Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình: Cải tiến bộ máy, tinh giảm biên chế chưa bao giờ là dễ dàng!

Diendandoanhnghiep.vn Theo Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, cải tiến bộ máy, tinh giản biên chế không phải là vấn đề mới, đã tiến hành một số lần nhưng vấn đề này chưa bao giờ là dễ dàng, cần tiến hành thận trọng.

Làm rõ một số vấn đề Đại biểu Quốc hội nêu trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ chiều 7/11, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình nhấn mạnh cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, đổi mới chế độ công vụ, công chức là chủ trương lớn, quan trọng được đề cập trong các nghị quyết của Trung ương, quy định của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình nhận định cải tiến bộ máy, tinh giản biên chế chưa bao giờ dễ dàng.

“Mục tiêu xuyên suốt là xây dựng tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước tinh gọn, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của từng cơ quan nhằm thực hiện tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy, chính quyền các cấp”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, thời gian qua Chính phủ đã nỗ lực trong việc sắp xếp, tổ chức kiện toàn tổ chức hành chính Nhà nước và cải cách chế độ công vụ, công chức. Bước đầu đã đạt những kết quả tích cực. 

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn thừa nhận, còn một số khó khăn, vướng mắc trong tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước khi một số lĩnh vực chưa thực sự tinh gọn, hiệu quả, hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập còn cồng kềnh, phân tán.

Cùng với đó, việc xã hội hoá dịch vụ sự nghiệp công còn hạn chế. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn yếu kém về phẩm chất, năng lực, chưa làm tròn, chức trách nhiệm vụ được giao.

"Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân sôi nổi, trách nhiệm, xây dựng. Đại biểu đặt câu hỏi thẳng thắn, sâu sắc, có tính thực tiễn cao. Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trả lời rõ ràng, cầu thị và rất thẳng thắn nhận trách nhiệm trước Chính phủ và Quốc hội" - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Đặc biệt, theo Phó Thủ tướng, còn tình trạng tham nhũng vặt, công tác thực thi chính sách pháp luật chưa hiệu quả, vẫn còn sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm. Trong khi đó, việc xử lý sai phạm chưa nghiêm, công tác đánh giá chất lượng đội ngũ công chức, viên chức chưa thực chất, số liệu chưa thuyết phục.

“Chính phủ cũng đã nắm được và đang từng bước có giải pháp xử lý”, Phó thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh tới đây sẽ có giải pháp giải quyết hàng loạt vấn đề đại biểu nêu như văn bằng, chứng chỉ trong tuyển dụng, xử lý các vi phạm trong hoạt động công vụ, xử lý cán bộ sau khi nghỉ hưu, sắp xếp cán bộ dôi dư do tinh giản biên chế… 

“Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Nội vụ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương giải quyết các vấn đề trong công tác quản lý cán bộ, bổ nhiệm, đề bạt người thiếu theo chuẩn, sai quy trình…”, Phó Thủ tướng cho biết.

Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ xác định phải làm từng bước thận trọng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vừa lắng nghe theo ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động để có giải pháp đúng, nhưng đồng thời cũng phải đảm bảo hợp tình hợp lý, cá biệt có những vấn đề phải hợp đạo lý.

“Cải tiến bộ máy, tinh giản biên chế không phải là vấn đề mới trong các giai đoạn phát triển của đất nước, chúng ta đã tiến hành một số lần nhưng vấn đề này chưa bao giờ là dễ dàng”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Đã có 40 đại biểu đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, có 16 đại biểu tranh luận và còn 30 đại biểu Quốc hội cùng 4 người tranh luận nhưng không đủ thời gian thể hiện trên hội trường.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình: Cải tiến bộ máy, tinh giảm biên chế chưa bao giờ là dễ dàng! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713461317 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713461317 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10