Kết nối doanh nghiệp du lịch và địa phương

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp du lịch là cầu nối, là kênh phân phối và quảng bá để kết nối giữa du khách với các giá trị điểm đến của địa phương.

>> ĐBQH kiến nghị các chính sách để phát triển du lịch Việt
Chia sẻ với DĐDN, doanh nhân Nhữ Thị Ngần – TGĐ Hanoi Tourism cho biết, để phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống Việt Nam cần sự vào cuộc của rất nhiều bên, trong đó quan trọng nhất là sự đồng hành chặt chẽ của doanh nghiệp du lịch và địa phương. 

Theo nữ doanh nhân, hiện nay, hành vi tiêu dùng của du khách, nhu cầu về điểm đến, dịch vụ và trải nghiệm thay đổi, trong khi đó các công ty du lịch phục hồi chậm và sản phẩm còn nghèo nàn chưa kịp cải tiến, bắt kịp tiến độ nhu cầu của du khách.

- Đây là thời điểm quan trọng mà toàn ngành du lịch đang không ngừng nỗ lực cùng các địa phương tiếp tục tháo gỡ những khó khăn để phục hồi và phát triển du lịch. Ở góc độ doanh nghiệp, bà nhận định ra sao về bối cảnh hiện nay?

Như tôi có nói, với hành vi tiêu dùng thay đổi do đó, dù có nhu cầu đi du lịch, nhưng cung và cầu hiện đang còn lệch nhau nhiều về độ thích hợp. Bối cảnh này đặt ra cho các điểm đến, các địa phương đón khách và các doanh nghiệp du lịch bài toán “Làm thế nào để phục hồi năng lực phục vụ và làm mới sản phẩm du lịch” nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường theo xu hướng mới một cách bài bản và hiệu quả.

- Theo bà, sự kết nối giữa địa phương và doanh nghiệp đóng vai trò ra sao trong công cuộc thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hoá truyền thống của Việt Nam?

Trên thị trường du lịch, địa phương chính là điểm đến, là nơi cung ứng các dịch vụ trực tiếp cho du khách; doanh nghiệp du lịch là cầu nối, là kênh phân phối và quảng bá để kết nối giữa du khách với các giá trị điểm đến của địa phương. Doanh nghiệp có lợi thế lớn bởi chính doanh nghiệp là người tiếp cận trực tiếp với các nguồn khách từ nhiều đối tượng và khu vực khác nhau, nên hiểu rõ nhu cầu, mong muốn, sở thích và đặc thù của từng đối tượng, phân khúc khách hàng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp với các hoạt động chuyên môn giúp cho địa phương biến các tài nguyên ở dạng tiềm năng thành các sản phẩm cụ thể phong phú, đa dạng và phù hơp với từng phân khúc du khách, phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Chính vì vậy, sự kết nối chặt chẽ giữa địa phương và doanh nghiệp du lịch sẽ làm cho những giá trị nguyên bản của địa phương trở nên hài hòa, dễ thấu hiểu và đẹp hơn, phù hợp hơn với nhiều đối tượng du khách hơn.

Địa phương cũng thông qua doanh nghiệp để tiếp thu ý kiến của du khách điều chỉnh kịp thời cho phù hơp với nhu cầu thị trường, vừa giữ được bản sắc văn hóa truyền thống, vừa phát huy lợi thế cho du lịch và góp phần phát triển kinh tế địa phương.

 Hanoi Tourism ký kết hợp tác với Lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.p/

Hanoi Tourism ký kết hợp tác với Lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

- Nhiều ý kiến cho rằng văn hóa và du lịch đã có sự gắn kết, tuy nhiên mới chỉ mang tính tự phát, nên chưa thực sự phát huy hiệu quả. Là một doanh nghiệp đã kết hợp với nhiều địa phương trên khắp cả nước, bà có nhận định ra sao với chia sẻ này?

Tôi rất đồng tình với nhận xét trên. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận là sau đại dịch, nhiều địa phương đã thay đổi tư duy tiếp cận thị trường và phát triển du lịch rất tiến bộ. Nhiều địa phương mà chúng tôi hợp tác đã chủ động kết nối với doanh nghiệp, đưa doanh nghiệp vào công tác tham mưu, tư vấn, triển khai và phối hợp thực hiện các đề án du lịch, các kế hoạch phát triển du lịch, các hoạt động dự án thúc đẩy phát triển sản phẩm du lịch.

Hiện nay, chúng tôi đã và đang hợp tác với các địa phương trong công tác: Tham mưu và tư vấn phát triển du lịch tổng thể; Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch địa phương; Xây dựng và làm mới sản phẩm du lịch gắn với văn hóa bản địa; Tổ chức quảng bá xúc tiến hình ảnh du lịch địa phương đến với du khách thông qua các sự kiện văn hóa và hành trình kết nối du khách trực tiếp; Đầu tư và kết nối đầu tư vào các dự án phát triển du lịch tại địa phương. Bước đầu chúng tôi ghi nhận được những chuyển biến tích cực của địa phương trong việc gắn kết với doanh nghiệp để phát triển du lịch.

- Với nhiều kinh nghiệm thực chiến, doanh nghiệp có kiến nghị ra sao để khai thác tốt những tiềm năng vốn có và đẩy mạnh “tính văn hoá” vào du lịch Việt Nam, với du khách trong nước và quốc tế, thưa bà?

Để khai thác tốt những tiềm năng vốn có và đẩy mạnh “tính văn hóa” vào du lịch Việt Nam, với du khách trong nước và quốc tế sẽ cần sự quan tâm lớn của cơ quan Nhà nước. Trong đó, đăc biệt là giữ gìn phát huy nhiệm vụ đào tạo nhân sự làm du lịch đậm sắc văn hoá của từng vùng miền nói riêng và của Việt Nam nói chung. Đồng thời đẩy mạnh công cuộc chuyển số trong du lịch để du lịch Việt Nam đậm đà bản sắc nhưng vẫn luôn sẵn sàng đổi mới hoà nhập với sự phát triển của du lịch Thế giới.

- Xin cảm ơn bà!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kết nối doanh nghiệp du lịch và địa phương tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714128473 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714128473 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10