Phát triển du lịch tại Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

Diendandoanhnghiep.vn Sở hữu nhiều loại cây trên 100 năm cùng với thác, hồ và sự đa dạng về động thực vật, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh (Gia Lai) có lợi thế rất lớn trong phát triển du lịch dã ngoại, khám phá và khoa học.

>>Quảng Ninh: Nhiều hoạt động kích cầu du lịch

Tiềm năng du lịch lớn

Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh có diện tích gần 42.000 ha, ở phía Đông Bắc tỉnh Gia Lai, cách thành phố Pleiku 50 km, nằm trên địa giới hành chính của 6 xã gồm Đăk Roong, Kroong, Kron Pne, (huyện K’Bang) xã Hà Đông (huyện Đăk Đoa) xã Ayun, xã Đakjơta (huyện Mang Yang). Vào năm 2003, chính sự phong phú về tài nguyên thiên nhiên và đa dạng về các loài động thực vật nên Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh là một trong bốn Vườn Quốc gia đầu tiên của Việt Nam được công nhận là Vườn di sản ASEAN. 

Năm 2021, Khu dự trữ sinh quyển Cao nguyên Kon Hà Nừng (tỉnh Gia Lai) được UNESCO công nhận Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh là một trong hai vùng lõi quan trọng của khu dự trữ sinh quyển.

Các bạn trẻ yêu thiên nhiên cùng nhau khám phá quang cảnh trong rừng Kon Ka Kinh.

Các bạn trẻ yêu thiên nhiên cùng nhau khám phá quang cảnh trong rừng Kon Ka Kinh.

Tới đây, du khách được khám phá những cây đa có tuổi đời trên 100 năm tuổi, khám phá những dòng suối, con thác, sự đa dạng của hệ sinh thực vật.

Du khách Phạm Thị Hạnh ở huyện Đắk Đoa đến Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh trải nghiệm du lịch lần thứ 4 cho hay: “Mỗi lần tôi đến đây như lạc trong một trong một giấc mơ. Cảm giác được thoải mái, được nghe chim hót bên cây trăm tuổi bình yên lắm.”

Theo chia sẻ của Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh thì du khách đến đây cũng ngày một tăng sau thời gian Covid-19. Vé vào cổng được miễn phí, đây là giải pháp thích hợp để kích thích du lịch tại địa phương và trong nước.

Trong phân khu dịch vụ hành chính của Vườn Quốc gia còn sở hữu nhiều cánh đồng lúa của nguòi đồng bào sản xuất. Du khách đến đây không chỉ hoà mình vào những màu vàng bát ngát của lúa, mà còn trải nghiệm thực tế đi bắt cua, câu cá ở hồ, tham quan đàn hươu, nai đang được bảo tồn và phát triển. Thực hiện các tour khoa học, khám phá sinh thực vật. 

Kon Ka Kinh sở hữu nhiều không gian thơ mộng là sức hút trong du lịch ở Vườn Quốc gia.

Kon Ka Kinh sở hữu nhiều không gian thơ mộng là sức hút trong du lịch ở Vườn Quốc gia.

Thạc sĩ Nguyễn Ái Tâm, điều phối viên Hội Động vật học Frankfurt tại Việt Nam còn cho hay: “Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh ghi nhận được 870 loài động vật hoang dã đang sinh trưởng tại đây, nhiều loài nằm trong sách Đỏ Việt Nam và thế giới; một loài động vật vô cùng quý hiếm được xem như đã tuyệt chủng tại Việt Nam”.

Theo các nhà khoa học, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh có trên 1.754 loài thực vật, trong đó có 22 loài ghi tên trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới. Các loài quý hiếm như: Pơ mu, chò đãi, kim giao, gõ đỏ, trầm hương, đỉnh tùng…

Bảo vệ rừng để phát triển kinh tế

Để có thể hoàn thành nhiệm vụ, Ban Giám đốc Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đã quán triệt sâu sắc đến cán bộ công nhân viên về công tác quản lý bảo vệ rừng, lấy người dân là trung tâm trong mọi chính sách của Đảng và Nhà nước.  Dịch vụ môi trường rừng tại Kon Ka Kinh cũng đã hướng đến chia sẻ với người dân.

Từ ngày được hưởng tiền giao khoán bảo vệ rừng, người dân các vùng đệm của Vườn gần như không tham gia vào các hoạt động khai thác gỗ và chặt cây làm rẫy. Đây là hiệu quả của một chính sách, lấy người dân làm trọng tâm để phát triển.

Tỉnh Gia Lai cũng định hướng đưa Vườn Quốc gia thành khu du lịch sinh thái, khám phá khoa học, dã ngoại.

Đàn hươu sao được chăm sóc ở Trung tâm cứu hộ bảo tồn thuộc Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh.

Đàn hươu sao được chăm sóc ở Trung tâm cứu hộ bảo tồn thuộc Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh.

Ông Ngô Văn Thắng – Bí thư Chi bộ, Giám đốc Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho hay: “Trong tình hình hội nhập hiện nay, Vườn Quốc gia đang cho thử nghiệm phát triển một số tuyến, điểm du lịch sinh thái với những nét đẹp riêng biệt. Bên cạnh đó, với sự đa dạng về thiên nhiên, động vật thì Vườn cũng là điểm lựa chọn của các đối tác là các thành phố công nghiệp lớn ở Châu á về xử lý ô nhiễm môi trường theo dịch vụ. Trong nhiệm kỳ này, cán bộ công nhân viên của Vườn đã chủ động từ mỗi cá nhân lên kế hoạch tuần, tháng trong quá trình tuần tra kiểm soát bảo vệ rừng. Kiên quyết xử lý các vụ khai thác gỗ trái phép, vấn nạn săn bắn thú rừng. Có như vậy mới đảm bảo sự đa dạng trong Vườn Quốc gia đáp ứng về nhu cầu du lịch của người dân địa phương nói riêng và cả nước nói chung.”

Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh được các trang du lịch, các tờ báo lớn trong nước đánh giá là địa điểm tiềm năng với sức hút hấp dẫn từ thiên nhiên và đa dạng sinh học. Sự quyết tâm của mỗi cán bộ công nhân viên trong Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đang là điểm tựa cho một phát triển xanh tại đây.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển du lịch tại Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714143713 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714143713 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10