Những thách thức chưa từng có với kinh tế Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc đang phải đối mặt với thách thức chưa từng có để duy trì tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và bền vững trong năm nay.

>> Công nghiệp bán dẫn Trung Quốc “mắc kẹt” ở đâu?

Chính quyền Trung Quốc đang nỗ lực khôi phục niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân

Chính quyền Trung Quốc đang nỗ lực khôi phục niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân

Nhiều nhà kinh tế đã cảnh báo về sự suy yếu kéo dài của niềm tin vào lĩnh vực đầu tư tư nhân và tiêu dùng tại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2024. Mặc dù đạt mức tăng trưởng 5,2% vào năm 2023, nhưng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc dường như đã mất đà trong quý 4/2023, trong khi áp lực giảm phát gia tăng.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng cho thấy sự yếu kém kể từ năm ngoái, trong khi thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn đang trong tình trạng khủng hoảng sâu sắc. Đây là hai lĩnh vực đầu tư chính được tầng lớp trung lưu Trung Quốc sử dụng để tích lũy tài sản. Tuy nhiên, các nhà kinh tế đã cảnh báo rằng một bộ phận lớn trong nhóm này có nguy cơ hoàn toàn rời khỏi tầng lớp trung lưu.

Mặc dù không có định nghĩa nào về tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc, nhưng cụm từ này thường được sử dụng khi nói về nhóm thu nhập trung bình, tức là một hộ gia đình ba người có thu nhập từ 100.000 nhân dân tệ (14.000 USD) đến 500.000 nhân dân tệ (69.700 USD) mỗi năm.

Trong một bài xã luận đăng vào tháng trước, tờ Kinh tế Nhật báo của Trung Quốc nhấn mạnh nguy cơ thu hẹp của tầng lớp trung lưu, đồng thời kêu gọi nhà chức trách gấp rút có biện pháp thúc đẩy tăng trưởng nhóm dân số này.

“Các nhóm thu nhập trung bình có ý nghĩa rất lớn đối với tăng trưởng kinh tế, ổn định xã hội và chống lại các thách thức bên ngoài. Tuy nhiên phần lớn nhóm dân số này là những người có thu nhập trung bình thấp. Một số đang phải đối mặt với công việc không ổn định và có nguy cơ bị loại khỏi nhóm thu nhập trung bình”, bài bình luận đăng ngày 27/12 cho biết.

Bên cạnh đó, ngoài những thách thức tăng trưởng ngắn hạn, Trung Quốc còn chịu áp lực phải giải quyết những thách thức nhân khẩu học ngày càng sâu sắc, với lực lượng lao động bị thu hẹp và xã hội già hóa nhanh chóng sẽ làm giảm triển vọng tăng trưởng dài hạn.

>>  Trung Quốc công bố gói hỗ trợ mới cho bất động sản

Nhân khẩu học là một trong những yếu tố thách thức đối với nền kinh tế Trung Quốc trong năm hai không 24

Nhân khẩu học là một trong những yếu tố thách thức đối với nền kinh tế Trung Quốc

Câu hỏi được giới quan sát đặt ra tiếp theo là cần theo dõi xem Bắc Kinh sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cho năm 2024 cao đến mức nào sau mức tăng trưởng lạc quan vào năm ngoái và quan trọng nhất là họ dự định đạt được mục tiêu đó như thế nào.

Trong bài viết được đăng tải trên SCMP, các chuyên gia của công ty nghiên cứu Capital Economics nhận định, để đạt được mục tiêu đó, Trung Quốc cần có sự phục hồi mạnh mẽ từ khu vực tư nhân, vốn là nguồn tạo việc làm và tăng trưởng chính. Tuy nhiên, cho đến nay, khu vực này vẫn tụt hậu so với khu vực nhà nước.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc tuyên bố sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại vào tháng tới, cùng với động thái lớn đầu tiên của Bắc Kinh là bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (140 tỷ USD) để giải cứu thị trường bất động sản thông qua các khoản vay giá rẻ. Cơ quan Quản lý Tài chính Quốc gia cho biết họ sẽ thực hiện các biện pháp để đẩy nhanh hỗ trợ tài chính cho các chủ đầu tư đang thiếu tiền mặt.

Theo Chen Zhiwu, Giáo sư tài chính tại Đại học Hồng Kông, việc khôi phục niềm tin sẽ là chìa khóa, nhưng điều đó đòi hỏi nhiều hành động hơn nữa của Trung Quốc ngay từ đầu năm 2024. "Với những thách thức ngắn hạn và dài hạn, năm 2024 có vẻ là một năm bận rộn và đầy thách thức đối với các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc khi họ nỗ lực để có được năm 2025 tích cực hơn" chuyên gia này cho biết thêm.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những thách thức chưa từng có với kinh tế Trung Quốc tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714395520 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714395520 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10