Doanh nghiệp

Nuôi khát vọng - Không có lý gì không có những tập đoàn hàng đầu thế giới

Bài & Ảnh: GIA NGUYỄN 09/08/2024 23:53

Đây là chia sẻ của ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT trong buổi giao lưu với các doanh nhân thuộc Top 10 và Top 100 Doanh nhân trẻ Khởi nghiệp xuất sắc 2024…

doanh-nhan-tre-thuc-te-giao-luu-tai-FPT (3)
Các doanh nhân trẻ thuộc Top 10 và Top 100 Doanh nhân trẻ Khởi nghiệp xuất sắc 2024 giao lưu với Chủ tịch Tập đoàn FPT - Trương Gia Bình

Mở đầu buổi giao lưu, ông Trương Gia Bình chia sẻ, doanh nghiệp cũng như con người đều trải qua sinh, lão, bệnh, tử… như cây lúa thành rơm bón cho mùa sau. Tuổi đời doanh nghiệp có thể từ 3 năm đến 1.300 năm. Với riêng FPT, chúng tôi mong ước trở thành thành tập đoàn trường tồn.

doanh-nhan-tre-thuc-te-giao-luu-tai-FPT (2)
Chủ tịch FPT - Trương Gia Bình chia sẻ với các doanh nhân trẻ

“Với riêng tôi, tôi coi trọng khát vọng. Ai cũng nói đến khát vọng nhưng cụ thể khát vọng thế nào, sẽ làm đến đâu mới quan trọng. Khát vọng chân chính là không rời bỏ trong suốt cuộc đời. Khát vọng thể hiện bằng: thời gian, hành động, sức lực, tiền bạc chúng ta bỏ ra mỗi ngày. Khi các bạn nuôi khát vọng đó không có lý gì chúng ta không có những tập đoàn hàng đầu thế giới”, ông Bình bày tỏ.

Đồng thời cho rằng, người làm doanh nhân phải biết chấp nhận thất bại, và luôn giữ lấy gốc yêu thương với doanh nghiệp của mình.

doanh-nhan-tre-thuc-te-giao-luu-tai-FPT (4)
Các doanh nhân trẻ chụp ảnh lưu niệm với Chủ tịch Tập đoàn FPT - Trương Gia Bình tại buổi giao lưu

Không chỉ “truyền lửa” với từ bài học chặng đường thành công của FPT, tại buổi giao lưu, trước những vấn đề của các doanh nhân trẻ đặt ra, ông Bình cũng thẳng thắn chia sẻ và dẫn chứng cụ thể.

Chẳng hạn như, về vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp, theo ông Bình, văn hóa doanh nghiệp đến với FPT tự nhiên, vì chúng tôi vốn dĩ là bạn bè. Khi quyết định xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tôi đi gặp mọi người nói chuyện, trao đổi và thống nhất 6 chữ: Tôn Đổi Đồng, Chí Gương Sáng (Tôn trọng – Đổi mới – Đồng đội; Chí công – Gương mẫu – Sáng suốt).

“Đây được xem là một phần không thể thiếu kiến tạo nên bộ GEN của FPT, là Tinh thần FPT, là sức mạnh thúc đẩy lãnh đạo, cán bộ nhân viên của Tập đoàn không ngừng nỗ lực, sáng tạo vì lợi ích chung của cộng đồng, khách hàng, cổ đông và các bên liên quan khác”, ông Bình bày tỏ.

doanh-nhan-tre-thuc-te-giao-luu-tai-FPT (1)
Các bài học về thành công - thất bại đều được các đại biểu chia sẻ thẳng thắn tại buổi giao lưu

Hay như, nói về cơ hội cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp trẻ của Việt Nam đi ra toàn cầu, ông Bình cũng cho hay, trong bối cảnh địa chính trị thay đổi, công nghệ ra đời, Việt Nam có cơ hội lớn là nguồn nhân lực. Đây sẽ là đòn bẩy để các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt đi ra toàn cầu.

“CEO Nvidia từng nói với tôi: Việt Nam có 1 triệu người làm công nghệ thông tin, nửa triệu người làm phần mềm nếu chuyển sang làm AI, Chip thì Việt Nam có cơ hội đứng vào hàng ngũ các quốc gia tiên tiến nhất thế giới.”, Chủ tịch Tập đoàn FPT chia sẻ.

doanh-nhan-tre-thuc-te-giao-luu-tai-FPT (6)

doanh-nhan-tre-thuc-te-giao-luu-tai-FPT (5)
Trước buổi giao lưu, các doanh nhân trẻ cũng được đại diện Tập đoàn FPT giới thiệu về hoạt động của Tập đoàn

Cùng với bài học đến từ FPT, tại buổi giao lưu, đại diện doanh nhân trẻ khởi nghiệp, ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam cũng nhấn mạnh, cơ hội gặp gỡ các doanh nhân đi trước như ông Trương Gia Bình sẽ giúp các doanh nhân trẻ sau này thu được nhiều bài học, cũng như được truyền cảm hứng, động lực.

Theo ông Hùng, cách đây 8 năm, khi đạt danh hiệu TOP 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc, thì bản thân mới được tiếp cận các doanh nhân kỳ cựu. Còn ngày nay, các bạn trẻ có nhiều cơ hội gặp các anh, sẽ dễ tưởng tượng, mường tượng ra con đường đi phía trước.

“Chúng ta có thể quên đi câu trả lời hay tri thức được chia sẻ, nhưng sẽ không quên những ước mơ, khát vọng, nguồn cảm hứng do các anh mang lại”, ông Hùng bày tỏ.

Đồng thời khuyến nghị, những doanh nhân trẻ, bên cạnh việc tự học, khi gặp gỡ các anh chị doanh nhân lớn hơn, có thể trực tiếp xin họ lời khuyên trong khởi nghiệp, kinh doanh. Nhờ vậy, dù chưa vĩ đại ngay nhưng bắt đầu từng bước, các doanh nhân trẻ nhất định sẽ đạt được những thành tựu lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nuôi khát vọng - Không có lý gì không có những tập đoàn hàng đầu thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO