cô bé nghèo, cô bé không được nhanh nhẹn, bố mẹ cô bé không được “bình thường”.

Nhưng điều mà chúng ta thực sự phẫn nộ là 5 đứa trẻ hành hạ thể xác và tinh thần, lột quần áo và dí điện thoại vào vùng kín của cô bé dậy thì. Một hành động tận cùng của cái ác. Tuy nhiên, việc hiệu trưởng có hành vi không đưa sự việc ra công khai và nhất là cô giáo chủ nhiệm với việc bắt học sinh xoá clip thì thực sự quá khó lý giải?

Có thể hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm nhận thức việc này hạn chế, nhưng họ không thể không hiểu rằng việc mình làm là thiếu lương tâm và trách nhiệm. Cũng có thể căn bệnh thành tích nghiệt ác đã biến họ thành những cái máy chạy bằng con số, không còn cảm xúc, không còn đạo lý.

Đây là một cuộc chà đạp thân phận con người. Và nó khiến bất kỳ ai có lương tri đều cảm thấy đau buốt. Cảm thấy bất an với một nền giáo dục đang trở thành một sân khấu rùng rợn cho những đứa trẻ phô diễn bản năng độc ác, nơi khuếch trương cái ác. Sẽ lại có những ý kiến rằng một vài hiện tượng đơn lẻ không phản ánh bộ mặt giáo dục. Không! Khi các hiện tượng giống nhau liên tiếp xảy ra, nó thể hiện bản chất.

Chúng ta cùng luận bàn về ứng xử và hành vi của những người trong cuộc để thấy họ đã coi việc một nữ sinh bị hành hung đến sang chấn tinh thần như thế nào?

Trong bản tường trình của cô Hoa Thị Trang, giáo viên chủ nhiệm lớp cho hay: “Ngay sau khi nhận được thông tin tôi đã báo sự việc về ban lãnh đạo nhà trường. Lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo, yêu cầu các em học sinh: Tr. L., T.,H. Q. và cá nhân em Y. bị đánh về nhà trường viết bản tường trình, kể rõ nội dung sự việc. Tôi đã mời tất cả phụ huynh các em về trường làm việc vào ngày 25/3. Sau một thời gian làm việc, giữa các bên gia đình thống nhất bỏ qua sự việc. 5 gia đình nữ sinh đánh em Y. đã xin lỗi em Y. và phụ huynh của em, và có trách nhiệm với em Y. Hội đồng kỷ luật nhà trường họp và thống nhất đưa ra hình thức kỷ luật là đình chỉ nhóm 5 em học sinh đã đánh hội đồng em Y..”

bản tường trình

Bản tường trình của giáo viên chủ nhiệm lớp.

Ông Nhữ Mạnh Phong, Hiệu trưởng trường THCS Phù Ủng, xác nhận: “Sau khi gặp nhau các gia đình đã thống nhất hòa giải, tuy nhiên chú ruột của nữ sinh đến bày tỏ không nhất trí với cách giải quyết của nhà trường và gửi đơn đi các nơi. Lúc này, nhà trường quyết định báo cáo sự việc đến cơ quan chức năng. Tôi đã xem video học sinh bị đánh từ chiều thứ 7, một ngày sau khi xảy ra sự việc. Ngay lập tức, tôi cho gọi 5 học sinh đánh bạn lên trường viết bản tường trình, kiểm điểm và yêu cầu giáo viên chủ nhiệm kiểm tra em nào có video thì xóa đi, không để phát tán lên mạng ảnh hưởng đến học sinh bị đánh. Tôi đã thông báo với gia đình đúng như những gì đã xử lý".

sau cánh cổng của nhà trường, số phận một nữ sinh không được bình an.

Trường Phù Ủng - nơi xảy ra sự việc nữ sinh bị đánh hội đồng.

Ông Dương Tuấn Doan, Chánh văn phòng UBND huyện Ân Thi, cho biết “Hiệu trưởng Nhữ Mạnh Phong đã bị tạm đình chỉ công tác điều hành chung để tập trung xử lý sự việc; công an huyện đang điều tra và sẽ báo cáo kết luận vào đầu tuần sau”.

Tuyệt nhiên, từ lời nói đến hành động của hiệu trưởng và cô giáo chủ nhiệm không có một lời nào xót xa cho sự việc mà nữ sinh đang gánh phải. Chính thái độ đó của họ đã khiến cho chú của nạn nhân phải thốt lên đầy đớn đau “nhà trường đã lừa chúng tôi”.

Ông Doanh, chú của nạn nhân nói trong nước mắt: "Tôi lên họp cùng vì bố mẹ cháu không hiểu biết nhiều. Đến nơi thấy 5 gia đình, tôi hốt hoảng vì hoá ra 5 bạn đánh chứ không phải một. Giáo viên cho biết cháu chỉ bị đánh nhẹ. Nghe các cháu đọc bản tường trình, tôi thấy bình thường và cho qua, thậm chí còn xin nhà trường không đình chỉ 5 học sinh này để tránh ảnh hưởng tới việc học cuối cấp của các cháu. Nhà trường trả lời video rất mờ và xóa đi để không ảnh hưởng đến học sinh. Tôi hỏi ngược lại nhà trường vì sao cháu bị đánh dã man như vậy mà không đưa đi chụp chiếu hay thông báo cặn kẽ với gia đình. Không nhận được câu trả lời, gia đình quyết định gửi đơn đến công an xã và huyện. Các cháu học sinh có thể chưa nhận thức đầy đủ khi đánh bạn, nhưng cách giải quyết của nhà trường khiến chúng tôi bức xúc vì chậm trễ và không cung cấp đầy đủ thông tin. Nhà trường không cho gia đình biết video, nói là đã yêu cầu xoá đi nhưng thực tế nó vẫn bị phát tán trên mạng”.

Giọt nước mắt đớn đau của gia đình nữ sinh bị đánh hội đồng.

Giọt nước mắt đớn đau của gia đình nữ sinh bị đánh hội đồng.

Bất luận là ai khi xem video cô bé bị hành hung đều không thể bình tĩnh và không tránh khỏi xúc động. Hãi hùng hơn đó không phải là lần đầu, cô bé kể là liên tục bị đánh như vậy và không nhớ là bao nhiêu lần. Là liên tục, là thường xuyên, không phải trong cơn bộc phát… Trong mỗi chúng ta nghĩ gì về điều này?

Nữ sinh Y. đanh điều trị trong viện tâm thần.

Nữ sinh Y. đanh điều trị trong viện tâm thần.

Cô bé hiện đang điều trị tại bệnh viện tâm thần, cô bé đã nhiều lần bị đánh mà không hề có bất kỳ sự bảo vệ nào của các bạn cùng lớp, của cô giáo chủ nhiệm, của nhà trường. Nếu ngày hôm nay, sự việc không được phát giác, tội ác này sẽ kéo dài đến bao lâu, số phận của cô bé sẽ đi về đâu?

Đến bao giờ bạo lực học đường mới kết thúc?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nữ sinh bị đánh hội đồng: Tận cùng của… lệch lạc giáo dục tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711645294 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711645294 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10