PCI Hưng Yên - Bứt phá từ yếu tố con người

Diendandoanhnghiep.vn Với mục tiêu trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, Hưng Yên đang nỗ lực cải thiện và tạo dấu ấn riêng của mình khi tăng 39 bậc chỉ sau 2 năm (2020 – 2022).

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn với Diễn đàn Doanh nghiệp. 

- Thưa ông, PCI năm 2022 của Hưng Yên tăng 25 bậc, vươn lên vị trí thứ 14 toàn quốc. Ông đánh giá như thế nào về vai trò của PCI với sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh?

Có thể nhận thấy rằng, Chỉ số PCI do VCCI thực hiện trong 18 năm qua đã đánh giá được chất lượng điều hành kinh tế; mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố tốt hay chưa tốt, từ đó thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam.
Đối với tỉnh Hưng Yên, căn cứ vào PCI hàng năm, cả hệ thống chính quyền tỉnh sẽ vào cuộc quyết liệt, bám sát 10 chỉ tiêu thành phần của PCI để có sự cải thiện tốt nhất.

Một trong những đột phá của tỉnh trong nỗ lực cải thiện chỉ số PCI là việc UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2136/QĐ–UBND về phê duyệt “Đề án đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030”. Tiếp đó, ngày 23/9/2021, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 12/CT- CTUBND về việc thực hiện có hiệu quả các giải pháp; nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ, chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức nhằm cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh.

Theo đó, các sở, ngành chức năng và địa phương đã xây dựng chương trình hành động nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công; tạo môi trường thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư, kinh doanh và phát triển; cải thiện rõ nét cả về điểm số và vị trí xếp hạng của tỉnh về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh – PCI.

- Những nỗ lực từ các cấp chính quyền tỉnh đã được doanh nghiệp đánh giá thế nào, thưa ông?

Khi các doanh nghiệp trong và ngoài nước muốn đến đầu tư kinh doanh thì việc đầu tiên họ quan tâm là môi trường kinh doanh thế nào và họ sẽ nghiên cứu PCI. PCI của địa phương đó đạt thứ hạng cao sẽ làm gia tăng niềm tin của doanh nghiệp đối với bộ máy chính quyền. Chẳng hạn, chỉ số tiếp cận đất đai, tính năng động của chính quyền địa phương, thời gian giải quyết thủ tục hành chính, điều kiện gia nhập thị trường… thể hiện rõ nhất vai trò của chính quyền địa phương. Doanh nghiệp khi về đầu tư phải tiếp cận đất đai, họ sẽ cảm thấy yên tâm khi được chính quyền ủng hộ.

Tỉnh Hưng Yên đã có thời gian dài gặp nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, dẫn tới khó khăn cho việc thu hút các nhà đầu tư. Tuy nhiên, với tinh thần cầu thị, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của lãnh đạo tỉnh, Hưng Yên đã đưa ra được nhiều giải pháp đồng bộ để vượt qua những rào cản và điểm nghẽn, khơi thông môi trường thu hút đầu tư.

Cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đánh giá rất tích cực chủ trương nhất quán “đồng hành cùng doanh nghiệp” của chính quyền tỉnh. Trong những năm gần đây, tỉnh đã tăng cường tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp qua nhiều kênh nhằm lắng nghe ý kiến đề xuất, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Tôi rất mừng và cảm ơn doanh nghiệp đã dành tình cảm cho chính quyền địa phương.

- Thời gian tới, tỉnh có những giải pháp nào để cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thưa ông?

Nhằm nâng cao PCI, thu hút đầu tư, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo các ngành, địa phương quyết liệt thực hiện công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao các chỉ số thành phần thấp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn.

Với việc ban hành Quyết định số 2136/QĐ-UBND, Hưng Yên phấn đấu mỗi năm xếp hạng PCI tăng 2-5 bậc, năm 2023 ở nhóm 45 và năm 2025 nhóm 40 tỉnh/thành xếp hạng cao nhất và sẽ thu hút hơn 10 tỷ USD vốn đầu tư vào tỉnh. Tuy nhiên với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, năm 2022 tỉnh đã thực hiện vượt kế hoạch đề ra, xếp Top 14 cả nước về PCI và dự kiến phấn đấu đến 2025 sẽ vào Top 10.

Đồng thời, tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan phải quyết liệt triển khai nhiệm vụ, xử lý nhanh những phản ánh của doanh nghiệp, mạnh dạn đổi mới lề lối làm việc, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bằng những cơ chế, chính sách phù hợp; tích cực phân cấp, phân quyền để cải cách thủ tục trong thu hút đầu tư.

Những năm gần đây, tỉnh Hưng Yên đã có rất nhiều nỗ lực trong việc cải thiện chỉ số PCI, kết hợp với thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. So với các địa phương trong cả nước, Hưng Yên có xuất phát điểm thấp, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực phấn đấu, cùng sự quan tâm, hỗ trợ của VCCI, Hưng Yên đã vươn lên trở thành tỉnh có tốc độ phát triển nhanh, trở thành điểm đến đầy hứa hẹn với các nhà đầu tư.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PCI Hưng Yên - Bứt phá từ yếu tố con người tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711652214 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711652214 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10