Nước Mỹ và cục diện rối ren sau ngày 6/1

Diendandoanhnghiep.vn Nước Mỹ đang trong những ngày hỗn loạn đỉnh điểm sau khi những người ủng hộ Tổng thống Trump tấn công tòa nhà Quốc hội.

Bạo loạn ngày 6/1 vừa qua đẩy nước Mỹ lún sâu vào chia rẽ

Bạo loạn ngày 6/1 vừa qua đẩy nước Mỹ lún sâu vào chia rẽ

Có thể thấy, cuộc bạo loạn ngày 6/1 vừa qua đã đẩy nước Mỹ chìm sâu vào sự chia rẽ và bạo lực. Mặc dù chỉ còn hơn một tuần nữa, lễ nhậm chức Tổng thống của ông Joe Biden sẽ chính thức diễn ra, tuy nhiên, những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tiếp tục tuyên bố sẽ quay trở lại Washington vào ngày ông Joe Biden nhậm chức với những khẩu hiệu đầy bạo lực.

Hiện tại, nhiều phòng chat trên nền tảng mạng xã hội Parler, Telegram và TheDonald.win đã được sử dụng để tiếp tục tập hợp và kêu gọi biểu tình vào ngày ông Joe Biden nhậm chức sắp tới. Các chuyên gia lo ngại, việc Tổng thống Trump tuyên bố sẽ không có mặt tại lễ nhậm chức, những người cực đoan sẽ tập trung vào ông Biden.

Mặc dù đảng Dân chủ đang kêu gọi luận tội Tổng thống Trump, nhung có nhiều ý kiến cho rằng

Mặc dù đảng Dân chủ đang kêu gọi luận tội Tổng thống Trump, nhung có nhiều ý kiến cho rằng điều này có thể kích động bạo lực trước ngày nhậm chức của ông Biden

Về phía nội bộ chính phủ Mỹ, rạn nứt cũng đang có chiều hướng gia tăng khi nhiều đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện đang tìm cách luận tội Tổng thống Trump trong tuần này.

Ngoài phương án luận tội, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer đang kêu gọi tước bỏ quyền lực của Tổng thống Trump thông qua Tu chính án thứ 25 của hiến pháp. Các lãnh đạo đảng Dân chủ cho rằng việc ông Trump tiếp tục nắm quyền trong hơn 1 tuần cuối cùng là quá rủi ro.

Và nếu điều này được tiến hành, một lần nữa đảng Cộng hòa có thể sẽ phải đối mặt với một bài kiểm tra công khai về lòng trung thành của họ.

Mặc dù vậy, cho đến thời điểm hiện tại, có vẻ như rất ít Nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa lên hành động chống lại Tổng thống. Theo khảo sát do Reuters và Ipsos thực hiện, chỉ là 20% đảng viên đảng Cộng hòa muốn ông Trump rời nhiệm sở trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào ngày 20/1, trong khi tỷ lệ này ở đảng Dân chủ lên đến 90%.

Nhiều Nghị sĩ của đảng Cộng hòa cũng cho rằng, việc luận tội sẽ làm giảm đi ưu tiên trong việc đoàn kết nước Mỹ và sẽ gây phân tâm vào thời điểm hàng triệu đồng bào đang gặp khó khăn vì đại dịch và suy thoái kinh tế.

Thậm chí, bản thân Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng tỏ ra không mấy hào hứng với việc luận tội ông Trump. Khi được hỏi về vấn đề này, ông Biden cho biết, trước mắt những ưu tiên hàng đầu hiện nay của ông tập trung vào việc xử lý dịch COVID-19 và tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Các chuyên gia phân tích cảnh báo, việc phế truất hoặc luận tội Tổng thống Trump trước khi ông Joe Biden nhậm chức là một nước đi mạo hiểm. Điều này có thể kích động thêm sự giận dữ của đám đông ủng hộ Tổng thống Trump dẫn tới bất ổn gia tăng trong ngày ông Biden nhậm chức.

Cuộc bạo loạn đã đẩy nước Mỹ vào cục diện rối rắm hơn bao giờ hết. Cùng với việc dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến ngày một phức tạp khi các ca nhiễm mang chủng virus SARS-CoV-2 xuất hiện dày đặc, mối nguy bạo loạn gia tăng đặt nước Mỹ vào tình trạng nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Sau những điều xảy ra tại thủ đô Washington D.C vào ngày 6/1, nước Mỹ sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn để kết thúc sự chia rẽ kéo dài.

Và đây cũng chính là thử thách đầu tiên cho ông Biden trên cương vị Tổng thống. Với kinh nghiệm từng làm cầu nối để giải quyết những bất đồng lưỡng đảng vào năm 2003, ông Biden được kỳ vọng sẽ chấm dứt những tranh chấp giữa hai đảng để khôi phục hình ảnh nền dân chủ Mỹ không chỉ trong mắt người dân, mà còn của toàn thế giới. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nước Mỹ và cục diện rối ren sau ngày 6/1 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713506500 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713506500 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10