Quốc hội Mỹ làm việc trở lại, D. Trump có thể bị cách chức!

Diendandoanhnghiep.vn Trật tự đã được lập tại ở điện Capitol, lưỡng viện sẽ tiếp tục cuộc họp, ghế Tổng thống Mỹ sẽ được xác định sớm.

Nghị sĩ Quốc hội Mỹ quay lại làm việc trong sự bảo vệ của nhân viên an ninh (Ảnh cắt từ clip của Reuters)

Nghị sĩ Quốc hội Mỹ quay lại làm việc trong sự bảo vệ của nhân viên an ninh (Ảnh cắt từ clip của Reuters)

Nước Mỹ vừa trải qua một ngày lịch sử, lần đầu tiên điện Capitol - Quốc hội Mỹ bị người biểu tình tấn công, các nghị sĩ và những yếu nhân được hộ tống xuống hầm tạm lánh, một số người đã “chiếm ghế” chủ tọa, súng và hơi cay đã va vào nhau giữa cảnh sát và nhóm ủng hộ Tổng thống Trump.

Đến thời điểm này đã có 4 người chết, 52 người bị bắt sau sự cố này. Vài giờ sau, lực lượng vũ trang được lệnh “cứng rắn” hơn để bảo vệ trật tự. Quốc hội đã làm việc trở lại, nếu không có gì thay đổi, đây thực sự là dấu chấm hết của ông Trump.

Mạng xã hội Twitter và Facebook lần lượt chặn các bài đăng của Tổng thống, những tờ báo lớn nhất phương Tây cũng không một lời “động viên” người đứng đầu Nhà trắng. Như vậy, truyền thông cả chính thống lẫn không chính thống đã đứng về phía Joe Biden.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, người đã giữ im lặng trong khi Trump tìm cách lật ngược kết quả bầu cử, gọi cuộc bạo loạn là một “cuộc nổi dậy thất bại” và hứa rằng “chúng tôi sẽ không cúi đầu trước sự vô pháp hoặc đe dọa.”

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Tom Cotton, một người bảo thủ hàng đầu từ Arkansas, đã kêu gọi Trump chấp nhận thất bại trong cuộc bầu cử của mình và “từ bỏ việc gây hiểu lầm cho người dân Mỹ và từ chối bạo lực đám đông.”

Ông Trump đang đối mặt với khả năng bị cách chức

Ông Trump đang đối mặt với khả năng bị cách chức

Một số cố vấn thân cận với Trump đã nghĩ đến việc kích hoạt Tu chính án 25, theo đó yêu cầu đa số lãnh đạo nội các cũng với Phó Tổng thống Mike Pence viết thư gửi Quốc hội và nói rằng, Pence sẽ trở thành quyền Tổng thống do Trump “có vấn đề…”. Song, thời gian tại vị không đủ để xoay chuyển tình thế.

Nhiều người đã kêu gọi ông Pence viện dẫn Tu chính án 25 để cáo buộc Tổng thống kích động bạo lực bao gồm cả hiệp hội các nhà sản xuất, hiệp hội vì sự tiến bộ của người da màu và thống đốc tiểu bang Vermont.

Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ Ilhan Omar cho biết, bà đang chuẩn bị hồ sơ để tuyên bố luận tội Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump về vụ bạo loạn nổ ra ở thủ đô Washington D.C.

Nếu Trump kịch bản này xảy ra, Tổng thống có thể nhận kết quả bẽ bàng trong những ngày cuối nhiệm kỳ, bị bãi nhiệm, thậm chí cách chức trước thời hạn nghỉ hưu theo Hiến định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quốc hội Mỹ làm việc trở lại, D. Trump có thể bị cách chức! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713596631 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713596631 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10