Sắp bước sang năm 2026, nhưng nhiều đại lý ô tô MG vẫn còn xe tồn kho từ 2024 nên đại hạ giá để “dọn kho”.
Các đại lý bán xe MG tại Hà Nội đang giảm giá sâu cho 2 phiên bản của mẫu xe này từ 134-144 triệu động. Cụ thể, phiên bản tiêu chuẩn Deluxe giảm 134 triệu đồng, đưa giá bán từ 699 triệu đồng xuống còn 565 triệu đồng; phiên bản cao cấp Luxury giảm 144 triệu đồng, đưa giá bán từ 749 triệu đồng xuống còn 605 triệu đồng. Giá này áp dụng cho xe tồn kho 2024.
MG HS được định vị tại phân khúc SUV hạng C, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Kia Sportage, Ford Territory... sau khi giảm giá, đã thấp hơn cả Kia Sonet thuộc phân khúc SUV hạng A. MG HS bản Deluxe giá 565 triệu đồng thấp hơn giá niêm yết của Kia Sonet bản Luxury 579 triệu; MG HS bản Luxury giá 605 triệu đồng, rẻ hơn Kia Sonet bản Premium giá niêm yết 624 triệu đồng.
MG HS là mẫu SUV hạng C, ra mắt thị trường Việt Nam lần đầu vào giữa năm 2020 với giá bán 788-999 triệu đồng. Sau 2 năm đã phải ngừng bán, vì kết quả kinh doanh không tốt. Đến đầu năm 2024 đã quay trở lại với 2 phiên bản, trong đó bản Deluxe có giá bán 699, còn bản Luxury có giá 749 triệu đồng. Sau khi ra mắt, MG HS liên tục được các đại lý giảm giá bán. Dù giảm giá sâu nhưng đến nay xe từ 2024 nhập về vẫn còn hàng tồn kho nên các đại lý phải tiếp tục giảm giá để dọn kho. Bởi năm mới sắp tới, xe tồn kho càng để lâu càng mất giá.
MG HS được nhìn nhận là một chiếc SUV hạng C, có thiết kế bắt mắt, trang bị tiện nghi và công nghệ đầy đủ. Một số trang bị nổi bật bên trong MG HS có màn hình điện tử sau vô-lăng, màn hình trung tâm 10 inch, hệ thống âm thanh loa Bose, ghế ngồi phong cách thể thao, điều hòa tự động 2 vùng và cửa sổ trời toàn cảnh.
MG HS tại Việt Nam được trang bị động cơ xăng 1.5 lít tăng áp, công suất 168 mã lực, đi kèm hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép. Những tính năng an toàn đáng chú ý gồm có camera 360 độ, cảm biến sau, đèn pha tự động, ABS, EBD, 6 túi khí... Riêng phiên bản Luxury được trang bị hê thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) gồm: ga tự động thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo tiền va chạm, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cảnh báo điểm mù, cảnh báo mở cửa an toàn.
Trong phân khúc SUV hạng C, MG HS 2024 đang là mẫu xe có trang bị khá đầy đủ, lại có giá bán rẻ nhất. Mặc dù vậy, mẫu xe này vẫn ít được người dùng quan tâm so với các xe thương hiệu khác.
Theo phản ánh của một số khách hàng, MG HS mắc lỗi phổ biến ở hộp số ly hợp kép. Khi sang số thường bị giật cục, đặc biệt là ở tốc độ thấp. MG HS được đánh giá là chiếc xe không tiết kiệm nhiên liệu; chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng cao và phải chờ đợi lâu; gặp khó trong việc bán lại xe đã qua sử dụng.
Theo Ban nghiên cứu thị trường Oto.com.vn, thuộc Công ty cổ phần Nextgen Việt Nam (oto.com.vn), trên thị trường ô tô cũ, mẫu MG HS sản xuất năm 2022, sau 2 năm lăn bánh, bán lại mất giá tới 33% so với khi mua mới. Trong khi đối thủ cạnh tranh là Hyundai Tucson chỉ giảm 17% sau 2 năm sử dụng. Nguyên nhân chính của việc xe Trung Quốc mất giá nhanh là do chính sách giảm giá liên tục của xe mới, khiến giá xe cũ cũng phải trượt theo. Trong giao dịch mua đi bán lại, thời gian bán thành công một chiếc xe hơi Trung Quốc đã qua sử dụng thường chậm hơn các mẫu xe khác cùng phân khúc.
Vào tháng 5/2024 một khách hàng đã rao bán chiếc MG HS Luxury 2024, mới chạy có 300 km với giá 793 triệu đồng. Chủ xe cho biết, chiếc xe này mua vào đầu năm 2024, với tổng số tiền 873 triệu đồng, tính cả chi phí lăn bánh. Với giá rao bán 793 triệu đồng, chấp nhận lỗ 80 triệu đồng, tương đương khấu hao 9% giá trị xe. Thông thường, một chiếc ô tô đã qua sử dụng sau 1 năm, với quãng đường đi dưới 10.000 km, mức khấu hao sẽ vào khoảng 10% giá trị so với xe mới. Tuy nhiên, chiếc MG HS Luxury này mới chỉ lăn bánh khoảng 4 tháng với quãng đường di chuyển có 300 km nhưng đã giá đã lên tới 9% là quá cao.
Khi MG HS mới (dù là xe tồn kho từ 2024) giảm giá bán xuống còn 565- 605 triệu đồng thì MG HS trên sàn xe cũ thêm khốn khó. Hiện một số chiếc MG HS Luxury số VIN 2024, chạy từ 9.000 km -11.000 km, đang được rao bán phổ biến với giá từ 609 -625 triệu đồng, cao hơn cả xe mới. Những xe cũ này chắc chắn sẽ khó bán nếu giữ nguyên giá. Phải giảm giá thấp hơn và chấp nhận mất giá nhiều hơn mới hy vọng bán được.