Phát hiện thêm biến chủng mới tại Israel

Diendandoanhnghiep.vn Biến chủng mới - kết hợp giữa hai dòng phụ BA.1 và BA.2 của Omicron được phát hiện mới đây tại Israel.

>> Biến chủng Omicron không "trốn test nhanh" 

Biến chủng mới

Biến chủng mới được phát hiện là sự kết hợp của BH.1 và BH.2

Cụ thể, biến chủng mới này gây ra những triệu chứng nhẹ bao gồm sốt nhẹ, đau cơ, đau đầu và không đòi hỏi điều trị đặc biệt. “Biến chủng này vẫn chưa được biết tới trên thế giới”, Bộ Y tế Israel cho biết, đồng thời công bố thêm rằng các ca nhiễm được chẩn đoán qua xét nghiệm PCR từ hành khách Israel tới sân bay Ben Gurion.

Hiện nay, Bộ Y tế Israel cho rằng khó có khả năng xảy ra một làn sóng lây lan mới ở nước này, tuy nhiên các chuyên gia cho biết vẫn sẽ theo sát tình hình để có phương pháp đối phó kịp thời.

Tuy nhiên, Thủ tướng Naftali Bennett đã chỉ đạo Bộ Y tế chủ động nắm tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước trong bối cảnh Israel chuẩn bị bước vào lễ Purim, sau đó là lễ Vượt qua, khi người dân tụ tập ăn uống có thể làm gia tăng tốc độ lây lan dịch bệnh.

Theo giáo sư Salman Zarka, trưởng nhóm đặc trách phòng chống COVID-19 của Israel, dường như xác nhận rằng biến chủng mới xuất phát từ địa phương nhưng không cho biết cụ thể địa điểm và thời gian lây nhiễm.

Vị giáo sư lưu ý thêm: “Hiện tượng các biến chủng kết hợp từng được biết tới trước đây. Nếu biến chủng mới không chiếm một phần đáng kể trong các ca nhiễm mới, biến chủng đó sẽ không được định nghĩa là một biến thể đáng lo ngại".

Được biết, BA.1 và BA.2 là 2 dòng phụ của biến chủng Omicron. BA.1 là phiên bản Omicron tiêu chuẩn trong khi BA.2 thường được gọi là Omicron tàng hình do có nhiều đột biến tương đồng với BA.1 nhưng lại thiếu một thay đổi di truyền cụ thể vốn giúp phát hiện virus bằng xét nghiệm PCR.

>> TP.HCM: Biến chủng Omicron dòng BA.2 có khả năng “tàng hình” đang chiếm ưu thế 

Nhiều quốc gia đã dỡ bỏ các biện pháp chống dịch và coi COVID-19 là bệnh đặc hữu

Nhiều quốc gia đã dỡ bỏ các biện pháp chống dịch và coi COVID-19 là bệnh đặc hữu

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo số ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng rất nhanh trên toàn cầu. Thế giới ghi nhận 11 triệu ca nCoV mới, tăng 8% so với một tuần trước đó. Đây là đợt tăng ca nhiễm toàn cầu đầu tiên kể từ cuối tháng 1.

Ở khu vực Tây Thái Bình Dương, số trường hợp dương tính mới tăng 29% và trở thành điểm nóng dịch bệnh toàn cầu. Tương tự Châu Phi cũng chứng kiến ca nhiễm mới tăng 12% và ca tử vong tăng 14%. 

Bên cạnh đó, Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo tỷ lệ xét nghiệm đang giảm, có nghĩa số trường hợp dương tính mới được báo cáo chỉ là "phần nổi của tảng băng". Hiện nay, BA.2 (còn gọi là Omicron "tàng hình") có thể là biến chủng lây truyền nhanh nhất hiện nay. Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu nào cho thấy nó gây ra triệu chứng nặng hơn.

Mặc dù đây không phải là một biến thể mới hoặc riêng biệt, nhưng biến chủng phụ BA.2 đã khơi dậy các cuộc thảo luận về cách biến thể tiếp theo sẽ như thế nào. Dựa trên những dự đoán cho đến thời điểm hiện tại, một số nhà khoa học tin rằng biến thể tiếp theo sau Omicron có thể sẽ suy yếu dần. Tuy nhiên, một số người cho rằng khả năng cao trong thời gian tới sẽ xuất hiện một chủng virus mới dễ lây lan hơn và thậm chí có độc lực cao hơn.

Priya Luthra, một nhà virus học phân tử và giám đốc khoa học của Đơn vị Nghiên cứu Các bệnh Truyền nhiễm tại GlaxoSmithKline đánh giá “Đúng là Omicron không có khả năng trở thành biến thể cuối cùng, nhưng chưa thể dự đoán chắc chắn về các biến thể tiếp theo. Với trạng thái hiện nay, không loại trừ khả năng virus SARS-CoV-2 sẽ trở thành một loại virus đặc hữu giống như bệnh cúm chỉ lây lan nặng hơn vào những thời điểm nhất định trong năm ở một số nơi".

Đồng quan điểm, các nhà khoa học Peter V. Markov, Nikolaos I. Stilianakis và Aris Katzourakis đánh giá sự xuất hiện nhanh chóng của các biến chủng mới thông qua quá trình tiến hóa kháng nguyên có thể sẽ tạo ra các biến thể mới có thể thoát khỏi khả năng miễn dịch và tốc độ lây lan nhanh hơn.

Hiện nay, thế giới có đủ công cụ để kiểm soát COVID-19 như vaccine. Tuy nhiên, các nước cần tiếp tục thúc đẩy việc phối hợp cũng như duy trì một số biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang ra nơi công cộng, phân phối vaccine đến các nước nghèo và kém phát triển để ngăn chặn các biến chủng mới đột biến nguy hiểm hơn trong tương lai. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện thêm biến chủng mới tại Israel tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713490157 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713490157 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10