Đến nay chưa có mẫu ô tô Trung Quốc nào thực sự để lại dấu ấn bền vững trong tâm trí khách hàng Việt Nam.
Vài năm trở lại đây, ô tô Trung Quốc xuất hiện ngày càng nhiều tại thị trường Việt Nam. Một số thương hiệu như MG, Chery, Geely, BYD… đặt mục tiêu chen chân vào các phân khúc sôi động, đối đầu trực tiếp với các hãng Nhật, Hàn, Mỹ vốn đã có vị thế. Tuy nhiên, thực tế cho thấy dù kế hoạch tiếp cận được tính toán kỹ, chưa có mẫu xe nào thực sự để lại dấu ấn bền vững trong tâm trí khách hàng Việt.
Trường hợp của Geely hãng xe Trung Quốc đang được Tasco Auto phân phối là ví dụ rõ nét. Gia nhập thị trường từ đầu năm 2025, Geely chọn cách “đánh” vào phân khúc SUV đô thị bằng mẫu Coolray. Xe có giá 538 - 628 triệu đồng, được trang bị nhiều công nghệ vốn chỉ thấy trên các mẫu xe đắt tiền hơn. Kỳ vọng ban đầu là tạo hiệu ứng “chào sân” mạnh mẽ, nhưng thực tế Coolray khá mờ nhạt, trong khi các đối thủ như Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta dù giá cao hơn vẫn tăng trưởng doanh số.
Một yếu tố khiến Coolray mất lợi thế là xe bán tại Việt Nam thuộc đời cũ, chưa phải bản nâng cấp mới nhất. Điều này làm dấy lên nghi ngờ hãng đang “xả hàng tồn” trước khi ra mắt bản facelift. Chưa đầy một tháng sau khi mở bán (tháng 4/2025), Geely tung ưu đãi hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, tương đương 26,9 - 37,68 triệu đồng, đưa giá về khoảng 500 triệu đồng ngang SUV hạng A. Tuy nhiên, động thái này không tạo cú hích, buộc Tasco Auto phải kéo dài ưu đãi đến tháng 8/2025, giúp khách tiết kiệm gần 38 triệu đồng nhưng vẫn khó thay đổi tâm lý e dè với xe Trung Quốc.
Không chỉ dừng lại ở Coolray, Geely tiếp tục mở rộng dải sản phẩm với mẫu crossover cỡ trung Monjaro, ra mắt giữa tháng 7/2025. Monjaro được truyền thông định vị ở phân khúc D, cạnh tranh Hyundai Santa Fe, Mazda CX-8, nhưng kích thước thực tế chỉ nhỉnh hơn xe hạng C như Mazda CX-5, Ford Territory. Với giá 1,099 - 1,199 tỉ đồng, ngang ngửa xe hạng D nhưng giá trị thực dụng chưa vượt trội, Monjaro tự đặt mình vào thế khó.
Ngay khi mở bán, Geely tung ưu đãi 50 - 100 triệu đồng cho 200 khách đầu tiên. Thế nhưng chương trình này tiếp tục kéo dài sang tháng 8, khiến lợi ích của khách mua sớm không còn khác biệt. Sau ưu đãi, mức giá của Monjaro vẫn cao hơn nhiều lựa chọn phổ biến: nhóm hạng C như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, KIA Sportage, Ford Territory chỉ 700 - 800 triệu đồng; trong khi hạng D như KIA Sorento, Hyundai Santa Fe từng có giai đoạn ưu đãi xuống dưới 900 triệu đồng.
Bức tranh chung cho thấy, các hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam dù mới hay quay trở lại đều gặp bài toán tương tự. Ban đầu, sản phẩm thu hút nhờ thiết kế bắt mắt, nhiều công nghệ và giá cạnh tranh. Nhưng khi bước vào giai đoạn bán hàng thực tế, họ phải đối diện với ba rào cản lớn: tâm lý dè chừng của người tiêu dùng, hệ thống phân phối và dịch vụ hậu mãi chưa phủ rộng, cùng “vết xe đổ” từ những trường hợp biến mất khỏi thị trường, bỏ mặc khách hàng.
Người Việt vốn thận trọng với tài sản giá trị lớn như ô tô. Họ cân nhắc nhiều yếu tố ngoài giá bán, như độ bền, khả năng giữ giá, chi phí sử dụng, độ tin cậy của dịch vụ bảo hành - sửa chữa. Với xe Trung Quốc, dù trang bị nhiều tính năng vượt trội so với đối thủ cùng tầm giá, nhưng những yếu tố này vẫn chưa đủ sức thuyết phục số đông. Thêm vào đó, ký ức về những thương hiệu “ôm con bỏ chợ” trong quá khứ khiến người mua càng cẩn trọng.
Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang phục hồi, các hãng và đại lý đồng loạt tung ưu đãi xả hàng, việc các thương hiệu Trung Quốc tham gia cuộc đua giảm giá là điều tất yếu. Tuy nhiên, giá rẻ hay khuyến mãi mạnh tay chỉ giúp tăng sự tò mò, chứ chưa thể thay thế niềm tin. Nếu muốn trụ vững và mở rộng thị phần, các hãng cần chứng minh cam kết lâu dài với khách hàng, đầu tư mạnh cho hệ thống phân phối, dịch vụ hậu mãi và đặc biệt là tạo ra những sản phẩm có chất lượng thực sự thuyết phục.
Từ Coolray đến Monjaro, từ chiến dịch quảng bá rầm rộ đến ưu đãi hàng chục triệu đồng, câu chuyện của Geely phản ánh rõ thách thức mà xe Trung Quốc đang đối diện tại Việt Nam. Tham vọng lớn, nhưng con đường chinh phục thị trường sẽ còn rất dài nếu rào cản tâm lý chưa được tháo gỡ và niềm tin của người tiêu dùng chưa được củng cố.