Ô tô Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam ngày càng nhiều. Dù kết quả kinh doanh èo uột nhưng vẫn quyết tâm bám trụ, kỳ vọng sẽ làm nên chuyện.
Nửa đầu năm 2025, có 6 mẫu ô tô của các hãng xe Trung Quốc như BYD, Jaecoo, MG, Geely, Haval ra mắt thị trường Việt Nam. Cụ thể, BYD ra mắt mẫu Sealion 6 thuộc phân khúc SUV cỡ C; MG ra mắt mẫu G50 thuộc phân khúc MPV cỡ trung; Geely ra mắt mẫu Coolray thuộc phân khúc SUV cỡ B, Monjaro thuộc phân khúc SUV cỡ D và Geely EX5 xe thuần điện thuộc phân khúc SUV cỡ C; Haval ra mắt Jolion nhóm SUV cỡ B…
Trong nửa cuối năm 2025 sẽ có thêm một loạt mẫu xe Trung Quốc ra mắt tại thị trường Việt Nam. Omoda & Jaecoo Việt Nam sẽ giới thiệu mẫu Omoda C7, “tân binh" này gia nhập nhóm SUV cỡ C, Geely sẽ ra mắt mẫu Lynk & Co 08 thuộc phân khúc SUV hạng D, đây là mẫu xe PHEV (hybrid sạc ngoài). BYD sẽ ra mắt mẫu xe điện Atto 2 thuộc phân khúc SUV cỡ B và BYD M9 phân khúc MPV cỡ lớn.
Trong khi đó, Công ty TMT Motors đã thông báo kế hoạch ra mắt liên tục 4 mẫu xe điện mới trong 6 tháng cuối năm, bao gồm: chiếc mini 2 cửa mang tên Nano S05 EV; chiếc MPV 7 chỗ; cùng với Macaron 4 và Bingo 261 thế hệ mới, thuộc phân khúc hatchback hạng A.
Có thể nói ô tô Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam ngày càng nhiều với mẫu mã đa dạng, thuộc đủ mọi chủng loại, phân khúc. Điểm chung của các mẫu xe Trung Quốc ra mắt thị trường Việt Nam trong năm nay đều chú trọng tới công nghệ, tiện nghi và giá bán cạnh tranh so các đối thủ cùng phân khúc.
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang lún sâu vào cuộc khủng hoảng, do công suất dư thừa. Kể từ năm 2023 tới nay, các hãng xe tại Trung Quốc đã lao vào cuộc chiến giảm giá. Tuy đã đối đầu nhau về giá trong một thời gian dài, các hãng xe vẫn cho thấy sẵn sàng "đua" tới cùng. Điều này khiến cho biên lợi nhuận giảm thấp, nhiều hãng xe thua lỗ. Trước tình hình này, một loạt hãng xe Trung Quốc đã chuyển dịch tầm nhìn ra thị trường quốc tế, nơi họ có thể bán xe với biên lợi nhuận cao hơn. Hiện tại xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc đang được đẩy mạnh.
Tại Việt Nam ô tô Trung Quốc cũng đã tràn vào ô ạt từ năm 2023. Các thương hiệu như MG, Wuling, BYD, Geely, Chery, GAC AION, Haima… đã tung ra nhiều sản phẩm trong 2 năm qua. Tất cả đều kỳ vọng về một kết quả kinh doanh tươi sáng nhưng hầu hết không như mong đợi. Đa số các hãng xe Trung Quốc đến nay có doanh số bán thấp và có hãng đã phải rút lui khỏi thị trường chỉ sau vài tháng xuất hiện.
Mặc dù vậy thì ô tô Trung Quốc vẫn quyết tâm bám trụ tại Việt Nam và một “cuộc chiến” giá đã manh nha trong thời gian qua.
Một loạt mẫu ô tô Trung Quốc vừa mở bán, chỉ sau một thời gian ngắn, đã vội vàng giảm giá hàng chục triệu đồng. Có vẻ như mức giá đưa ra ban đầu, chưa đủ để làm nên chuyện. Vì vậy, hãng xe, nhà phân phối và các đại lý tiếp tục hạ giá để kích cầu, dùng giá rẻ để thuyết phục khách hàng.
Tuy nhiên, xe vừa ra mắt đã giảm giá sẽ khiến những khách hàng tiên phong mua sớm chịu bị thiệt hại. Điển hình nhất là hãng MG, có hàng loạt sản phẩm, sau khi ra mắt không lâu đã vội vàng đại hạ giá. Các mẫu xe như MG ZS, MG HS, MG RX5, MG4 EV… đều đã giảm giá nhiều lần, trong thời gian qua. Mỗi lần giảm giá hàng chục triệu đồng, cộng dồn lại sau hơn 1 năm ra mắt, giá giảm tới cả trăm triệu đồng. Điều này gây thiệt hại cho những người tiêu dùng mua xe sớm khi giá còn cao, dẫn đến mất lòng tin về thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Không những thế, giá xe mới giảm nhanh còn khiến xe đã qua sử dụng mất giá nhanh, khiến cho khách hàng bán lại thêm một lần thiệt hại nữa.
Những mẫu xe Trung Quốc vừa ra mắt đã vội vàng giảm giá, rất có thể sẽ tiếp tục giảm giá thêm nữa, nếu không bán được. Vì vậy, khi mua ô tô Trung Quốc phải cẩn thận, mua sớm nếu không có cam kết hoàn lại tiền chênh lệch khi giảm giá từ nhà phân phối, khách hàng sẽ chịu thiệt hại.