Ô tô - Xe máy

Ô tô tiền tỷ Trung Quốc, ra mắt khách hàng Việt Nam xong rồi mất hút

HẢI LINH 07/08/2025 00:35

Một loạt mẫu ô tô tiền tỷ của Trung Quốc, sau khi ra mắt khách hàng Việt Nam là mất hút, có rất ít thông tin về nó và rất hiếm gặp trên đường.

Những mẫu xe tiền tỷ

Vào đầu năm 2025, một loạt mẫu xe của hãng GWM (Great Wall Motor), Trung Quốc, đã được nhà phân phối đưa về Việt Nam, hiện diện tại các đại lý, nhưng đến nay sau nửa năm không có thông tin gì.

Các mẫu xe đó gồm WEY 80 PHEV, TANK 500 Hybrid, TANK 300 Hybrid, TANK 300 máy xăng. Khi mới nhập về, nhà phân phối cho biết, không chỉ mở rộng sự lựa chọn cho khách hàng, mà còn khẳng định định hướng của GWM trong việc mang các sản phẩm đạt tiêu chuẩn toàn cầu đến gần hơn với thị trường Việt Nam.

xe1.jpg
Wey 80 PHEV.

Wey 80 PHEV là mẫu MPV cỡ lớn, trang bị hệ truyền động plug-in hybrid (sạc ngoài) kết hợp giữa động cơ xăng và mô-tơ điện. Đây là mẫu xe được hãng ô tô Trung Quốc định vị ở phân khúc MPV cao cấp. Thiết kế xe cũng mang phong cách tương tự Toyota Alphard, vốn là lựa chọn của các gia đình giàu có. Wey 80 PHEV sở hữu khoang nội thất kiểu thương gia với nhiều công nghệ hiện đại phục vụ người dùng, đặc biệt là hành khách hàng ghế thứ 2. Giá bán lẻ dự kiến của mẫu xe này gần 2,7 tỷ đồng.

Tank 500 hybrid là mẫu SUV 7 chỗ, định vị ở phân khúc thấp hơn so với Toyota Land Cruier và cao cấp hơn Ford Everest, Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe. Mẫu xe này được trang bị động cơ xăng tăng áp 2.0L kết hợp motor điện, tổng công suất kết hợp 350 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên đến 616 Nm. Không gian nội thất hiện đại với màn hình kỹ thuật số kích thước 12,3 inch, màn hình giải trí trung tâm 14,6 inch tích hợp kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Giá bán dự kiến của Tank 500 hybrid hơn 2,1 tỷ đồng.

xe2.jpg
Tank 500 hybrid.

Tank 300 là mẫu xe nằm thuộc phân khúc SUV cỡ D. Điểm nhấn của mẫu xe này là mang phong cách thiết kế hầm hố, góc cạnh của các dòng off-road. Tank 300 có hai phiên bản gồm hybrid (HEV) và máy xăng. Phiên bản hybrid kết hợp giữa động cơ xăng 2.0L tăng áp (244 mã lực, 380 Nm) và mô-tơ điện (106 mã lực, 268 Nm), sử dụng hộp số tự động 9 cấp, dẫn động 4 bánh toàn thời gian và có thêm khóa vi sai trung tâm. Phiên bản máy xăng được trang bị động cơ 2.0L tăng áp, sản sinh công suất 220 mã lực và mô-men xoắn 380 Nm, đi kèm hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian. Giá của Tank 300 hybrid gần 1,8 tỷ đồng, còn Tank 300 máy xăng hơn 1,4 tỷ đồng.

Cuối năm 2023, mẫu xe Lynk & Co 09 của hãng xe Geely, Trung Quốc cũng đã gia nhập thị trường Việt Nam. Lynk & Co 09 thuộc phân khúc xe SUV cỡ E với 7 chỗ ngồi đầy đủ, sở hữu nhiều công nghệ và tính năng an toàn cao cấp. Phiên bản mild-hybrid (MHEV) sử dụng động cơ 2.0L tăng áp turbo công suất 254 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm, hộp số tự động 8 cấp và hệ thống dẫn động AWD. Xe có giá bán lẻ 2,199 tỷ đồng.

Trưng bày là chính?

Kể từ thời điểm ra mắt đến nay các mẫu xe này hầu như mất hút, có rất ít thông tin cập nhật và cũng hiếm gặp chạy trên đường. Một số nhận xét cho rằng, những mẫu xe này được định vị ở phân khúc cao cấp, trang bị công nghệ nhiều hiện đại, nhưng mang thương hiệu Trung Quốc, với giá bán tiền tỷ, nên sang Việt Nam chỉ để trưng bày là chính.

xe3 (1)
Lynk & Co 09.

Với số tiền gần 3 tỷ đồng, liệu có khách hàng Việt Nam nào dám chi ra để rước về chiếc một chiếc Wey 80 PHEV Trung Quốc, trong khi có hoàn toàn có thể lựa chọn Volkswagen Viloran thương hiệu Đức nổi tiếng, lại có giá rẻ hơn? Với số tiền từ 2,1 tỷ đồng liệu người tiêu dùng sẽ chọn Tank 500 hybrid, Lynk & Co 09 hay chọn Ford Explorer, Hyundai Palisade, Toyota Land Prado? Còn từ 1,4 - 1,8 tỷ đồng thì chọn Tank 300 hay Ford Everest, Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe?

Với người dân Việt Nam, đến nay ô tô vẫn là tài sản lớn. Vì vậy, khi mua xe, những yếu tố luôn được quan tâm hàng đầu là thương hiệu, chất lượng, giá bán… Thị trường ô tô Việt Nam hiện khá đa dạng, với các thương hiệu của Đức, Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc… Sản phẩm của những thương hiệu này đã tạo được chỗ đứng, niềm tin của khách hàng nhiều năm qua. Trong khi đó, thương hiệu ô tô Trung Quốc còn mới lạ, chất lượng chưa được khẳng định, dịch vụ sau bán hàng thiếu chuyên nghiệp và bán lại mất giá lớn mà định giá bán ngang ngửa với ô tô Đức, Mỹ, Nhật, Hàn thì cầm chắc sẽ bị khách hàng “quay lưng”.

Ô tô Trung Quốc hiện nay dù đa dạng mẫu mã, giàu công nghệ tính năng… nhưng việc thuyết phục được khách hàng Việt Nam không phải là câu chuyện một sớm, một chiều. Việc định giá cao nhằm mục đích xóa tan định kiến về ô tô Trung Quốc “giá bèo”, “chất lượng lởm” và muốn sánh ngang hàng với các thương hiệu Đức, Mỹ, Nhật, Hàn đến nay chưa đem lại hiệu quả tại thị trường Việt Nam.

Với giá bán cao và thương hiệu Trung Quốc, nên những mẫu xe này chẳng được khách hàng quan tâm. Vì vậy chỉ để trưng bày tại các đại lý là chính, hầu như không thấy xuất hiện trên đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ô tô tiền tỷ Trung Quốc, ra mắt khách hàng Việt Nam xong rồi mất hút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO