Nước Anh làm gì để phản ứng hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông?

Diendandoanhnghiep.vn Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh thực hiện chuyến đi dự kiến kéo dài 28 tuần, trong đó có đến Biển Đông để phản ứng hành vi của Trung Quốc ở vùng biển này.

 Tàu HMS Queen Elizabeth. Ảnh: Wikipedia

Tàu HMS Queen Elizabeth. Ảnh: Wikipedia

Chiều 27/5 (giờ Việt Nam), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg lên thăm tàu sân bay Anh HMS Queen Elizabeth đang tham gia cuộc tập trận Steadfast Defender 2021 của khối này. 

Theo kế hoạch, con tàu sẽ vượt Địa Trung Hải để tiến về Thái Bình Dương, trong đó có đi qua Biển Đông và biển Philippines, trong hải trình dài khoảng 26.000 hải lý (khoảng 48.000 km) như một thông điệp khẳng định sức mạnh của hải quân Anh.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth có ý nghĩa quan trọng với nước Anh. Từ năm 2019, khi HMS Queen Elizabeth vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện, London đã tiết lộ sẽ chọn Thái Bình Dương nói chung và Biển Đông nói riêng làm điểm đến đầu tiên cho “biểu tượng” sức mạnh này.

Đến cuối năm ngoái và đầu năm nay, Anh tiếp tục nhắc lại kế hoạch vừa nêu, với mục tiêu rất rõ ràng là để phản đối các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và các khu vực lân cận.

Tối 31/1/2021, tờ Hoàn Cầu thời báo đăng bài bình luận chỉ trích việc Anh dự kiến triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay đến Biển Đông và muốn tham gia “tứ giác an ninh” (Mỹ - Nhật Bản - Úc - Ấn Độ).

Và, để phản đối Bắc Kinh về Biển Đông, London không chỉ tiến hành các hoạt động quân sự mà còn có biện pháp ngoại giao. Đầu tháng 9.2020, Bộ Ngoại giao Anh công bố lập trường về các vấn đề pháp lý tại Biển Đông và đặc biệt nhấn mạnh đến việc tuân thủ Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) và phán quyết của Tòa trọng tài năm 2016. Cũng trong tháng 9/2020, Anh cùng Pháp và Đức gửi công hàm lên LHQ phản đối những yêu sách quá đáng của Trung Quốc ở Biển Đông. 

Nữ hoàng Anh Elizabeth II gặp gỡ các quân nhân trong chuyến thăm tàu sân bay HMS Queen Elizabeth ở Portsmouth, miền nam nước Anh vào ngày 22 tháng 5 năm 2021, trước khi triển khai hoạt động đầu tiên đến Biển Philippines.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II gặp gỡ các quân nhân trong chuyến thăm tàu sân bay HMS Queen Elizabeth ở Portsmouth, miền nam nước Anh vào ngày 22 tháng 5 năm 2021, trước khi triển khai hoạt động đầu tiên đến Biển Philippines.

Trước đó, ngày 22/5, Nữ hoàng Anh Elizabeth II cũng đã lên thăm chiếc tàu sân bay mang tên bà. Nữ hoàng đã dành thời gian trên tàu để gặp gỡ các thành viên thủy thủ đoàn và chúc họ may mắn có được trải nghiệm cuộc đời khó quên khi trở thành một phần của lịch sử hải quân.

HMS Queen Elizabeth là một trong hai tàu sân bay thuộc lớp Queen Elizabeth được nước Anh chế tạo và đưa vào biên chế từ năm 2014. Tàu có chiều dài 280m; sườn ngang rộng nhất là 73m; mớn nước 11m. Trọng tải tối đa tàu này lên tới 65.000 tấn.

Tàu cần tới 2 động cơ tuabin khí Rolls-Royce MT-30 và 4 động cơ diesel để hoạt động. Vận tốc tàu có thể đạt 59 km/h với tầm hoạt động lên tới 19.000km.

Radar S1850M lắp trên HMS Queen Elizabeth. Ảnh: Navyrecognition

Radar S1850M lắp trên HMS Queen Elizabeth. Ảnh: Navyrecognition

Do tác chiến trên biển, nên HMS Queen Elizabeth được trang bị nhiều loại radar tầm xa có thể phát hiện các mục tiêu trên biển, trên không hoặc dưới mặt biển. Chẳng hạn, loại radar S1850M được trang bị trên tàu có thể theo dõi được 1.000 mục tiêu đối phương ở khoảng cách 400km, cũng như phát hiện các mục tiêu sử dụng công nghệ tàng hình tiên tiến. 

Ngoài ra, HMS Queen Elizabeth được lắp đặt radar giám sát không phận Type-997 Artisan có khả năng theo dõi đến 900 mục tiêu ở khoảng cách 200 km.

Hệ thống vũ khí phòng thủ được lắp đặt trên HMS Queen Elizabeth khá đa dạng, với nhiều loại vũ khí như hệ thống Phalanx CIWS bao gồm pháo sáu nòng M61A1 Vulcan cùng radar điều khiển hỏa lực, pháo DS30M Mk2 cỡ đạn 30mm và súng máy nhiều nòng M134 Minigun.

Tuy nhiên điều làm nên sức mạnh của HMS Queen Elizabeth lại nằm ở số lượng máy bay tàu này có thể mang theo, khi khoang thân trong của tàu có thể chứa từ 24-36 tiêm kích F-35 và 14 trực thăng các loại.

HMS Queen Elizabeth sẽ dẫn đầu hạm đội cùng với hai tàu khu trục, hai khinh hạm, một tàu ngầm và hai tàu hỗ trợ trong hành trình dài 26.000 hải lý trong 28 tuần. 

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết việc triển khai này sẽ giúp thể hiện quyền lực mềm của Anh cũng như niềm tin vào dân chủ và pháp quyền.

"Nhóm tấn công tàu sân bay của Vương quốc Anh ra khơi để ghi tên nước Anh vào chương tiếp theo của lịch sử - một nước Anh toàn cầu thực sự luôn tiến bước để giải quyết những thách thức của ngày mai, hợp tác chung tay với bạn bè của chúng ta để bảo vệ các giá trị chung của chúng ta" - Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết trong một tuyên bố.

Theo đó, hải đội sẽ tham gia một cuộc tập trận với các đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương trong những ngày tới trước khi tiến vào Địa Trung Hải, cuối cùng giúp đỡ các hoạt động an ninh hàng hải của NATO ở Biển Đen.

Cùng với đó, nhóm cũng sẽ thực hiện các hoạt động hai tàu sân bay với tàu sân bay Charles De Gaulle của Pháp tại Med. "Khi Nhóm tấn công tàu sân bay tiến ra biển, một giai đoạn mới sẽ mở ra trong thời kỳ phục hưng hàng hải của Anh", Commodore Steve Moorhouse, chỉ huy nhóm tấn công cho biết.Moorhouse cho biết: "Các cuộc tập trận kéo dài một năm và hơn một thập kỷ chuẩn bị đã kết thúc. HMS Queen Elizabeth, các tàu hộ tống và máy bay của nó, giờ đây sẽ bắt đầu đợt triển khai thời bình quan trọng nhất trong một thế hệ", Moorhouse nói thêm. 

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nước Anh làm gì để phản ứng hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711709462 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711709462 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10