"Phép màu" phát triển kinh tế nhìn từ Thâm Quyến

Diendandoanhnghiep.vn Sự thành công của Thâm Quyến là minh chứng cho thấy sức mạnh tự chủ công nghệ của Trung Quốc.

>>  Hải Phòng: Tiếp tục tăng cường hợp tác với Israel và TP. Thâm Quyến, Trung Quốc

động lực phát triển của Thâm Quyến được hỗ trợ bởi môi trường luôn “chào đón” các doanh nhân.

Động lực phát triển của Thâm Quyến được hỗ trợ bởi môi trường luôn “chào đón” các doanh nhân.

Thành phố Thâm Quyến đang cam kết tăng gấp đôi nỗ lực để củng cố lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao khi Trung Quốc nỗ lực phát triển chuỗi cung ứng và chống lại các hạn chế công nghệ do Mỹ dẫn đầu.

Nổi tiếng với các chuỗi công nghiệp tiên tiến được mệnh danh là “Thung lũng Silicon của Trung Quốc”, Thâm Quyến có kế hoạch đạt sản lượng công nghiệp hơn 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ (209 tỷ USD) trong các ngành công nghiệp mới nổi mang tính chiến lược vào năm 2024, điều này sẽ thể hiện cam kết đạt tốc độ tăng trưởng trên 7%.

Được biết, tăng trưởng kinh tế tổng thể của Thâm Quyến đã đạt 6% vào năm 2023, phù hợp với mục tiêu chính thức và vượt xa cả mức tăng trưởng 4,6% của Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh Quảng Đông và mức tăng trưởng dự kiến 3,2% ở Hồng Kông.

Bước vào năm 2024, thị trưởng thành phố Qin Weizhong cho biết, Thâm Quyến đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5,5%. Mục tiêu đó vượt xa mức tăng trưởng dự kiến vào năm 2024 do Quảng Châu và Thượng Hải đặt ra là 5%.

Ông Qin nói: “Chúng ta phải thoát khỏi sự kìm hãm công nghệ của phương Tây, vượt qua chiến lược ‘sân nhỏ, hàng rào cao’ của họ và tạo ra sự đổi mới mạnh mẽ về khoa học và công nghệ”.

Là trung tâm công nghệ nổi tiếng của Trung Quốc, Thâm Quyến là quê hương của những "gã khổng lồ" trong ngành như Huawei Technologies, BYD và DJI. Bên cạnh đó, thành phố này cũng đang gánh vác trọng trách đổi mới để đạt được những đột phá về công nghệ của Trung Quốc trong các ngành chiến lược, đồng thời thúc đẩy toàn bộ đất nước tiến lên trong chuỗi giá trị toàn cầu để phòng ngừa những cơn gió ngược kinh tế, như nợ, giảm phát, khủng hoảng nhân khẩu học...

Mặt khác, Heng Chen, Phó giáo sư kinh tế tại Đại học Hồng Kông, cho biết động lực phát triển của Thâm Quyến được hỗ trợ bởi môi trường luôn “chào đón” các doanh nhân. “Cơ cấu dân số trẻ hơn nhiều so với các thành phố hạng nhất khác ở Trung Quốc là một trong những lý do tại sao đây là một nơi rất hấp dẫn", ông nói.

>>  Kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi như kỳ vọng?

Các tòa nhà cao tầng tại Thâm Quyến, Trung Quốc hồi năm 2018. Ảnh: Reuters.

Các tòa nhà cao tầng tại Thâm Quyến, Trung Quốc hồi năm 2018. Ảnh: Reuters.

Theo Peng Peng, Chủ tịch điều hành của Hiệp hội Cải cách Quảng Đông cho biết: “Thâm Quyến là thành phố đầu tiên chịu ảnh hưởng do cạnh tranh công nghệ Mỹ-Trung và điều này cho thấy thành phố này thậm chí có khả năng ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu”.

“Thâm Quyến có nhiệm vụ rất cấp bách là ổn định chuỗi cung ứng và công nghiệp của Trung Quốc, đồng thời cung cấp kinh nghiệm trong việc nâng cấp các ngành công nghiệp trên toàn quốc,” ông Peng nói thêm, đồng thời lưu ý rằng các kế hoạch cải cách công nghệ mới của thành phố vẫn liên quan chặt chẽ đến sự chuyển đổi rộng rãi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo báo cáo của chính phủ, Thâm Quyến đặt mục tiêu phát triển hơn nữa các ngành công nghiệp trụ cột của mình - bao gồm cả những ngành liên quan đến truyền thông và thiết bị thông minh - đồng thời khám phá triển vọng trong các lĩnh vực mới nổi như phương tiện kết nối internet, hàng không vũ trụ và nền kinh tế tầm thấp, có thể bao gồm máy bay không người lái và thậm chí cả ô tô bay.

Thành phố này cũng đang nỗ lực phát triển hơn nữa về lĩnh vực ô tô, chất bán dẫn và dụng cụ đo lường chính xác cao cấp; thúc đẩy các ngành công nghiệp trong tương lai bao gồm robot thông minh, sinh học tổng hợp, khoa học não bộ, di truyền tế bào và thông tin lượng tử.

Với vị thế là thành phố nổi bật để dẫn đầu hội nhập trong Khu vực Vịnh Lớn (GBA), Thâm Quyến tuyên bố sẽ thành lập một trung tâm dịch vụ với mục tiêu giải quyết các tranh chấp thương mại quốc tế và một trung tâm dịch vụ pháp lý quốc tế, nhằm giúp giải quyết các tranh chấp liên quan đến các nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, SCMP đưa tin, chính quyền Thâm Quyến có ý định “thành lập bổ sung hơn 20 viện nghiên cứu khoa học cao cấp, trung tâm R&D doanh nghiệp và các nhóm nghiên cứu khoa học cấp cao”, nhưng thông tin chi tiết vẫn còn hạn chế.

Năm ngoái, xuất khẩu "ba trụ cột mới" gồm xe điện, pin mặt trời và pin lithium của Thâm Quyến tăng 33,9%, vượt mức quốc gia là 29,9% và cao hơn mức 19,7% được ghi nhận ở Đồng bằng sông Dương Tử, một trung tâm sản xuất lớn và động lực kinh tế khác của Trung Quốc. Được biết, “ba trụ cột mới” phản ánh sự thay đổi từ “ba trụ cột cũ” xuất khẩu của Trung Quốc bao gồm quần áo, đồ gia dụng và đồ nội thất.

Các chuyên gia nhận định, trước tất cả những bất ổn bên ngoài, Thâm Quyến có thể đóng một vai trò lớn hơn nhiều trong GBA, thậm chí trong việc đổi mới khoa học và công nghệ của Trung Quốc.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Phép màu" phát triển kinh tế nhìn từ Thâm Quyến tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714249127 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714249127 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10