Phiên IPO của Coinbase đạt mức vốn hóa hơn 85 tỷ USD

Diendandoanhnghiep.vn Cổ phiếu của Coinbase đóng cửa ở mức 328,28 USD trong phiên IPO trên sàn Nasdaq, mang lại cho sàn giao dịch tiền ảo này vốn hóa thị trường ban đầu là 85,8 tỷ USD trên cơ sở pha loãng hoàn toàn.

Việc Coinbase niêm yết thành công trên Nasdaq là dấu ấn lớn cho thị trường tiền ảo.

Việc Coinbase niêm yết thành công trên Nasdaq là dấu ấn lớn cho thị trường tiền ảo.

Cổ phiếu của Coinbase được niêm yết trên Nasdaq dưới mã “COIN” và đóng cửa ở mức 328,28 USD, tăng 31% so với giá tham chiếu 250 USD do Nasdaq đặt trước giao dịch đầu tiên. Điều đó đặt giá trị thị trường của Coinbase ở mức 85,78 tỷ USD.

Giá trị thị trường đó khiến Coinbase trở thành một trong những công ty giao dịch công khai lớn nhất của Hoa Kỳ - chỉ 93 công ty trong chỉ số S&P 500 có giá trị thị trường cao hơn. Giá trị của Coinbase gần với giá trị thị trường kết hợp của Nasdaq Inc., công ty điều hành Thị trường chứng khoán Nasdaq và Intercontinental Exchange, công ty sở hữu Sở giao dịch chứng khoán New York.

Bên cạnh quy trình IPO truyền thống, Coinbase niêm yết cổ phiếu trực tiếp, cho phép nhân viên và cổ đông hiện hữu bán cổ phiếu ngay lập tức với giá dựa trên thị trường. Khi theo đuổi việc niêm yết trực tiếp, Coinbase đã theo dõi các công ty công nghệ như Spotify, Slack, Palantir và Roblox, giúp tiêu chuẩn hóa quy trình.

Diễn biến giá cổ phiếu COIN trên Nasdaq.

Diễn biến giá cổ phiếu COIN trên Nasdaq.

Được thành lập vào năm 2012 như một cách để đơn giản hóa việc mua Bitcoin, Coinbase đã nổi lên như một sàn giao dịch tiền ảo phổ biến nhất ở Mỹ và tăng giá trị cùng với các loại tiền kỹ thuật số Bitcoin và ethereum. Dịch vụ này hiện có 56 triệu người dùng, tăng từ 43 triệu vào cuối năm 2020 và 32 triệu vào năm trước đó. Trong vòng tài trợ tư nhân cuối cùng vào năm 2018, các nhà đầu tư đã định giá Coinbase ở mức 8 tỷ USD.

Coinbase đang tấn công thị trường công khai khi một lượng tiền mặt kỷ lục đổ vào tiền ảo và các nhà đầu tư công nghệ đang khao khát những câu chuyện tăng trưởng cao. Snowflake, Palantir, DoorDash, Airbnb và Roblox đều đã lên sàn chứng khoán trong sáu tháng qua và có vốn hóa thị trường từ 45 tỷ đến 106 tỷ USD.

So với những công ty đó và những công ty khác trong lộ trình IPO, sự tăng trưởng gần đây của Coinbase là vô song. Tuần trước, công ty cho biết khi công bố kết quả sơ bộ quý đầu tiên rằng doanh thu trong kỳ đã tăng gấp 9 lần so với một năm trước lên 1,8 tỷ USD và thu nhập ròng tăng từ 32 triệu đô la lên từ 730 triệu đến 800 triệu USD. Số lượng người dùng giao dịch hàng tháng (MTU) đã tăng từ 2,8 triệu ba tháng trước đó lên 6,1 triệu.

Trong cả năm 2020, doanh thu tăng hơn gấp đôi lên 1,28 tỷ USD và công ty đã chuyển từ thua lỗ vào năm 2019 thành lợi nhuận 322,3 triệu USD.

Hầu hết các giao dịch trên Coinbase đều liên quan đến việc mua Bitcoin hoặc ethereum, vốn đã có một bước đột phá lịch sử, lần lượt tăng hơn 800% và 1.300% trong năm qua. Công ty đã nói rằng hiệu suất ngắn hạn của nó phần lớn sẽ được xác định bởi giá tiền ảo.

Brian Armstrong, đồng sáng lập và CEO của Coinbase, sở hữu 39,6 triệu cổ phiếu. Vào tháng 8, Armstrong đã được trao giải thưởng hiệu suất trị giá hàng tỷ đô la gắn liền với giá cổ phiếu của công ty, có khả năng cho phép anh mua tới 9,29 triệu quyền chọn với giá 23,46 USD trong 10 năm.

Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities, cho biết trong một lưu ý hôm thứ Tư rằng “Coinbase là một phần nền tảng của hệ sinh thái tiền ảo và là thước đo cho việc áp dụng chính thống ngày càng tăng của Bitcoin và tiền ảo trong những năm tới.”

Tuy nhiên, ngay cả khi ngày càng có nhiều công ty bắt đầu sử dụng tiền kỹ thuật số, thì vẫn có nhiều người nghi ngờ. Cho đến gần đây, các tổ chức tài chính lớn đã tránh sử dụng tiền ảo và Bitcoin vẫn được xem nhiều hơn như một phương thức lưu trữ giá trị như một phương thức thanh toán.

Ngay cả khi Coinbase bắt đầu giao dịch, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã mô tả tiền ảo là “phương tiện để đầu cơ. Không ai sử dụng chúng để thanh toán, chẳng hạn như đồng USD”.

Và không phải tất cả các nhà đầu tư đều tin tưởng vào phiên niêm yết của Coinbase. David Trainer, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu đầu tư New Constructs, cho biết Coinbase “có rất ít cơ hội để đáp ứng kỳ vọng lợi nhuận trong tương lai được đưa vào mức định giá cao ngất ngưởng của nó”.

Trainer tuần trước đã đưa ra định giá trên Coinbase gần hơn 18,9 tỷ USD, cho rằng nó sẽ phải đối mặt với nhiều cạnh tranh hơn khi thị trường tiền ảo trưởng thành.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phiên IPO của Coinbase đạt mức vốn hóa hơn 85 tỷ USD tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714172529 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714172529 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10