Đà phục hồi kinh tế Trung Quốc đang quay trở lại?

Diendandoanhnghiep.vn Hoạt động của các nhà máy tại Trung Quốc tăng tốc trong tháng 1/2024, báo hiệu nhu cầu tăng cao trước dịp Tết Nguyên đán 2024.

>>  Dự báo “cơn sốt” vàng tại Trung Quốc sẽ hạ nhiệt trong năm nay

Hoạt động nhà máy Trung Quốc phục hồi khiêm tốn trước Tết Nguyên đán

Hoạt động nhà máy Trung Quốc phục hồi khiêm tốn trước Tết Nguyên đán

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) báo cáo rằng chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) đạt 49,2 trong tháng đầu tiên của năm 2024. Chỉ số này cao hơn mức 49,0 của tháng 12/2023 và phù hợp với dự báo trung bình của các nhà kinh tế được Reuters khảo sát.

NBS cho biết sự phục hồi nhẹ trong lĩnh vực sản xuất đã góp phần cải thiện chỉ số PMI trong tháng 1. Các chuyên gia đánh giá, chỉ số PMI của Trung Quốc đã dao động dưới mức 50 điểm, ranh giới giữa tăng trưởng và suy thoái trong hầu hết năm 2023 trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái và nhu cầu trong nước phục hồi không đồng đều.

Hiện nay, Trung Quốc đang bước vào đợt di chuyển kéo dài 40 ngày đã bắt đầu vào thứ Sáu tuần trước, khi những người lao động nhập cư ở các thành phố - những người tạo thành trụ cột của nền kinh tế - trở về quê hương của họ để đón tết Nguyên đán.

Nhận định về các dữ liệu kinh tế trong tháng 1, Capital Economics dự đoán xu hướng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục trong thời gian tới nhờ hỗ trợ chính sách từ chính phủ. Tuy nhiên, các chuyên gia của công ty này cũng cảnh báo về tính không bền vững một khi hỗ trợ chính sách hiện tại bị cắt giảm.

Vào tháng 1/2024, chỉ số hoạt động kinh doanh phi sản xuất đã tăng lên 50,7, duy trì quỹ đạo tăng trưởng gần đây bắt đầu vào tháng 12/2023 ở mức 50,4. Sự cải thiện này được thúc đẩy bởi các dịch vụ trong bối cảnh hoạt động xây dựng sụt giảm.

Trước đó, GDP quý 4/2023 của Trung Quốc đã tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2022, nhờ hỗ trợ chính sách. Nhưng xét theo quý, GDP quý 4/2023 của nước này chỉ tăng 1%, thấp hơn mức 1,3% của quý 3/2023.

Các nhà phân tích cho rằng các biện pháp kích thích tài khóa và tiền tệ của chính phủ nhằm thúc đẩy nhu cầu vào năm 2023 là chưa đủ. Theo Moody's Analytics, tổng lượng thanh khoản mà ngân hàng trung ương bơm vào các ngân hàng thương mại thông qua cơ chế cho vay trung hạn vào năm 2023 lớn hơn gần 50% so với năm trước. Nhưng nhu cầu vay vốn hầu như không thay đổi.

Moody's Analytics cho biết trong một báo cáo tuần trước: “Tăng trưởng tín dụng yếu đã vẽ ra một bức tranh rõ ràng rằng việc nới lỏng tiền tệ cho đến nay đã không thể thay đổi niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng”.

Mặt khác, Bắc Kinh đã tiếp tục báo cáo về tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên, vốn đã bị tạm dừng sau khi đạt mức cao kỷ lục 21,3% vào tháng 6/2023. Tỷ lệ này vào cuối tháng 12/2023 là 14,9%, chưa kể sinh viên mới ra trường đang tìm việc làm. Nhìn chung, tỷ lệ thất nghiệp toàn quốc vẫn ổn định ở mức 5,2%.

>>  Công nghiệp bán dẫn Trung Quốc “mắc kẹt” ở đâu?

Nền kinh

 Sự phục hồi nhẹ trong lĩnh vực sản xuất đã góp phần cải thiện chỉ số PMI của Trung Quốc trong tháng 1

Louise Loo, chuyên gia kinh tế trưởng tại Oxford Economics, cho biết mặc dù có một số dấu hiệu tích cực trên thị trường lao động nhưng vẫn còn quá sớm để đánh giá ý nghĩa của con số thất nghiệp ở thanh niên. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, nền kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn so với năm 2023. Theo Tianchen Xu, chuyên gia kinh tế cấp cao về Trung Quốc tại Cơ quan Tình báo Kinh tế, cho biết trong một lưu ý rằng hiệu suất kinh tế của nước này vào năm 2023 đã tạo động lực cho khu vực sản xuất trong tháng đầu năm 2024.

Chuyên gia này chỉ ra, mặc dù nền kinh tế Trung Quốc đã đạt được mục tiêu chính thức nhưng nó có thể đạt tăng trưởng cao hơn thông qua phản ứng mạnh mẽ hơn trước cuộc khủng hoảng tài sản và cam kết lớn hơn đối với khu vực tư nhân.

Dự kiến chính phủ Trung Quốc sẽ nỗ lực khôi phục nhu cầu trong nước và tăng cường cải cách trong bối cảnh những khó khăn và thách thức hiện có trong nền kinh tế toàn cầu.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà phục hồi kinh tế Trung Quốc đang quay trở lại? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714338934 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714338934 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10