Doanh nghiệp Trung Quốc tìm cách hướng ngoại

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Trung Quốc đang khám phá thêm các cơ hội kinh doanh ở nước ngoài khi cạnh tranh trong nước ngày càng gay gắt và doanh số bán hàng sụt giảm.

 >>  Năng lượng sạch - trụ cột kinh tế mới của Trung Quốc

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Trung Quốc tìm cách ra thị trường nước ngoài

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Trung Quốc tìm cách mở rộng hoạt động ra thị trường nước ngoài 

Bất chấp căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, nhiều công ty Trung Quốc đang để mắt đến thị trường Mỹ do quy mô rộng lớn và tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Một số doanh nghiệp đã tham gia triển lãm thương mại công nghệ CES ở Las Vegas để giới thiệu các sản phẩm của họ, tìm hiểu thị trường và tìm kiếm quan hệ đối tác.

“Các nhà đầu tư Hoa Kỳ dễ tiếp thu các công nghệ mới hơn và họ có đủ khả năng tài chính để đối phó với những tổn thất tiềm tàng”, một quản lý cấp cao của Openverse Technology, công ty cung cấp mô phỏng 3D có trụ sở tại Bắc Kinh, nói với Nikkei Asia.

Các doanh nghiệp Trung Quốc vươn ra thị trường nước ngoài không phải là điều mới, nhưng kể từ khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau ba năm hạn chế nghiêm ngặt vì đại dịch, việc khai thác các thị trường nước ngoài ngày một trở nên cấp bách hơn do nhu cầu bị dồn nén và mong muốn duy trì hoạt động giao thương quốc tế sau thời gian dài cách ly. 

Từ khóa “vươn ra toàn cầu” đã trở thành cụm từ thông dụng ở Trung Quốc trong năm qua. Các chính quyền địa phương Trung Quốc đã sắp xếp cho các doanh nghiệp định hướng xuất khẩu tham dự các triển lãm trên khắp thế giới để tìm kiếm đơn hàng.

Một số thương hiệu đồ uống Trung Quốc từng gây tiếng vang ở Đông Nam Á hiện đang tạo dựng chỗ đứng ở các nền kinh tế phát triển. Trong khi đó, các công ty nội địa Trung như nhà bán lẻ thời trang Shein và các nền tảng thương mại điện tử Temu và TikTok Shop cũng đang nhanh chóng mở rộng khắp thế giới, tận dụng chuỗi cung ứng nội địa và đưa các mô hình kinh doanh mới của Trung Quốc lên quy mô toàn cầu.

Ông Liu Jingfeng, Giám đốc nghiên cứu tại Shine Global, một công ty tư vấn có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết, có một sự thay đổi đáng chú ý sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại là một số nhà sản xuất thiết kế gốc (ODM) và nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) hiện đang tự mình khám phá thị trường nước ngoài, trái ngược với thời kỳ trước đại dịch.

>>  Doanh nghiệp Đức "loay hoay" ở Trung Quốc

Các doanh nghiệp Trung Quốc học hỏi Tiktok và Shein để cố gắng vươn ra nước ngoài

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tận dụng các nền tảng Tiktok và Shein để cố gắng vươn ra nước ngoài

“Lý do cốt lõi đằng sau sự thay đổi này là sự thay đổi của thị trường. Thị trường Trung Quốc đã đạt đến điểm không còn có thể duy trì mức tăng trưởng cao như trước đây. Đặc biệt, các công ty thương mại nhỏ nhận thấy cần phải mở rộng hoạt động ra nước ngoài do cuộc chiến giá cả khốc liệt trong nước và sự sụt giảm sức chi tiêu của người tiêu dùng, dẫn đến doanh số bán hàng trong nước sụt giảm đáng kể", ông Liu nhấn mạnh.

Ông Liu cho biết thêm, nhiều OEM định hướng xuất khẩu bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự sụt giảm xuất khẩu của Trung Quốc, khiến họ phải tìm kiếm các kênh bán hàng thay thế ngoài các phương thức xuất khẩu truyền thống.

Các chuyên gia cũng đánh giá, các công ty Trung Quốc ngày nay không chỉ có động cơ mạnh mẽ hơn để vươn ra thị trường nước ngoài mà còn có những phương tiện thuận lợi để làm điều này. Sự xuất hiện của các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới như Shein, Temu và TikTok Shop cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trong lĩnh vực dịch vụ hậu cần và thanh toán đã cho phép nhiều công ty định hướng xuất khẩu có được các đơn đặt hàng mới.

Kevin Huang, Giám đốc tiếp thị cấp cao của Mojie, công ty sản xuất kính thực tế ảo tăng cường cho các thương hiệu Trung Quốc bao gồm Oppo, Vivo và ZTE, cho biết công ty rất mong muốn bán sản phẩm của mình ở Mỹ, mặc dù họ không có sự chấp thuận của FCC để bán sản phẩm điện tử tại đây.

“Nếu chúng tôi tìm được một đối tác Hoa Kỳ đã được FCC ủy quyền, sản phẩm của chúng tôi có thể được bán với giá cao hơn và chúng tôi cũng có thể hưởng lợi từ chênh lệch tỷ giá để tăng lợi nhuận”, Huang chia sẻ. 

Đồng quan điểm, Benjamin Xiao, Giám đốc bán hàng của một OEM có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết, mô hình xuất khẩu truyền thống, bao gồm nhiều khâu trung gian có nhiều hạn chế. “Lựa chọn duy nhất để chúng tôi tăng trưởng hơn là thành lập một nhà máy lớn hơn và cạnh tranh với các công ty lâu đời để giành được đơn đặt hàng. Tuy nhiên, nếu chúng tôi tăng giá hoặc có sai sót về chất lượng, các thương hiệu nước ngoài sẽ nhanh chóng chuyển sang các nhà sản xuất khác”, ông Xiao nói.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Trung Quốc tìm cách hướng ngoại tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714284701 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714284701 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10