Thật đáng lo ngại khi một mẫu xe bán ra năm 2025, lại có khiếm khuyết cơ bản, ở một bộ phận thiết yếu, trong hệ thống bảo vệ hành khách.
Chương trình Đánh giá Xe mới châu Âu (Euro NCAP) vừa công bố loạt thử nghiệm mới, trong đó chiếc MG3 hybrid+, của hãng xe SAIC Motor (Trung Quốc) đã “thất bại thảm hại” với bài thử va chạm trực diện (lệch 40%) ở tốc độ 50 km/h.
Theo Euro NCAP, ghế lái của MG3 hybrid+ bất ngờ xoay ngang do khóa ghế bị hỏng. Lỗi này khiến hình nộm thử nghiệm bị chấn thương nặng hơn ở chân phải so với trường hợp ghế giữ nguyên vị trí. Đồng thời đầu bị va vào vô-lăng thay vì bung túi khí. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, kể từ khi Euro NCAP bắt đầu thử nghiệm vào năm 1997, xảy ra hiện tượng khóa ghế bị bung trong va chạm.
Ông Aled Williams, Giám đốc chương trình Euro NCAP, nhấn mạnh: “Thật đáng lo ngại khi một mẫu xe bán ra năm 2025 lại có khiếm khuyết cơ bản ở cơ cấu khóa ghế, một bộ phận thiết yếu trong hệ thống bảo vệ hành khách. Chúng tôi khuyến nghị khách hàng nên cân nhắc các lựa chọn thay thế an toàn hơn".
Dù gặp lỗi an toàn nghiêm trọng, MG3 hybrid+ vẫn giữ được xếp hạng 4 trên 5 sao. Trước kết quả gây tranh cãi, Euro NCAP cho biết sẽ điều chỉnh quy trình đánh giá, bổ sung hình thức xử lý nghiêm khắc hơn đối với những lỗi ở bộ phận an toàn trọng yếu.
Gần đây, mẫu xe MG5 bán tại Úc, cũng được ANCAP (tổ chức đánh giá xe mới Úc) chấm điểm an toàn 3 sao. Tức là chỉ đạt mức độ trung bình, trong khi tốt nhất phải là 5 sao. Còn vào năm 2023, cũng mẫu MG5 bán tại Úc, bị ANCAP đánh giá đạt mức an toàn 0 sao và bị xem là “thảm họa an toàn”.
MG là thương hiệu ô tô của Anh Quốc, được SAIC Motor (Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Thượng Hải) mua lại vào năm 2007. Từ đó, mọi sản phẩm mang thương hiệu MG hoàn toàn do SAIC Motor phát triển.
Tháng 8/2020 MG gia nhập thị trường Việt Nam, thời gian đầu có nhiều thăng trầm nhưng doanh số càng về sau càng tốt hơn. Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2025 doanh số cộng dồn của MG đạt hơn 40.000 xe. Đây là thương hiệu ô tô Trung Quốc thành công nhất tại Việt Nam từ trước đến nay.
Tại Việt Nam, MG có 1 dải sản phẩm đa dạng, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Trung Quốc. Nhờ giá rẻ, có thiết kế trẻ trung, nhiều công nghệ, nên có doanh số bán tốt.
MG là thương hiệu ô tô chỉ ra mắt xe sau thời gian ngắn đã vội vàng đại hạ giá. Một số mẫu xe rẻ cả trăm triệu đồng, sau vài lần được đại lý giảm giá. Chẳng hạn mẫu sedan hạng C, MG5 ra mắt thị trường Việt Nam đầu năm 2022 với giá niêm yết từ 523 - 588 triệu đồng, sau đó giảm dần còn 385-430 triệu đồng, thấp hơn giá bán nhiều mẫu xe hạng A. Hay New MG5 MT, ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 9/2023, giá niêm yết 399 triệu đồng, chỉ tương đương với xe hạng A như Hyundai i10, Kia Morning, Toyota Wigo. Tới cuối năm 2024, sau vài lần giảm, giá bán chỉ còn 310 triệu đồng.
Một số mẫu xe MG nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, về Việt Nam phải chịu thuế suất thuế nhập khẩu cao tới 70%, chưa kể thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, chi phí quản lý, chi phí bán hàng, lợi nhuận doanh nghiệp… Vậy nhưng vẫn có giá bán lẻ rẻ bất ngờ, dưới 400 triệu đồng, sau đó lại tiếp tục giảm giá.
Carsguide, một trang đánh giá xe của Úc nhận định, giá rẻ là lợi thế cạnh tranh, tuy nhiên, giá rẻ thường đi kèm với chất lượng không tốt. Những người tiêu dùng thích giá rẻ, đang bỏ qua chất lượng.
Theo nhiều ý kiến, để giảm giá xe, một số hãng ô tô Trung Quốc thường sử dụng các linh kiện rẻ tiền, cắt giảm tối đa chi phí thử nghiệm. Vì thế chất lượng sản phẩm, thường kém. Đấy là chưa kể hàng tồn kho, lạc mốt từ Trung Quốc được “thay tên đổi họ”, rồi bán sang một số thị trường khác.