Phát triển đội ngũ doanh nhân Quảng Ninh cả số lượng và chất lượng

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 14/10/2022, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027.

>>>Doanh nghiệp Quảng Ninh đẩy mạnh đầu tư khoa học công nghệ

Với chủ đề “Doanh nghiệp vững mạnh – Quốc gia hùng cường, thịnh vượng”, nhiệm kỳ 2022-2027, Đại hội đã nhất trí bầu 60 thành viên vào Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh khóa III. Tại phiên họp thứ nhất, Ban Chấp hành khóa III đã bầu Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký, Ban Thường vụ khóa III. Ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh khóa II, tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2022-2027.

Khẳng định vị thế

5 năm qua, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền các cấp, làm tốt vai trò đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, động viên các doanh nghiệp - hội viên hoạt động chủ động, tự tin và hiệu quả, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, phát triển bền vững.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ươnBí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu tại Đại hội.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu tại Đại hội.

Những đóng góp rất quan trọng của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trong nhiệm kỳ qua đã góp phần thúc đẩy công tác phát triển doanh nghiệp và đưa Hiệp hội ngày càng lớn mạnh. Đến nay, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh đã có những bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Cơ cấu, quy mô, lĩnh vực hoạt động có sự chuyển biến phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hiệu quả và năng lực cạnh tranh được nâng lên. Hiện toàn tỉnh có 17.300 doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc doanh nghiệp hoạt động với tổng số vốn đăng ký trên 382.000 tỷ đồng, đã và đang có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách nhà nước, góp phần tích cực giải quyết việc làm, thu nhập cho người lao động và thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được, nỗ lực cố gắng vượt bậc của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp trong nhiệm kỳ vừa qua, đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Ký cũng gợi mở: Tỉnh luôn xác định lấy con người là trung tâm, doanh nghiệp là chủ thể, bảo đảm hài hòa mục tiêu phát triển kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường, gắn kết chặt chẽ với phát triển văn hóa, xã hội, con người. Vì vậy phải chăm lo xây dựng đội ngũ doanh nhân tỉnh Quảng Ninh lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, quy mô, có ý thức giác ngộ chính trị, văn hóa kinh doanh, am hiểu pháp luật, có trách nhiệm xã hội cao, có đủ năng lực, trình độ, uy tín để thực hiện các nhiệm vụ trong quá trình hội nhập quốc tế.

Ông Nguyễn Xuân Ký mong muốn, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cần tiếp tục đồng hành với chính quyền các cấp hỗ trợ tích cực, có hiệu quả đội ngũ doanh nhân mở rộng quy mô, nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp theo chuẩn khu vực, quốc tế; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của doanh nghiệp; khuyến khích phát triển doanh nhân khu vực nông thôn; hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thông qua Hiệp hội và các diễn đàn của doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc kiến nghị sát đáng của doanh nghiệp, thẳng thắn góp ý với chính quyền, cơ quan quản lý nâng cao trách nhiệm, nâng cao chất lượng thực thi chính sách, pháp luật.

“Quảng Ninh tiếp tục tạo nên những không gian mở, thân thiện, tăng độ tương tác để nhà đầu tư, doanh nghiệp đánh giá khách quan, độc lập thông qua điều tra, khảo sát mức độ tín nhiệm đối với bộ máy chính quyền điều hành từ cấp tỉnh tới cấp cơ sở. Qua đó, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là các hành vi nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp; nâng cao chất lượng cải cách hành chính, cải thiện đầu tư kinh doanh, giữ vững vị trí nhóm đầu cả nước về Chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS và PAPI. Mỗi doanh nghiệp, doanh nhân cần đề cao hơn nữa đạo đức, văn hoá kinh doanh, trách nhiệm xã hội, tinh thần dân tộc, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, quan tâm thực sự tới người lao động - bởi đây là nguồn lực rất quan trọng; xây dựng hình ảnh doanh nhân Quảng Ninh tự lực tự cường, năng động, sáng tạo, hào sảng, giàu bản sắc văn hóa, thượng tôn pháp luật, trọng chữ tín, cạnh tranh lành mạnh, vì sự phát triển bền vững; tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành, phát triển các tổ chức chính trị và chính trị - xã hội trong doanh nghiệp; sẵn sàng tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện.”- ông Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh.

Nâng cao hiệu quả

Nhiệm kỳ 2022-2027, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đề ra mục tiêu xây dựng Hiệp hội theo hướng bền vững, thực sự là "ngôi nhà chung" của cộng đồng doanh nghiệp. Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chung sức đồng lòng khắc phục khó khăn, thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2022-2027, ra mắt Đại hội.

Ra mắt Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2022-2027.

Đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, làm tốt vai trò cầu nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp; từng bước thúc đẩy mối quan hệ giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Qua đó, khẳng định vị trí, vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trong xã hội, vị thế của đội ngũ doanh nhân ngày càng được nâng cao, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để phát huy hiệu quả hơn nữa hoạt động của Hiệp hội trong thời gian tới, ông Phạm Văn Thể đề nghị: Tỉnh tiếp tục có các giải pháp tập trung hỗ trợ khôi phục sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; đảm bảo cung cầu, ổn định giá cả hàng hóa, ổn định đời sống nhân dân và thực hiện đồng bộ, linh hoạt các chính sách, giải pháp kinh tế để kích thích sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh đó, hiện nay Quảng Ninh đang ở trong tình trạng tăng trưởng nóng về khách du lịch nhưng chất lượng dịch vụ thấp hơn khu vực khác và không ổn định, mà phần nhiều lý do từ chất lượng nhân lực thấp. Đề nghị các ngành chức năng nghiên cứu lại định hướng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch trong thời gian tới; thay đổi phương thức đào tạo, bồi dưỡng và đối tượng tham gia theo hướng rút ngắn thời gian và tập trung cho những người đã tham gia và mới tham gia trong ngành du lịch; cần có những giải pháp thiết thực, kịp thời đào tạo hiệu quả bằng nhiều hình thức để bù đắp lượng nhân sự thiếu hụt, bổ sung nhân sự chất lượng cao. Các ban, ngành liên quan cần phải dành nguồn lực để đào tạo nhân lực cho ngành du lịch… và đặc biệt phải tạo cơ chế thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận với nguồn lực này.

Ngoài các gói hỗ trợ của Chính phủ, đề nghị Tỉnh xem xét có chính sách của tỉnh hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, khách sạn, kinh doanh tàu du lịch, kinh doanh vận tải sử dụng nhiều lao động hiện vẫn còn rất nhiều khó khăn trong việc khôi phục lại thị trường và các hoạt động kinh doanh, dịch vụ của mình.

Đồng thời, tiếp tục rà soát giảm tiếp một số quy định về hồ sơ, thủ tục hành chính của các sở ngành và địa phương, tạo ra môi trường đầu tư lành mạnh, minh bạch, thông thoáng. Đề nghị các cơ quan chức năng triển khai công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp một cách thực chất; có giải pháp chủ động tiếp cận, tư vấn cho doanh nghiệp, nhất là phát hiện, tìm hiểu các vấn đề doanh nghiệp đang cần được hỗ trợ pháp lý, từ đó chủ động tiếp cận doanh nghiệp và đề nghị hỗ trợ; tăng cường triển khai các giải pháp hỗ trợ pháp lý; giải quyết tranh chấp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về vai trò của pháp chế doanh nghiệp, cách thức kiểm soát rủi ro pháp lý trong hoạt động của doanh nghiệp. Theo đó, tư vấn về lựa chọn ngành nghề kinh doanh; một số vi phạm hành chính điển hình liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp; việc huy động vốn; quản trị doanh nghiệp; giao kết hợp đồng; thực hiện và thanh lý hợp đồng; quyền sở hữu trí tuệ; thuế và các nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp...

Tỉnh cũng cần tập trung giải quyết nhanh các thủ tục đầu tư, các dự án đang chờ phê duyệt, các dự án đang chờ quyết định chủ trương đầu tư để sớm cho các doanh nghiệp triển khai, kể cả các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã có hồ sơ đề xuất xin chủ trương đầu tư. Đẩy mạnh triển khai các dự án cụm Công nghiệp, dự án nhà ở xã hội để thu hút lao động tỉnh ngoài và hỗ trợ cán bộ, công nhân lao động gặp khó khăn về nhà ở. Tạo điều kiện cho các Doanh nghiệp trong tỉnh có thêm việc làm mới từ sản xuất vật liệu đến nhận thầu thi công xây dựng, thị trường sẽ sôi động lại, các Doanh nghiệp sẽ giảm bớt khó khăn.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh bức trướng “Tự lực, tự cường, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh bức trướng “Tự lực, tự cường, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững".

Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, cần phát động ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ vui chơi giải trí, du lịch trải nghiệm, lễ hội là các sản phẩm của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Người trong tỉnh, các trường học trong tỉnh sử dụng các dịch vụ, hàng hóa trong tỉnh. Người dân và doanh nghiệp chung tay cùng chính quyền, các cơ sở dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, tàu du lịch, các điểm vui chơi, giải trí cũng tiến hành kích cầu, nâng cao chất lượng phục vụ, nhằm tạo ra một hình ảnh Quảng Ninh tươi đẹp, mến khách, “là nơi đáng đến và đáng sống”; điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn” với mọi du khách gần, xa.

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đã được nhận Bằng khen của UBND tỉnh, VCCI và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cũng vinh dự được nhận cờ đơn vị thi đua xuất sắc của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2022.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển đội ngũ doanh nhân Quảng Ninh cả số lượng và chất lượng tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714260003 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714260003 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10