Quảng Ninh: Giao thông nối gần du lịch tuyến đảo

Diendandoanhnghiep.vn Với mục tiêu giao thông kết nối để phát triển, Cảng cao cấp Ao Tiên – Vân Đồn đã góp phần phát huy thế mạnh du lịch của địa phương và nối gần du khách đến với huyện đảo.

>>> Quảng Ninh: Nhiều hoạt động kích cầu du lịch

Từ giao thông kết nối...

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh: Với mục tiêu phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; xây dựng Vân Đồn trở thành Khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, du lịch biển - đảo cao cấp, dịch vụ tổng hợp…, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư Bến cảng cao cấp Ao Tiên với quy mô gần 30ha. Trong đó, diện tích mặt đất 5,9ha, còn lại là mặt nước, tổng vốn đầu tư hơn 610 tỷ đồng.

Đây là tổ hợp cảng tích hợp nhiều tiện ích, thiết kế theo chủ đề không gian xanh sở hữu 5 cầu cảng. Trong đó, 2 cầu rộng 20m, dài 150m có thể tiếp nhận cỡ tàu khai thác lên đến 300 ghế và 3 cầu phụ cho du thuyền, các tàu loại nhỏ. Khu âu tàu có thể tiếp nhận đồng thời 150 tàu du lịch neo đậu. Khu vực ga hành khách có diện tích sử dụng 4.000m2, công suất thiết kế 2.600.000 lượt khách/năm (giai đoạn 2020-2025) và mở rộng lên 3.200.000 lượt khách/năm (giai đoạn 2025-2030). Đi kèm với đó là các khu vực cảnh quan, phân khu chức năng, như: Đón hành khách, bán vé, nhà chờ, khu làm việc liên ngành, dịch vụ phụ trợ đi kèm...

Tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư Bến cảng cao cấp Ao Tiên với quy mô gần 30ha để phát triển du lịch

Tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư Bến cảng cao cấp Ao Tiên với quy mô gần 30ha để phát triển du lịch

Theo lãnh đạo huyện Vân Đồn: Cảng khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 1/3/2023 sau gần 1 năm đầu tư xây dựng với 64 đầu phương tiện theo 6 tuyến, hoạt động đưa khách ra các tuyến đảo của huyện Vân Đồn và Cô Tô. Với ưu thế đầu tư mới, đồng bộ, tích hợp nhiều tiện ích, hạ tầng tại cảng nhận được sự đồng tình, đánh giá rất cao từ nhân dân, chủ tàu và du khách.Sau 3 tháng đưa vào khai thác, trung bình mỗi ngày, Cảng cao cấp Ao Tiên (huyện Vân Đồn) đón gần 2.000 du khách ra các tuyến đảo. Cảng trở thành cửa ngõ giao thông quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch biển và tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân và du khách.

Theo tin từ đơn vị quản lý Cảng, hiện có 15 doanh nghiệp đăng ký hoạt động kinh doanh, vận chuyển hành khách tại cảng với hơn 50 phương tiện hoạt động đưa khách ra các xã đảo của huyện Vân Đồn và Cô Tô.

Ông Tạ Đức Quyết - đại diện chủ đầu tư Cảng cho biết: Trong giai đoạn đầu khai thác, nhằm tri ân nhân dân, Cảng miễn phí qua cảng trong vòng 1 năm đối với nhân dân 5 xã đảo thuộc huyện Vân Đồn và huyện Cô Tô. Đối với các loại phí, lệ phí neo đậu, bến đỗ của tàu hoạt động tại cảng… sẽ miễn phí hoàn toàn trong tháng đầu khai thác, giảm 50% trong 2 tháng tiếp theo. Từ tháng 6/2023, Cảng tiến hành thu bằng mức giá của Cảng Cái Rồng hiện tại. 

Đã có gần 10 chuyến tàu, với gần 200 hành khách ra, vào các xã đảo huyện Vân Đồn qua Cảng Ao Tiên (ảnh báo Quảng Ninh)

Trong tháng 4/2023 đã có gần 10 chuyến tàu, với gần 200 hành khách ra, vào các xã đảo huyện Vân Đồn qua Cảng Ao Tiên (ảnh báo Quảng Ninh)

...đến phát triển du lịch

Theo lãnh đạo huyện Vân Đồn: Mỗi năm các xã đảo của huyện Vân Đồn và Cô Tô đón hàng triệu lượt khách tham quan. Cùng với nhu cầu đi lại của nhân dân, hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa tại khu vực huyện Vân Đồn rất lớn. Tuy nhiên, hạ tầng cảng bến thủy khá thô sơ, cảng khách hoạt động chung với cảng hàng hóa tại Cảng tổng hợp Cái Rồng. Điều này đã ảnh hưởng đến việc khai thác thế mạnh du lịch biển của địa phương.

Ông Hoàng Hải (du khách đến từ Hải Dương) cho biết: Tôi đã đến du lịch Cô Tô cách đây 4 năm, lần này tôi có dịp quay trở lại du lịch Cô Tô. Thật ấn tượng khi được đón tàu tại Cảng cao cấp Ao Tiên. So với cảnh phải đợi chờ, chen lấn trước đây, chúng tôi đã được trải nghiệm một hạ tầng cảng mới vô cùng đẳng cấp. Không chỉ đẹp từ cảnh quan, giao thông đi lại, công tác tổ chức, đón tiếp khách cũng rất chu đáo.

Tại cảng, chúng tôi được tận hưởng không gian mát mẻ khi đợi tàu, được tham quan mua sắm, thưởng thức cafe, chụp ảnh, ngắm mặt nước xanh biếc của vịnh Bái Tử Long từ phòng chờ. Tôi thấy rất hài lòng.

Việc Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển hoàn thiện hạ tầng là việc làm rất phù hợp, đây là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, trở thành trung tâm du lịch mang tầm quốc tế.

Theo đại diện chủ đầu tư cảng, để đem lại sự tiện lợi, thoải mái nhất đến với du khách, cùng với việc trang bị nội thất đẹp, tiện nghi, bố trí nhiều khu vực cảnh quan, khu làm việc chuyên nghiệp và đồng bộ, kết nối liên thông, tổng thể... thì thái độ, công tác phục vụ của đội ngũ nhân viên cảng từ đón tiếp, tư vấn, giới thiệu, bán vé, tổ chức neo đậu đón khách, phân làn giao thông cũng được triển khai bài bản, khoa học. Chủ đầu tư đã trang bị thêm hệ thống biển chỉ dẫn, thông tin hướng dẫn điện tử, hệ thống thiết bị cứu hộ, phòng cháy chữa cháy theo tiêu chuẩn.

Riêng khu vực làm việc của các cơ quan chức năng, như: Biên phòng, Công an, Cảng vụ đường thủy nội địa, Ban Quản lý cảng... cũng được sắp xếp và vận hành ngay trong khu nhà ga hành khách. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ hành khách giải quyết công việc hiệu quả, nhanh nhất, sớm nhất.

Sau 3 tháng đưa vào khai thác, trung bình mỗi ngày, Cảng cao cấp Ao Tiên (huyện Vân Đồn) đón gần 2.000 lượt khách ra các tuyến đảo. Cảng trở thành cửa ngõ giao thông quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch biển và tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân và du khách (ảnh báo Quảng Ninh)

Sau 3 tháng đưa vào khai thác, trung bình mỗi ngày, Cảng cao cấp Ao Tiên (huyện Vân Đồn) đón gần 2.000 lượt khách ra các tuyến đảo. Cảng trở thành cửa ngõ giao thông quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch biển và tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân và du khách (ảnh báo Quảng Ninh)

Ông Lê Minh Mạnh - Cảng trưởng Cảng cao cấp Ao Tiên, cho biết: Sau 3 tháng vận hành, các công tác về ANTT, ATGT, an toàn PCCC đều được đảm bảo thực hiện tốt theo đúng các quy định. Để hoạt động đón, trả khách diễn ra thuận lợi, an toàn nhất là những ngày cao điểm, cảng đã bố trí các vị trí cụ thể cho từng phương tiện, thực hiện sắp xếp hành khách theo thời gian trên vé. Tại mỗi hành trình, công tác kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng được triển khai hiệu quả, chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng quá số người quy định, cương quyết từ chối các phương tiện thiếu an toàn, thiếu trang thiết bị vào đón khách. Vì thế, dù mới đi vào hoạt động, nhưng cảng đã sớm phát huy vai trò là điểm đến mới của du lịch Vân Đồn, trở thành cửa ngõ hiện đại của vịnh Bái Tử Long và hoạt động du lịch biển đảo.

Theo thống kê của đơn vị khai thác cảng, từ đầu tháng 4 khi mùa du lịch hè bắt đầu, cảng đã đón trên 100.000 lượt khách thông qua cảng, trung bình mỗi ngày có gần 2.000 lượt hành khách ra các tuyến đảo, trong đó những ngày cuối tuần lượng khách tăng gần gấp 3 lần. Cao điểm dịp nghỉ lễ 30/4 đã có trên 8.000 lượt hành khách qua cảng mỗi ngày, riêng ngày 29/4 có tổng số 11.000 khách thông qua cảng ra các tuyến đảo. 

Cảng Ao Tiên được khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 1/3/2023 sau gần 1 năm đầu tư xây dựng với 64 đầu phương tiện theo 6 tuyến, hoạt động đưa khách ra các tuyến đảo của huyện Vân Đồn và Cô Tô

Cảng Ao Tiên được khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 1/3/2023 sau gần 1 năm đầu tư xây dựng với 64 đầu phương tiện theo 6 tuyến, hoạt động đưa khách ra các tuyến đảo của huyện Vân Đồn và Cô Tô

Dù mới đưa vào khai thác, Cảng cao cấp Ao Tiên đã nhanh chóng khẳng định hiệu quả sau đầu tư. Không chỉ đúng hướng với chủ trương mang tính đột phá trong huy động nguồn lực xã hội để hoàn thiện hạ tầng du lịch nói riêng và hạ tầng cơ sở nói chung của tỉnh, mà còn góp phần đưa Vân Đồn trở thành địa phương sở hữu hạ tầng, phương thức giao thông đa dạng và đồng bộ, hiện đại nhất tỉnh với sân bay, đường cao tốc và cảng tàu khách hiện đại. Từ đó, tạo lực hút mới trong thu hút đầu tư về địa bàn, thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực phía Đông của tỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Giao thông nối gần du lịch tuyến đảo tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711632595 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711632595 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10