Dù doanh số toàn phân khúc SUV cỡ D giảm nhẹ trong tháng 5/2025, Ford Everest vẫn giữ ngôi đầu vững chắc, Hyundai Santa Fe cạnh tranh Toyota Fortuner trong cuộc đua.
Theo báo cáo mới nhất từ VAMA và Hyundai Thành Công, thị trường SUV cỡ D tại Việt Nam trong tháng 5/2025 ghi nhận tổng doanh số đạt 1.595 xe, giảm 7,8% so với tháng trước. Mặc dù toàn phân khúc có dấu hiệu chững lại, một số mẫu xe vẫn thể hiện được đà phục hồi rõ nét và tăng trưởng đáng chú ý, cho thấy cuộc đua ở phân khúc này vẫn đang rất sôi động và tiềm năng.
Dẫn đầu phân khúc tiếp tục là Ford Everest với 788 xe bán ra trong tháng 5. Dù giảm so với mức 1.090 xe của tháng 4, Everest vẫn giữ vững vị thế nhờ thiết kế hiện đại, trang bị công nghệ vượt trội cùng dải phiên bản đa dạng, bao gồm cả động cơ bi-turbo và turbo đơn. Tính từ đầu năm đến nay, mẫu SUV này đã đạt doanh số lũy kế lên tới 4.012 xe, bỏ xa các đối thủ còn lại và khẳng định vị trí số một trong phân khúc.
Trong tháng 5, xếp sau Ford Everest là Toyota Fortuner với 250 xe bán ra, giảm nhẹ so với 267 xe của tháng 4. Tuy mức sụt giảm không đáng kể, Fortuner vẫn giữ vững phong độ ổn định trong phân khúc, tiếp tục là lựa chọn quen thuộc của nhóm khách hàng ưu tiên sự bền bỉ, thực dụng và giá trị thương hiệu lâu dài.
Tuy nhiên, nếu xét tổng doanh số cộng dồn 5 tháng đầu năm, Hyundai Santa Fe lại vượt lên đứng thứ hai toàn phân khúc. Mẫu xe này đạt 218 xe trong tháng 5, tăng gần 69% so với tháng 4 (129 xe), đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn chững lại. Với tổng cộng 1.136 xe bán ra từ đầu năm, Santa Fe vượt Fortuner (1.111 xe) trên bảng xếp hạng lũy kế. Thiết kế hiện đại, trang bị đa dạng cùng chiến lược giá linh hoạt đang giúp Santa Fe dần lấy lại vị thế cạnh tranh vốn có trong phân khúc SUV cỡ D.
Trong khi đó, Mazda CX-8 ghi nhận mức tăng trưởng khiêm tốn với 202 xe trong tháng 5, tăng nhẹ so với tháng trước. Dù vẫn bám sát nhóm dẫn đầu với tổng doanh số 1.019 xe trong 5 tháng đầu năm, CX-8 chưa tạo ra được đột phá rõ rệt, một phần do cạnh tranh gay gắt từ các mẫu xe cùng tầm giá, phần khác là bởi thị trường đang chú ý nhiều hơn đến những mẫu xe có thiết kế thể thao và cá tính hơn.
Hai mẫu xe có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất trong tháng là Kia Sorento và Isuzu mu-X. Sorento tăng hơn gấp đôi doanh số từ 49 lên 105 xe, trong khi mu-X tăng 146% với 32 xe bán ra trong tháng 5. Mặc dù tốc độ tăng trưởng mạnh, nhưng tổng doanh số lũy kế của cả hai vẫn còn khá khiêm tốn: 329 xe đối với Sorento và 109 xe đối với mu-X. Cả hai mẫu xe này đang dần cho thấy dấu hiệu phục hồi, nhưng vẫn cần thêm thời gian và chiến lược sản phẩm hợp lý để bắt kịp nhóm dẫn đầu.
Cuối cùng, Mitsubishi Pajero Sport tiếp tục không công bố số liệu bán hàng trong tháng 4 và tháng 5. Việc vắng mặt liên tục khiến mẫu xe này gần như "biến mất" khỏi đường đua doanh số và dần đánh mất hiện diện trong tâm trí người tiêu dùng ở phân khúc SUV cỡ D – nơi cuộc cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt.
Thị trường SUV cỡ D tại Việt Nam trong tháng 5/2025 tiếp tục cho thấy sự phân hóa rõ rệt giữa các mẫu xe dẫn đầu và nhóm còn lại. Dù tổng doanh số toàn phân khúc giảm 7,8% so với tháng trước, nhưng các tín hiệu tăng trưởng từ một số dòng xe chủ lực vẫn mang lại kỳ vọng nhất định cho giai đoạn tiếp theo. Đặc biệt, những mẫu xe có bước chuyển mình rõ ràng như Hyundai Santa Fe hay sự ổn định từ Toyota Fortuner đang giúp duy trì sức nóng cho phân khúc.
Ford Everest vẫn là “người chơi” nổi bật nhất, không chỉ nhờ doanh số áp đảo mà còn bởi sự đầu tư nhất quán vào công nghệ và trải nghiệm lái. Tuy có mức giảm trong tháng 5, Everest vẫn giữ khoảng cách rất an toàn với các đối thủ và gần như “một mình một đường” trong cuộc đua về sản lượng.
Đáng chú ý, cuộc rượt đuổi sát sao giữa Santa Fe và Fortuner ở vị trí thứ hai và ba cho thấy tính cạnh tranh đang tăng lên theo từng tháng. Nếu như Fortuner duy trì lợi thế nhờ độ tin cậy và thương hiệu lâu năm thì Santa Fe lại tỏ ra linh hoạt hơn về chiến lược sản phẩm và chính sách bán hàng, đặc biệt là sau màn “lội ngược dòng” tháng 5.
Ở nhóm giữa, Mazda CX-8 vẫn giữ thế bám đuổi nhưng cần bứt phá mạnh hơn nếu không muốn bị bỏ lại. Trong khi đó, sự trở lại của Sorento và mu-X, dù còn ở quy mô nhỏ, cũng cho thấy những tín hiệu tích cực, phản ánh nỗ lực của các hãng trong việc tái định vị sản phẩm và kích cầu thị trường.
Tổng thể, tháng 5/2025 là giai đoạn phân khúc SUV cỡ D chứng kiến những dịch chuyển nhẹ nhưng quan trọng. Tình trạng cạnh tranh đang ngày một khốc liệt, buộc các hãng xe phải tính toán lại chiến lược, nhất là khi nhu cầu mua xe của người dùng có xu hướng chững lại do tâm lý chờ đợi ưu đãi lớn vào nửa cuối năm.