PCI đã gắn kết Quảng Ninh với doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Quảng Ninh phải có trách nhiệm trước cộng đồng doanh nghiệp về thành quả 3 năm liên tiếp có chỉ số PCI đứng đầu 63 tỉnh, thành trong cả nước, luôn đứng vững ở top 5 trong 7 năm.

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh với DĐDN với thành tích năm thứ 3 liên tiếp giữ ngôi vị quán quân của bảng xếp hạng PCI, năm thứ 7 đứng trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Nguyễn Việt

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Nguyễn Việt

 Theo ông, điều khó khăn nhất đối với Quảng Ninh lúc này là gì khi đã 3 năm liên tiếp đứng ở vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng PCI?

Năm 2018, khi Quảng Ninh ở vị trí thứ nhất với điểm số là 70,36. So với điểm số năm 2017, thời điểm đó Quảng Ninh cũng đứng ở vị trí số 1 nhưng vẫn còn thấp hơn. Điều này cho thấy, khi đã đạt đến ngưỡng cao như vậy, để đạt được điểm số cao hơn nữa là rất khó khăn, bởi hiện nay các chỉ số Quảng Ninh đạt được là khá cao. Và để nâng được tổng điểm lên cao hơn là điều chúng tôi luôn chăn trở.

Với số điểm của năm 2019 là 73,4, cao hơn gần 10 điểm so với mức điểm trung vị 65,13 của toàn bảng xếp hạng đã cho thấy những nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2019 rất đúng hướng và đem lại hiệu quả cho tỉnh trong quá trình cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong rất nhiều biện pháp mà Quảng Ninh đã triển khai, chúng tôi đánh giá để cải thiện được điểm số cũng như tổng điểm thì cần phải có những đổi mới, sáng tạo, đột phá từ trong suy nghĩ cho đến khi triển khai thực hiện.

Sự năng động, sáng tạo phải xuất phát từ chính những người đứng đầu của tỉnh và lan tỏa tới từng sở, ngành. Và đã có 8/10 chỉ số của năm 2019 có sự cải thiện rõ rệt từ tinh thần này, trong đó có nhiều chỉ số rất khó khăn. Ví dụ, chỉ số cải cách hành chính, Quảng Ninh đã áp dụng rất nhiều cách làm sáng tạo thời gian vừa qua. Từ đổi mới mô hình phục vụ, đến nâng cao đạo đức công vụ…

Cũng trong năm 2019, Quảng Ninh đã tăng cường ứng dụng CNTT để rút ngắn thời gian phục vụ doanh nghiệp. Việc này giúp cho doanh nghiệp tránh được sự phiền hà, đặc biệt là giảm được những chi phí không chính thức.

Tóm lại, mấu chốt của sự thành công là quyết tâm chính trị, tính lan tỏa trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, và hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp.

Mặc dù 3 năm liền đứng đầu PCI nhưng điều gì còn làm cho lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cảm thấy chưa thật sự hài lòng với chính những cải cách của tỉnh, thưa ông?

Đánh giá một cách tổng thể, tôi cảm thấy hài lòng về sự bứt phá trong cải cách của tỉnh. Tuy nhiên, Quảng Ninh vẫn còn dư địa để thực hiện cải cách. Chúng tôi mong muốn tiếp tục giữ vững vị trí quán quân ở năm thứ  4, đi kèm đó là điểm số tiếp tục được cải thiện.

Ở đây còn nhiều chỉ số chúng tôi dành tâm huyết và công sức nhưng chưa thấy hài lòng, như chỉ số tiếp cận đất đai và chỉ số gia nhập thị trường. Sau khi đạt quán quân PCI năm 2019, Quảng Ninh sẽ tổ chức hội nghị để “mổ xẻ” từng chỉ số để nhận diện những yếu kém, tồn tại và đưa ra những giải pháp xử lý quyết liệt. Như vậy, tôi tin tưởng Quảng Ninh sẽ lại đạt được điểm số cao trong năm 2020.

PCI là tiếng nói của khu vực tư nhân về chất lượng điều hành của chính quyền cấp tỉnh. Vậy tiếng nói đó đối với tỉnh Quảng Ninh như thế nào, thưa ông?

Năm 2018 và 2019, cả hệ thống chính trị từ lãnh đạo tỉnh đến sở, ngành đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ doanh nghiệp, người dân sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Thực tế, trong năm 2019, Quảng Ninh đã có những biện pháp rất quyết liệt, để giúp doanh nghiệp khi đến với Quảng Ninh sẽ có được những thủ tục nhanh gọn hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí sản xuất… từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh. Những biện pháp này đã được doanh nghiệp ghi nhận và hài lòng, bằng chính điểm số mà doanh nghiệp đã đánh giá đối với Quảng Ninh.

Ông có thể chia sẻ về những chủ trương thu hút đầu tư đối với các doanh nghiệp trong nước cũng như doanh nghiệp FDI thời gian tới vào Quảng Ninh?

Trong năm 2020, trước những khó khăn thách thức đặt ra, nhất là dịch COVID-19, chúng tôi cho rằng chính quyền cũng như lãnh đạo các sở ngành của tỉnh lại càng phải chia sẻ, hỗ trợ nhiều hơn nữa với doanh nghiệp. Cụ thể, tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu để có những chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất. Những chính sách thiết thực nhất là việc hỗ trợ xúc tiến đầu tư, tìm hiểu thị trường, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục…để doanh nghiệp có thể sản xuất, kinh doanh tại Quảng Ninh thuận lợi nhất.

Điều quan trọng nhất là doanh nghiệp cảm thấy thật sự hài lòng khi đến với Quảng Ninh. Đây cũng là trách nhiệm với một tỉnh có 3 năm liên tiếp có chỉ số PCI đứng đầu 63 tỉnh, thành trong cả nước, luôn đứng vững ở top 5 trong 7 năm. Quảng Ninh phải có trách nhiệm trước cộng đồng doanh nghiệp về thành quả này.

Trân trọng cảm ơn ông!

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PCI đã gắn kết Quảng Ninh với doanh nghiệp tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711633891 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711633891 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10