Thương hiệu d’Annam ra mắt những dòng nước hoa khá “độc” như hương phở, hương cà phê, trà xanh, v.v.. Tuy vậy điều này không lạ, vì vốn dĩ thị trường nước hoa luôn có chỗ cho những mùi hương kỳ quái.
>>Xu hướng mới của các thương hiệu nước hoa lớn
d’Annam là thương hiệu nước hoa thuần Việt do ông Nick Hoang làm CEO. Đầu tháng 12/2023, họ ra mắt bộ sưu tập nước hoa đầu tay mang tên Enchanting Vietnam (Việt Nam diệu kỳ). Cái tên đã phần nào nói lên được nét đặc trưng của các sản phẩm trong bộ sưu tập này.
Cụ thể, Enchanting Vietnam bao gồm chín dòng nước hoa, lấy cảm hứng từ phở, gạo, trà xanh, cà phê và những địa danh nổi tiếng Việt Nam. Chín cái tên lần lượt là Pho Breakfast (lấy cảm hứng từ hương phở), White Rice (vị ngọt bùi của gạo), Vietnamese Coffee (vị cà phê Robusta rang đậm), Monsoon Tea (vị trà xanh sau cơn mưa), In The Garden (hương hoa nhài trong ký ức vườn nhà ngoại), Harvest Season (mùi rơm rạ vào mùa gặt), Phu Quoc (hương biển), Da Lat (không gian lãng mạn với hoa hồng và rượu vang), và Through The Forest (mùi gỗ trầm hương nguyên bản).
Chia sẻ về câu chuyện đằng sau d’Annam và bộ sưu tập Enchanting Vietnam, ông Hoang nói rằng bản thân là tay ngang trong ngành làm đẹp, chỉ có đam mê sưu tầm hương thơm. Trong quá trình tiếp cận, ông nhận thấy thương hiệu Dyptique của Pháp đã nổi tiếng với những dòng sản phẩm Tam Dao, Do Son - những cái tên địa danh Việt Nam. Chính vì vậy, ông mong muốn tạo ra những sản phẩm mùi hương mang nét đặc trưng Việt Nam để tôn vinh văn hóa, ẩm thực quê nhà.
Ông chia sẻ rằng d’Annam là thương hiệu Việt đầu tiên đưa phở vào nước hoa. Dĩ nhiên, họ không đưa nguyên mùi hương của một tô phở vào. Thay vào đó, đội ngũ sản xuất d’Annam tạo nên sản phẩm với nhiều tầng hương vị đặc trưng của các hương liệu tạo nên món phở, bắt đầu với mùi húng quế tươi, gừng nướng, hoa hồi, nhấn nhá tầng giữa với mùi ngò rí, bạch đậu khấu, vỏ quýt, rồi sau 1 - 2 tiếng lưu trên da, hương sẽ lắng xuống và trầm hơn.
Vietnamese Coffee cũng là một sản phẩm tâm đắc của Nick Hoang. Ông cho biết d’Annam đã kết hợp vị cà phê Việt với hương kem mịn, sữa đặc, đậu Tonka, cọp phách, gỗ tuyết tùng. Đặc biệt hương cà phê là hương được chiết xuất từ hạt Robusta rang có vị đắng đặc trưng.
Ở thời điểm hiện tại, d’Annam sẽ tập trung vào thị trường trong nước và xuất khẩu sang Mỹ, bán trực tiếp trên website. Thời gian tới, họ sẽ tung Enchanting Vietnam lên Amazon để tiếp cận lượng người tiêu dùng lớn hơn, nhắm đến việc phối hợp với các nhà phân phối châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan.
Với những người không rành hoặc không quan tâm đến thế giới mùi hương, có lẽ bộ sưu tập Enchanting Vietnam của d’Annam là một thứ gì đó thật kỳ lạ và chỉ để chơi trội, không có ý nghĩa về mặt kinh doanh. Thế nhưng trên thực tế, thị trường nước hoa luôn xuất hiện các dòng mùi hương kỳ quái.
Chẳng hạn Asphalt Rainbow của thương hiệu Charenton Macerations. Dòng sản phẩm này được lấy cảm hứng từ nghệ thuật đường phố, với hương hoa hồng là nốt hương chính, nhưng còn được pha thêm nhiều mùi hương lạ đời khác như mùi da, nhựa đường, gỗ, thậm chí mùi của các bình xịt. Sản phẩm có giá khoảng 100 USD.
Hoặc thương hiệu Immortal Perfumes từng sản xuất dòng Dead Writer với giá 50 USD. Dĩ nhiên, mùi hương này không phải tạo thành từ các nhà văn đã chết. Thay vào đó, đây là sản phẩm lấy cảm hứng từ các cây bút huyền thoại với mùi sách cũ đặc trưng. Các nốt hương chính là trà đen, vani, hoa vòi voi.
Đắt đỏ hơn thì có dòng Cafe Tuberosa của Atelier Cologne với giá 235 USD. Đúng như tên gọi, đây là dòng nước hoa mùi cà phê đắng, hòa cùng một chút mùi cam quýt và hoa huệ ngọt ngào.
Cũng lấy cảm hứng từ ẩm thực là dòng Womanity của Thierry Mugler với giá 105 USD. Mùi hương của sản phẩm này giống như mùi của trứng cá muối, hòa cùng mùi quả sung.
Ngoài những ví dụ kể trên, thị trường nước hoa còn rất nhiều dòng sản phẩm kỳ quái khác, từ mùi của đất mới cày lên (Dirt của Demeter Fragrance), mùi muối biển, rong biển (Sel Marin của Heeley) cho đến mùi hoa nhài trộn thuốc lá (Jasmin et Cigarette của Etat Libre d'Orange), thậm chí mùi cần sa hòa cùng hoa hồng (Cannabis Rose của Fresh).
Những sản phẩm trên đều có giá không hề rẻ chút nào, từ vài chục cho đến vài trăm đô. Điều này chứng tỏ các dòng nước hoa kỳ lạ như vậy vẫn có chỗ đứng cho riêng mình. Đó cũng là cơ sở để d’Annam có thể tự tin đi theo hướng chế tạo mùi hương kỳ lạ, thứ họ đã làm với bộ sưu tập đầu tay Enchanting Vietnam.
Có thể bạn quan tâm