PCI 2023: Sự “bứt phá ngoạn mục” của Phú Thọ

Diendandoanhnghiep.vn Theo bảng xếp hạng PCI năm 2023, tỉnh Phú Thọ có sự “bứt phá ngoạn mục” khi tăng 14 bậc, từ vị trí 24 vươn lên Top 10 các tỉnh/thành có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất.

>>> PCI 2023: Ba điểm sáng cải thiện môi trường kinh doanh

 

Theo VCCI, báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI năm 2023 ghi dấu hành trình 19 năm Chỉ số này được xây dựng và công bố. Đây là kết quả cụ thể và thiết thực trong thực hiện các chủ trương quan trọng của Đảng và Nhà nước nhiều năm qua về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện chất lượng môi trường kinh doanh, tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng và gần đây là cân bằng giữa phát triển kinh tế và môi trường bền vững, công bằng xã hội và phát triển nền kinh tế xanh và trung hòa cac-bon (thể hiện qua Chỉ số Xanh cấp tỉnh – PGI).

Đặc biệt, đây là một hoạt động quan trọng để triển khai Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, mà trực tiếp nhất là nhiệm vụ: “Tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển và cống hiến”.

Báo cáo thường niên PCI ngày 09/5/2024 cho thấy, Phú Thọ có tổng điểm đánh giá 69,10 điểm, xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố về năng lực điều hành kinh tế. Được biết, đây là thứ hạng cao nhất của Phú Thọ từ trước đến nay.

Năm 2013, tỉnh Phú Thọ chỉ xếp thứ 54 trên Bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Qua nhìn nhận, đánh giá thực tế khách quan, bằng những quyết sách đúng đắn, kịp thời, những năm tiếp theo, địa phương này luôn nằm trong Top khá của PCI, tăng đều qua các năm. Cụ thể, năm 2014, tỉnh xếp vị trí thứ 39; năm 2020 vươn lên vị trí thứ 22, năm 2021 xếp thứ 20/63. Năm 2022, Phú Thọ đứng thứ 24, để rồi có sự bứt phá vươn lên vị trí thứ 10 trong PCI năm 2023.

Thống kê thứ hạng PCI của Phú Thọ qua các năm

Thống kê thứ hạng PCI của Phú Thọ qua các năm

Bên cạnh “gương mặt mới” là Bến Tre và Hậu Giang, Phú Thọ được đánh giá là “ngôi sao mới nổi” trong Top 10 địa phương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

Có 7/10 chỉ số thành phần PCI năm 2023 của tỉnh Phú Thọ tăng điểm. Trong đó, chỉ số Gia nhập thị trường tăng 0,39 điểm (7,34 điểm); chỉ số Tính minh bạch tăng 0,4 điểm (6,45 điểm); chỉ số Chi phí thời gian tăng 0,53 điểm (7,61 điểm); chỉ số Chi phí không chính thức tăng 0,51 điểm (7,05 điểm); Cạnh tranh bình đẳng đạt 6,24 điểm. Tỉnh cũng được các doanh nghiệp đánh giá cao về chất lượng đào tạo lao động (6,77 điểm) và Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (6,83 điểm).

Theo UBND tỉnh Phú Thọ, kết quả này thể hiện sự đánh giá công tâm khách quan của nhà đầu tư, doanh nghiệp, ghi nhận đúng mức những nỗ lực không ngừng nghỉ của hệ thống chính trị, các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ trong việc thực hiện mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng và sự hài lòng phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

>>> PCI 2023: Phát triển bền vững gắn với quản trị môi trường

>>> PCI 2023: Quảng Ninh lần thứ 7 liên tiếp giữ “quán quân”

Xác định việc nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh sẽ tạo bước đột phá trong công tác thu hút đầu tư, nhiều năm qua, Phú Thọ đã có những hành động thiết thực nhất nhằm thu hút các nhà đầu tư đến với địa phương này. Đặc biệt, ngày 19/1/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã kí ban hành “Chương trình hành động số 331/CTr-UBND” về thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024. Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ - Bùi Văn Quang yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị phải xác định cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là nhiệm vụ hàng đầu.

Kết quả các Chỉ số thành phần của PCI và PGI năm 2023 của tỉnh Phú Thọ

Kết quả các Chỉ số thành phần của PCI và PGI năm 2023 của tỉnh Phú Thọ

Nhận định về PCI năm 2023, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho biết, kết quả khảo sát đã cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực tích cực của chính quyền các tỉnh, thành phố trong nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh so với trước đây. Đó là chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục xu hướng cải thiện theo thời gian, với điểm số trung vị của cả nước đạt 66,66 điểm.

Theo Chủ tịch VCCI, nhiều tỉnh tiếp tục duy trì và có sáng kiến mới trong cải thiện môi trường kinh doanh. Các tỉnh nhóm cuối đang vươn lên mạnh mẽ nhờ tận dụng tốt “lợi thế của người đi sau” khi tích cực học hỏi, áp dụng những bài học thành công từ nhóm tỉnh có chất lượng điều hành cao hơn.

Cùng với đó, công tác hỗ trợ doanh nghiệp có chuyển biến tích cực. Hầu hết các chỉ tiêu đánh giá về công tác triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của năm 2023 đều có sự cải thiện so với năm 2022. Thủ tục gia nhập thị trường thuận lợi hơn, ghi nhận những chuyển biến tích cực trong việc giải quyết thủ tục hành chính trong đăng ký doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Tấn Công, báo cáo PCI và PGI 2023 cho thấy môi trường kinh doanh của Việt Nam cũng có một số điểm cần quan tâm, như: Trở ngại trong tiếp cận đất đai có dấu hiệu gia tăng; tính năng động, tiên phong của cán bộ chính quyền địa phương có dấu hiệu chững lại. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đang gặp phải nhiều khó khăn trong hoạt động. Những khó khăn chủ yếu bao gồm tiếp cận tín dụng, tìm kiếm khách hàng, biến động thị trường, biến động chính sách, pháp luật, tác động tiêu cực của thiên tai, biến đổi khí hậu.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PCI 2023: Sự “bứt phá ngoạn mục” của Phú Thọ tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1717306964 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1717306964 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10