Phải xử lý triệt để chất thải trong chăn nuôi và trồng trọt

Bảo Loan 16/11/2018 18:00

Hiện nay ở Việt Nam, tình trạng ô nhiễm môi trường bắt nguồn từ chăn nuôi tại các vùng nông thôn ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Theo một số chuyên gia nông nghiệp cho rằng, nguyên nhân chính gây ô nhiễm là do chăn nuôi nhỏ lẻ, không kiểm soát được xả thải ra môi trường. Tuy nhiên, qua thực tế khảo sát ở Việt Nam, chăn nuôi quy mô trang trại và thâm canh, mặc dù có áp dụng biện pháp xử lý môi trường, nhưng vẫn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do các nguyên nhân về công tác quản lý môi trường và áp dụng công nghệ chưa phù hợp.

Chăn nuôi bò

Công tác quản lý môi trường và áp dụng công nghệ chưa phù hợp trong chăn nuôi đang khiến cho tình trạng ô nhiễm môi trường tại các vùng nông thôn ngày càng trở nên nghiêm trọng 

Có thể nói, hiện trạng quản lý môi trường chăn nuôi hiện nay đang còn nhiều bất cập về quản lý, bế tắc về công nghệ xử lý chất thải chăn nuôi quy mô trang trại. Bên cạnh đó còn thiếu sự quan tâm thỏa đáng của các cấp chính quyền về quản lý và sự đầu tư nghiên cứu tìm kiếm các giải pháp công nghệ phù hợp, bền vững, giúp vừa xử lý môi trường chăn nuôi lại vừa mang lại thu nhập bổ sung, tạo động lực cho người dân áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường.

Là một doanh nghiệp hướng tới hoạt động “Nền nông nghiệp xanh”, mong muốn phát triển nền nông nghiệp Việt Nam theo hướng sạch và bảo vệ môi trường. Trước thực trạng một số địa phương chăn nuôi bò chưa kiểm soát được triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường, công ty Cổ phần Phát triển nông nghiệp Bắc Giang đang đề xuất được thực hiện dự án về xử lý chất thải trong chăn nuôi tại địa phương theo hình thức đối tác công tư (PPP).

“Qua khảo sát, chúng tôi thấy nhiều trang trại, điểm giết mổ chưa có ý thức bảo vệ môi trường, nhiều điểm giết mổ động vật còn có tình trạng đặt ống ngầm xả thải thẳng ra sông, suối khiến cho vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng” – ông Nguyễn Xuân An, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp Bắc Giang cho biết.

Qua tìm hiểu, công ty dự kiến sẽ áp dụng công nghệ hiện đại từ Nhật Bản chưa có doanh nghiệp nào áp dụng tại Việt Nam để tận dụng thực vật trong ngành nông nghiệp, chất thải, máu của động vật… xử lý thành phân bón và nhiều sản phẩm tái chế. Đây là một giải pháp công nghệ bền vững trong việc bảo vệ cho sản xuất nông nghiệp an toàn, giảm lượng khí thải CO2, NH3, CH4, H2S, bảo vệ môi trường đất và nước ngầm.

Ông An cũng chia sẻ, ở trên thế giới các nước như Nhật Bản, Pháp…đã xử lý các vấn đề ô nhiễm môi trường đặc biệt trong ngành nông nghiệp rất tốt. Một trong những giải pháp hiệu quả nhất là họ tạo điều kiện cho doanh nghiệp nông nghiệp có dây chuyền khoa học kỹ thuật để xử lý vấn đề môi trường được đầu tư theo hình thức PPP. Khi đó, chính quyền sẽ tạo điều kiện về cơ chế chính sách hỗ trợ, bố trí đất để doanh nghiệp thuận lợi triển khai dự án.

Hiện nay, Việt Nam cũng đang quan tâm, đẩy mạnh đầu tư theo hình thức đối tác công tư trong nông nghiệp, đặc biệt trong vấn đề bảo vệ môi trường và xử lý chất thải trong chăn nuôi và trồng trọt.

“Chúng tôi tin tưởng công nghệ hiện đại về xử lý chất thải trong chăn nuôi, giết mổ động vật, phế phẩm nông nghiệp như thế này là tương lai để phát triển nông nghiệp bền vững. Xử lý triệt để vấn đề môi trường, đó chính là yếu tố tồn vong của nền nông nghiệp bền vững của Việt Nam” – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp Bắc Giang chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phải xử lý triệt để chất thải trong chăn nuôi và trồng trọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO