MG là viết tắt của 2 chữ “mất giá”. Bỏ ra 620 triệu đồng mà phải mua xe Trung Quốc cũ thì thật là khó hiểu.
Một khách hàng định mua chiếc MG bản 1.5T Luxury, đã qua sử dụng, với quãng đường chạy hơn 30.000 km. Chủ xe muốn bán 620 triệu đồng, khách hàng này băn khoăn, hỏi ý kiến mọi người, giá bán như vậy có hợp lý?
Có rất nhiều ý kiến trả lời người hỏi. Một ý kiến cho biết, đã đi 4 đời xe rồi. Giờ đang đi con HS thấy ổn. Đi đường trường thì quá được. Thấy các bình luận chê xe “Tàu”, nghĩ thấy chán về tư duy của nhiều người. Giá 620 triệu đồng có thể cân nhắc, dưới 600 triệu đồng thì nên mua.
Một ý kiến khác cho rằng, MG HS Luxury là chiếc xe hoàn toàn tin cậy về chất lượng. Tôi góp ý với kinh nghiệm đã sở hữu và chạy cả ba dòng xe Hàn, Nhật, Trung Quốc. Chiếc xe Trung Quốc tôi chạy gần 5 năm nay rồi, chưa gặp vấn đề gì, thậm chí vứt ngoài đường phơi mưa nắng suốt.
Tuy nhiên, những ý kiến đánh giá tích cực về MG HS như trên rất ít, ngược lại ý kiến tiêu cực khá nhiều. MG HS đang xả hàng tồn, xe mới bản Deluxe giảm 117 triệu đồng, giá bán hiện còn 582 triệu đồng; bản Luxury giảm 120 triệu đồng, giá bán còn 629 triệu đồng. Cộng chi phí lăn bánh khoảng tầm 690 triệu đồng. Với xe đi 2 năm chỉ còn tầm từ 500 -530 triệu đồng thôi. Xe cũ đi hơn 30.000 km rồi vẫn đòi giá đó sao?
Xe MG HS bền vậy, giá tốt vậy thì giữ lại xài... ai nỡ bán thế kia. Bỏ ra 620 triệu đồng giờ có thể mua được chiếc xe mới rồi. Xe hãng này chỉ sau 1 năm đã mất giá nặng. Xe này rao 400 triệu đã bán được chưa mà đưa ra giá này. Giá này mua xe Nhật mới đi cho lành.
Có những ý kiến khá hài hước cho rằng MG là viết tắt của 2 chữ “mất giá”, hãng xe này đã định vị như vậy từ khi thành lập rồi. Nếu đổi vị trí cho số 6 và số 2, tức là 260 triệu đồng thì mua được. Bỏ ra tới 620 triệu mà phải mua xe Trung Quốc cũ thì khó hiểu. Chủ xe nên bán lại cho showroom MG xem sao?
MG HS là mẫu SUV hạng C, ra mắt thị trường Việt Nam lần đầu vào giữa năm 2020 với giá bán 788-999 triệu đồng. Sau 2 năm đã phải ngừng bán, vì kết quả kinh doanh không tốt. Đến đầu năm 2024 đã quay trở lại với 2 phiên bản, trong đó bản Deluxe có giá bán 699, còn bản Luxury có giá 749 triệu đồng. Đến nay các đại lý đang bán bản Deluxe với giá giảm chỉ còn 582 và bản Luxury với giá 629 triệu đồng.
Theo Ban nghiên cứu thị trường Oto.com.vn, thuộc Công ty cổ phần Nextgen Việt Nam (oto.com.vn), số lượt khách hàng tìm kiếm về giá xe Trung Quốc trên internets tăng vọt vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, dù sức hút tăng lên thì ô tô Trung Quốc vẫn gặp trở ngại lớn về giá trị bán lại. Chẳng hạn MG, thương hiệu xe Trung Quốc phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay đang chịu mức mất giá nhanh hơn so với các đối thủ. Cụ thể, đến cuối năm 2024, mẫu MG HS sản xuất năm 2022 đã giảm giá 33% so với khi mua mới, trong khi đối thủ Hyundai Tucson chỉ giảm 17% sau 2 năm sử dụng. Nguyên nhân chính của việc xe Trung Quốc mất giá nhanh là do chính sách giảm giá liên tục của xe mới, khiến giá xe cũ cũng phải trượt theo. Trong giao dịch mua đi bán lại, thời gian bán thành công một chiếc xe hơi Trung Quốc đã qua sử dụng thường chậm hơn các mẫu xe khác cùng phân khúc, Oto.com.vn cho biết.
Một số khách hàng khác đã phản ánh, mua MG HS các phiên bản phân phối tại Việt Nam từ năm 2019 – 2021, khi bán lại rất khó khăn vì chẳng có khách, dù đã giảm giá, chịu lỗ nặng. Vào tháng 5/2023, một khách hàng tại TP Hồ Chí Minh đã bán chiếc MG HS 2.0 Trophy mua năm 2020 với giá chưa đến 600 triệu đồng. Trong khi đó, giá mua xe mới ở thời điểm 2020 xấp xỉ 1 tỉ đồng.
Một khách hàng mua chiếc MG HS tại TP Hồ Chí Minh vào tháng 10/2021 cho biết, sau 2 năm sử dụng, chiếc xe liên tục báo lỗi. Hệ thống điện của xe không hoạt động, điều hoà bị tắt, hệ thống chống bó cứng phanh, giữ phanh điện tử cũng báo lỗi. Chiếc xe phải vào xưởng bảo hành và nằm ở đó khoảng 1 tháng, nhưng lấy xe về lại tiếp tục gặp lỗi, nghi là lỗi hộp số. Đại lý cho biết, phải chờ nhập về, vì không có sẵn ở Việt Nam. Chiếc xe tiếp tục nằm xưởng từ cuối năm 2023, chờ đến tháng 3/2024 vẫn chưa có hộp số mới để thay.