Phía sau tham vọng phát triển siêu ứng dụng của Momo

Diendandoanhnghiep.vn Sau 10 năm triển khai trên thị trường, Ví MoMo đã phát triển thành Siêu ứng dụng đầu tiên triển khai tại Đông Nam Á được thiết kế và xây dựng bởi trí tuệ Việt Nam.

Theo thông báo từ Ví điện tử MoMo, tính đến tháng 9/2020, MoMo đã chính thực chạm mốc 20 triệu người dùng sau 10 năm ra mắt thị trường Việt Nam.

Khởi đầu là một startup với sản phẩm là ứng dụng trên sim cung cấp dịch vụ Nạp tiền điện thoại, giờ đây Ứng dụng Ví MoMo đã công bố bước đi tiếp theo trong việc phát triển và trở thành “Siêu ứng dụng” đầu tiên tại Đông Nam Á do kỹ sư Việt Nam xây dựng và triển khai, dành riêng phục vụ cho người Việt. Dự kiến, trong Quý 4/2020, người dùng tại Việt Nam sẽ chính thức được trải nghiệm những dịch vụ trên nền tảng giao diện mới của Siêu ứng dụng MoMo.

Ví điện tử MoMo ghi nhận đạt mức tăng trưởng người dùng kỉ lục trong giai đoạn từ 2015 đến 2020. Nếu đầu năm 2015, lượng người dùng Ví MoMo ở mức 500.000 người dùng, sau 5 năm, con số này đã tăng gấp 20 lần, đạt 20 triệu tài khoản.

Đặc biệt trong 2 năm gần đây, lượng người dùng Ví MoMo đạt mức tăng gấp đôi mỗi năm, từ 10 triệu vào thời điểm đầu năm 2019, và chạm mốc 20 triệu vào đầu tháng 9/2020.

Con số 20 triệu người dùng không chỉ có ý nghĩa đặc biệt với MoMo mà còn là tín hiệu khả quan của ngành Fintech đồng hành với sự phát triển mạnh mẽ của thanh toán phi tiền mặt tại Việt Nam - quốc gia được đánh giá có sự phát triển vượt bậc về số lượng người dùng smartphone, và mạng xã hội với gần tỉ lệ thâm nhập internet ở mức hơn 60% (theo Báo cáo Kinh tế số khu vực Đông Nam Á của Google năm 2019).

“Thị trường hiện nay đang tiến rất nhanh, nhanh hơn so với những gì chúng tôi kỳ vọng, đặc biệt trong 2 năm trở lại đây. Điều này nhờ vào các chính sách quyết liệt thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, cùng với sự hợp tác chặt chẽ của các đối tác, ngân hàng đã tham gia thay đổi thói quen của người tiêu dùng”, ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập, Phó Chủ tịch Ví điện tử MoMo chia sẻ.

Công ty M_Service bắt đầu thành lập từ năm 2007 và chính thức ra mắt thương hiệu Ví MoMo vào năm 2010.

10 năm xây dựng và phát triển của Ví MoMo cũng là quá trình đặt nền móng cho thị trường fintech Việt Nam trở nên năng động và bùng nổ. Là một trong những ví điện tử đầu tiên được cấp phép thử nghiệm năm 2008, cho đến thời điểm hiện tại con số này đã tăng lên thành 34 ví điện tử, theo thống kê từ Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam.

Với “Siêu Ứng dụng” (Super App), MoMo mong muốn xây dựng cơ sở hạ tầng số cho cho ngành bán lẻ và dịch vụ tại Việt Nam để mỗi người dân Việt Nam có thể tiếp cận mọi dịch vụ họ cần trên ứng dụng MoMo; Hỗ trợ các nhà bán lẻ, dịch vụ tiếp cận những khách hàng mà trước đây họ không có điều kiện và cơ hội tiếp cận.

Về công nghệ, Ví MoMo đã chuẩn bị sẵn sàng cho nền tảng của một siêu ứng dụng từ năm 2018. Với siêu ứng dụng, Ví MoMo sẽ giúp các đối tác giải bài toán về doanh thu và chi phí thông qua công nghệ. Đặc biệt, MoMo tạo điều kiện cho các đối tác nhỏ bé, đơn lẻ (như các tiểu thương, người bán hàng rong, các công ty khởi nghiệp,...) có thể “Go-online” để bán hàng và thanh toán trực tuyến. Bên cạnh đó, Siêu ứng dụng MoMo sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đối tác tham gia vào quá trình chuyển đổi số một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Siêu ứng dụng của Ví MoMo với sự tích hợp của công nghệ Big Data, AI… mà MoMo phát triển, có thể giúp đối tác có thể hiểu và tiếp cận khách hàng theo một hướng sâu, chính xác, không chỉ đúng thời điểm mà còn đúng thông điệp. Điều này sẽ giúp các đối tác có thể có thể tiếp cận thêm hàng triệu khách hàng mới với chi phí thấp hơn, đồng thời chăm sóc khách hàng tốt và hiệu quả hơn.

“Chúng tôi đang phát triển hệ thống siêu ứng dụng để trở thành “CTO”, “CFO” hay nói cách khác là “bộ não” về công nghệ và tài chính của hệ thống bán lẻ và dịch vụ Việt Nam trong tương lai. Đại dịch COVID-19 vừa qua đã cho các doanh nghiệp thấy được tầm quan trọng của việc số hóa. Đó cũng là chiến lược quan trọng của MoMo trong thời gian tới. Siêu ứng dụng sẽ là nền tảng hữu hiệu giúp bất kỳ đối tác nào cũng có thể dễ dàng tiếp cận được tập người dùng hàng chục triệu khách hàng của Ví MoMo”, ông Nguyễn Mạnh Tường cho biết thêm.

Siêu ứng dụng sẽ là bước ngoặt lớn để Ví MoMo tiếp tục là hình mẫu tiên phong, dẫn dắt cuộc đua và đặt ra luật chơi mới trong một thị trường fintech đầy cạnh tranh. Dù là ứng dụng nạp tiền, hay Ví điện tử số 1 hay xa hơn là Siêu ứng dụng mục tiêu tối thượng của Ví MoMo vẫn là: Sử dụng trí tuệ Việt, công nghệ Việt để thay đổi cuộc sống con người, góp sức xây dựng một nước Việt Nam hùng cường hơn, tươi đẹp hơn.   

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phía sau tham vọng phát triển siêu ứng dụng của Momo tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713531740 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713531740 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10